Xe Vespa lai cỗ pháo cực độc của Pháp

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Những năm 1950, quân đội Pháp đã cải tiến những chiếc xe máy Vespa thành những khẩu pháo di động vô cùng độc đáo.
 

Chiếc Vespa 150 TAP lắp súng không giật M20 của quân đội Pháp những năm 1950. 
 

Vào những năm 1950, quân đội Pháp đã có ý tưởng biến những chiếc xe máy Vespa thành phương tiện quân sự bằng cách lắp thêm một khẩu súng không giật.

Chiếc Vespa 150 TAP ra đời theo giấy phép ACMA của Vespa Pháp. Người ta thiết kế loại xe quân sự độc đáo này dành cho lực lượng đặc nhiệm đổ bộ đường không TAP, Không quân Pháp.

Chiếc Vespa 150 TAP sẽ được thả từ các máy bay xuống khu vực chiến trường và sẵn sàng hoạt động ngay lập tức. Giải pháp thiết kế của Vespa 150 TAP nhấn mạnh đến tính năng di động. Nó có thể nhanh chóng xuất hiện ở nhiều chiến trường khác nhau, những nơi mà quân khởi nghĩa thường bất ngờ xuất hiện.

Người ta lắp cho Vespa 150 TAP một súng không giật M20. Nó tỏ ra hiệu quả khi tấn công phá hủy các công sự tạm thời của đối phương. Bên cạnh đó, M20 còn có thể tiêu diệt các phương tiện bọc giáp bằng cách sử dụng loại đạn chống tăng liều nổ cao. Trong điều kiện lý tưởng, súng M20 có thể xuyên giáp dày 100 mm từ khoảng cách 6.400 m.

Ý tưởng thiết kế của chiếc Vespa 150 TAP là rất độc đáo, nhưng nó  chưa bao giờ được sử dụng rộng rãi.
 

Bản thân xe Vespa 150 TAP không có khả năng bắn trong khi đang di chuyển. Nó hoạt động với vai trò là phương tiện vận chuyển khẩu súng đến chiến trường. Khi đến vị trí chiến đấu, pháo thủ sẽ tháo nó ra khỏi thân xe và lắp lên giá 3 chân để bắn.

So với những chiếc Vespa thông thường, TAP được gia cố lại phần khung chắc chắn hơn để phù hợp với tải trọng tăng lên của súng và đạn dược. Người ta còn cải tiến nhẹ về động cơ nhằm đảm bảo khả năng cơ động. Thiết kế hình dáng bên ngoài của TAP giống hệt những chiếc Vespa tiêu chuẩn.

Khoảng 500 chiếc Vespa 150 TAP đã được xuất xưởng từ trước đến nay.

 

Theo Zing

Mời bạn xem thêm:

Chiêm ngưỡng những “siêu xe” Vespa cực độc
Vespa Polini dát vàng độc nhất vô nhị
Vespa 946 mạ vàng biển Hà Nội tái xuất ở Cần Thơ

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo