Vì sao có hiện tượng cầu vồng đỏ?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Vị trí của mặt trời chính là nguyên nhân khiến cầu vồng chỉ có một màu đỏ rực duy nhất.

Ai cũng biết cầu vồng thường có 7 màu là đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Tuy nhiên, thỉnh thoảng lại xuất hiện hiện tượng cầu vồng không có đủ 7 màu, thậm chí chỉ có 1 màu duy nhất. Hiện tượng này là như thế nào?


Có những trường hợp cầu vồng chỉ có một màu đỏ. 
 

Trên thực tế, cầu vồng không phải là một vật thể xác định mà nó là hình ảnh phản chiếu của ánh sáng Mặt trời qua những giọt nước trong không khí. Hiện tượng này còn được gọi là sự khúc xạ ánh sáng. Ánh sáng Mặt trời là một hỗn hợp các màu sắc hòa trộn vào nhau mà mắt thường không nhìn thấy được. Chỉ khi được chiếu qua một lăng kính thủy tinh (ở đây là hàng triệu giọt nước lơ lửng trong không khí) các tia sáng mới bị bẻ cong (tức khúc xạ) để tạo thành một dải màu sắc liên tục gọi là quang phổ. Theo đó, các tia màu đỏ bị bẻ cong ít nhất, sau đó đến màu cam, vàng, xanh lá cây, xanh lam, và cuối cùng các tia màu tím bị bẻ cong nhiều nhất.

Khi ánh sáng Mặt trời đi qua các giọt nước, tia sáng bị bẻ cong, phản xạ lại và đi ra ngoài giọt nước theo một góc 42 độ. Đó là lí do vì sao chúng ta chỉ có thể nhìn thấy cầu vồng khi quay lưng lại với Mặt trời và nhìn theo một góc 42 độ so với ánh sáng Mặt trời.


Vào những dịp đặc biệt, cầu vồng sẽ chỉ có một ít màu hoặc thậm chí chỉ có một màu, thường thấy nhất là màu đỏ. Nhiều cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy nguyên nhân xuất phát từ kích thước của những giọt nước trong không khí. Tuy nhiên mới đây, nhà khoa học khí quyển Jean Ricard ở Toulouse, Pháp cùng các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng vị trí của Mặt trời mới là yếu tố đóng vai trò then chốt trong việc hình thành cầu vồng đơn sắc.


Ảnh minh họa hiện tượng cầu vồng hay khúc xạ ánh sáng
 

Khi mặt trời lặn, Mặt trời nằm rất thấp so với đường chân trời, và ánh sáng sẽ đi một quãng đường rất xa qua bầu khí quyển. Trong quá trình đó, không khí sẽ phân tán bớt màu lạnh. Những màu nóng hơn sẽ hội tụ lại ở dải màu đỏ của cầu vồng, và dần dần các màu như tím, xanh lục và cam nhạt dần, chỉ còn lại một màu đỏ duy nhất.

 


Mặt trời càng thấp thì cầu vồng càng đỏ.

 

Theo Yan 

Mời bạn xem thêm:

Vì sao mọi người sử dụng Google?
Vì sao người xưa chẳng bao giờ cười khi chụp chân dung?
Vì sao khi mở nắp lon nước có ga lại nghe một tiếng “tách”?

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo