Ukraine bắn MH17 vì tưởng là phi cơ chở Tổng thống Nga Putin?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Kênh Russia 24 của Nga đặt ra giả thiết rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ máy bay MH17sau khi nhầm tưởng nó là phi cơ riêng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 

Một giải thiết mới xuất hiện cho rằng lực lượng Ukraine đã bắn hạ máy bay MH17sau khi nhầm tưởng nó là phi cơ riêng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Giả thiết này do kênh truyền hình Nga Russia 24 đưa ra. Russia 24 cho biết lúc đó ông Putin đang bay về Moscow từ Brazil cùng thời điểm MH17.

Một nguồn tin giấu tên khác từ Cơ quan giao thông hàng không Nga nói rằng đường bay của phi cơ chở ông Putin và MH17 giao cắt tại cùng một điểm và ở cùng độ cao.

Phi cơ số 1 của ông Putin là một máy bay đường dài bốn động cơ, chiều dài 55 mét và sải cánh 60 mét. Trong khi đó, Boeing 777 của Malaysia Airlines dài 63 mét và sải cánh 61 mét.

Hơn nữa, logo trên cánh của MH17 trông giống như cờ ba màu của Nga.
 


Máy bay của ông Putin (dưới) và MH17 na ná nhau.

Để củng cố cho giả thiết này, Russia 24 phát một đoạn video trong đó cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Anatoliy Grytsenko nói rằng ai đó nên giết ông Putin.

Ngoài ra, một giải thiết nữa là phi công chuyến bay MH17 đã thay đổi đường bay, dẫn đến việc máy bay bay qua không phận của miền đông Ukraine, khiến phe ly khai tưởng nhầm nó là máy bay vận tải quân sự và bắn hạ.

Giả thiết này do tiến sĩ Igor Sutyagin, thành viên nghiên cứu thuộc bộ phận Nghiên cứu Nga của Viện Quân chủng Thống nhất Hoàng gia tiết lộ.

Ông Igor cho biết một nguồn tin cấp cao nói rằng phi công cảm thấy sợ khi bay qua không phận Ukraine nên đã thay đổi đường bay khá nhiều, bay xa hơn về phía nam để tránh khu vực nguy hiểm.

Giải thuyết này được củng cố khi một bản đồ chỉ rõ ràng chiếc máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bay theo một tuyến đường khác so với 10 chuyến bay MH17 trước đó.
 


Một mảnh vỡ máy bay.
 

Một người sử dụng Twitter tên là Vagelis Karmiros đã đối chiếu thông tin từ Flightaware, trang web theo dõi các chuyến bay lớn nhất thế giới.

Vagelis nói:  “Có một lữ đoàn cơ giới hóa của Ukraine bị phe ly khai chặn gần biên giới Nga. Lữ đoàn này bị phe ly khai chặn ba phía và đằng sau lữ đoàn là biên giới Nga nên họ không thể thoát ra. Ukraine tìm cách tiếp tế cho lữ đoàn bằng máy bay vận tải. Phi công MH17 cảm thấy sợ và muốn đổi hướng bay về phía nam để thoát ra khỏi vùng nguy hiểm này. Tuy nhiên, một vài km về phía nam là máy bay vận tải hạng nặng của quân đội Ukraine, một chiếc IL76 hoặc Candid – có cùng tiếng dội giống chiếc Boeing 777 rên màn hình radar. Hai máy bay này bay gần nhau. Họ tìm cách bắn máy bay vận tải tiếp tế cho lữ đoàn Ukraine bị mắc kẹt. Phe ly khai tin rằng họ đang nhằm vào máy bay quân sự nhưng đã bắn nhầm máy bay dân sự”.

Người ta cho rằng MH17 bị một lữ đoàn ly khai dùng hệ thống tên lửa đất đối không Buk bắn hạ, giết chết toàn bộ 298 người trên máy bay ngày 17/7.

Xem clip hiện trường vụ máy bay MH17 Malaysia rơi tại đây:

Tổng hợp

Theo dòng sự kiện:

Có 3 người Việt trên máy bay Malaysia rơi ở Ukraine
Cảnh tượng gây sốc tại hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi
Những nghi vấn lớn nhất về thủ phạm bắn hạ máy bay Malaysia
 

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo