Vì sao người Việt vẫn mua xe hơi đắt gấp 3 lần thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Nhiều người cho rằng chỉ vì sĩ diện mà người Việt đua nhau mua xe hơi dù giá xe đắt gấp 3 lần thế giới. Tuy nhiên thực tế mua xe có lợi hơn rất nhiều so với thuê xe hoặc đi taxi.

Trong thời gian qua, trên các diễn đàn, mạng xã hội xảy ra nhiều tranh cãi xung quanh chủ đề “Người Việt sĩ diện khi mua xe hơi”. Họ đưa ra nhiều lập luận, dẫn chứng để chứng minh cho quan điểm của mình là đúng.
 
Dưới đây là những lập luận thường thấy:
 
Thứ nhất: Việt Nam có giá xe hơi đắt gấp 3 lần ở Mỹ.
Thứ hai: Thuê xe hơi hoặc đi taxi sẽ rẻ hơn chi phí mua xe.
Thứ ba: Hạ tầng giao thông Việt Nam không phù hợp với xe hơi.
 
Ngoài ra, còn rất nhiều lý do được những người này đưa ra để bảo vệ quan điểm của mình. Ý kiến này gây ra những luồng quan điểm trái chiều. Nhiều người đồng tình nhưng số phản đối cũng không ít. Vậy, những người trong cuộc nhận xét gì về điều này?
 
Trao đổi xung quanh chủ đề này, anh Tuấn Anh, hiện sống tại quận Bình Thạnh, TP. HCM phát biểu: “Việc mua xe hơi, thuê xe hay đi taxi là quyền tự do của mỗi người. Họ phải tính toán và đưa ra những quyết định có lợi cho mình nhất. Và không ai có quyền phán xét quyết định đó của họ. Chúng ta không nên khẳng định tất cả những người mua xe hơi ở Việt Nam chỉ vì sĩ diện”.
 
“Chiếc xe ngoài giá trị sử dụng là một phương tiện đi lại, tránh mưa, tránh nắng, nó còn là một tài sản có giá trị. Bạn có thể bán lại khi cần tiền, có thể tặng, cho người nào bạn thích, cho anh em, họ hàng mượn khi cần, thậm chí có thể giữ lại làm đồ cổ”, anh này lập luận.
 
 
Giá xe đắt gấp 3 lần giá thế giới cũng không ngăn được nhu cầu sở hữu xe hơi của người Việt.
 
Chị Thùy Dung, đang sống tại TP. HCM, đồng thời sở hữu một chiếc Honda Civic cho biết, ngày trước chị cũng từng đi taxi, nhưng sau đó quyết định mua xe hơi. “Đi taxi không thể chủ động, xe chất lượng kém, đặc biệt là rất hôi bởi nhiều loại mồ hôi kết hợp với nhau”, chị nhận xét
 
Sau hơn một năm sử dụng, chị nhận thấy đi xe hơi tiết kiệm hơn nhiều so với đi taxi. Quãng đường từ nhà chị tới công ty khoảng 10km, mỗi ngày đi taxi từ nhà tới công ty và quay về hết 200.000 đồng. Bình quân mỗi tháng hết khoảng 6 triệu, đó là chưa kể những khi phải đi công tác xa hay về quê cách nhà hơn 100km. Vậy nên chi phí thực tế mỗi tháng sử dụng taxi hết khoảng 10 triệu đồng.
 

Chị cho biết bây giờ sử dụng chiếc Civic, chi phí mỗi tháng chỉ hết chưa tới 5 triệu đồng, trong đó 2,5 triệu tiền xăng, số còn lại là chi phí gửi xe, bảo dưỡng, thay dầu, nhớt lặt vặt, phí cầu đường... Vì chị tự lái xe nên không phải trả lương tài xế, nhà lại có chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, nếu thuê tài xế và garage gửi xe thì chi phí cũng chỉ khoảng 12 triệu đồng/tháng.

Bù lại, từ ngày chuyển sang chạy xe của mình chị cảm thấy rất dễ chịu, chủ động giờ giấc, xe sạch sẽ. Bạn bè, anh em, nếu có nhu cầu chị sẽ cho mượn, rất vui vẻ và chi phí hao hụt chẳng đáng là bao. Chị còn tiết lộ, ngày trước mua chiếc xe này 500 triệu, vừa rồi có người trả 550 triệu nên có ý định bán để đổi sang Mercedes CLA 200 để chạy.
 

Không thể so sánh xe thuê hoặc taxi với xe mua bởi chất lượng khác nhau rất nhiều.

Bàn về vấn đề “sĩ diện” của người Việt khi sở hữu xe hơi, chị bình luận: “Thực ra nếu bạn đã sở hữu một chiếc xe hơi thì cảm giác nó rất bình thường, chỉ là phương tiện để đi lại hằng ngày thôi. Mình có chiếc 1 tỷ thì thiên hạ nhiều người chạy xe hàng chục tỷ”. Chị cũng cho rằng, những người sở hữu Rolls-Royce, họ bận suy nghĩ để kiếm tiền mua du thuyền chứ không có thời gian để lên mặt với người nghèo. Tư tưởng sĩ diện là nhiều người cố áp đặt cho họ mà thôi.

"Tuy nhiên, cũng không ít người dù không đủ tiền nhưng đua đòi, vay ngân hàng hoặc bán đất để mua xe hơi", chị Dung nhận xét. Lý giải cho điều này, chị cho rằng có thể vì sĩ diện hoặc một số lý do công việc bắt buộc họ phải đầu tư mua xe. Nhưng dù lý do gì thì chắc chắn cũng sẽ lỗ vì xe mới xuống giá rất nhanh, trong khi lãi ngân hàng và giá đất thì vẫn tăng hàng ngày.

Theo một số người đam mê xe thì họ chỉ cần ngắm chiếc xe của mình cũng đủ hạnh phúc nên không quan tâm ai nghĩ gì về mình.

Hiện nay, theo điều tra trên thị trường thuê xe, giá thuê một chiếc xe 4 chỗ hạng trung như Honda City, Civic, hay Toyota Altis khoảng 25 triệu đồng/tháng. Chi phí này bao gồm xe, xăng dầu, lương tài xế. Nhưng người thuê phải chịu phí cầu đường, phí đậu và đóng thuế VAT. Như vậy, số tiền thực tế để thuê một chiếc xe 4 chỗ còn mới phải mất khoảng gần 30 triệu đồng/tháng.

Trên đây là mức thuê xe theo hợp đồng trên 12 tháng, nếu dưới 12 tháng, giá sẽ còn “chát” hơn rất nhiều. Nếu thuê xe tự lái, mức chi phí thấp hơn một chút nhưng phiền phức sẽ cao thêm gấp bội, thậm chí tiền mất, tật mang nếu không may xảy ra sơ suất.

Đây chỉ là một bài toán đơn giản nhằm so sánh giữa những chiếc xe ở phân khúc trung bình, còn những xe cao cấp, chi phí thuê xe sẽ còn đội lên rất nhiều lần.

Theo Zing News

Mời bạn xem thêm:

Xe ba bánh tiền tỷ Can-Am Spyder F3 2015 chính thức trình làng

Những poster nâng cao nhận thức cả thế giới nên xem

Những garage xe khủng của đại gia Việt

 

 
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo