Ý nghĩa của các thương hiệu công nghệ nổi tiếng

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Đôi khi không xuất hiện trong bất kì từ điển ngôn ngữ nào, nhưng mỗi một thương hiệu đều được ra đời với những ý nghĩa riêng.

Nokia

Lịch sử của Nokia bắt đầu vào năm 1865 khi kĩ sư người Phần Lan Fredrik Idestam cho xây dựng một nhà máy chế biến gỗ giấy công nghiệp bên bờ thác ghềnh Tammerkoski chảy qua thị trấn Tampere miền tây nam Phần Lan thuộc Đế quốc Nga và bắt đầu sản xuất giấy.

Một nhà thờ ở thị trấn Nokianvirta Kokemaenjoki, nơi khai sinh Nokia. Ảnh: Wikipedia.

Đến năm 1868, Idestam cho xây nhà máy thứ hai ở một thị trấn có tênNokianvirta Kokemaenjoki để khai thác tiềm năng thủy năng từ con sông nơi đây. Vào năm 1871, với sự giúp đỡ của người bạn thân Leo Mechelin, ông đã đổi tên và điều chỉnh lại cơ cấu công ti, qua đó cái tên Nokia (5 chữ cái đầu tiên của tên thị trấn) được thành lập và tồn tại cho đến tận ngày nay.

Về mặt ngữ nghĩa, cụm từ "Nokia" được cho là liên quan đến cuộc khởi nghĩa nông nô trong lịch sử. Vào năm 1596, quân khởi nghĩa tụ họp tại một địa danh mang tên "Nokia Manor" nhằm chống lại quân của các lãnh chúa. Tuy giành được một số thắng lợi đáng kể, nhưng cuộc khởi nghĩa đã bị dập tắt.

Microsoft

Paul Allen và Bill Gates vào năm 1981. Ảnh: Microsoft.

Không mơ hồ như Nokia, Microsoft là cái tên được đặt ra có mục đích rất rõ ràng. Công ty được thành lập vào năm 1975 bởi Paul Allen và Bill Gates. Tên gọi ban đầu của công ty là "Micro-soft" . Chữ "Micro" vào thời kì đó đại diện cho khái niệm máy tính và "Soft" có nghĩa là phần mềm. Hai nhà sáng lập của công ty ngay từ đầu đã định hướng chuyên sản xuất phần mềm máy tính và điều đó thể hiện ngay trong thương hiệu. Càng về sau, dấu gạch nối (-) dần biến mất trong các lần đăng kí tên thương mại và Microsoft trở thành tên gọi chính thức cho đến ngày nay.

Google

Google là một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Tên gọi "Google" là một lối chơi chữ của từ googol, bằng 10100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. 

Đại bản doanh của Google ở Mountain View, California.

Trụ sở của Google tại Mountain View, California được đặt tên là "Googleplex" , có nghĩa là 10googol.

Samsung

Trụ sở của Samsung tại Daegu trong những năm 1930. Ảnh: Wikipedia. 

Tên gọi "Samsung" trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa đen là "ba ngôi sao". Lee Byung-chul - nhà sáng lập của Samsung - cũng từng lý giải rằng ba gạch ngang trong tên gọi theo tiếng Hàn biểu tượng cho sức mạnh của sự đoàn kết và ngôi sao biểu tượng cho những gì tươi sáng, thanh cao và trường tồn.

Sony

Tên gọi của Sony dựa trên những ảnh hưởng từ người Mỹ. Ảnh: USA Today.

Trong những ngày đầu thành lập, Sony mang tên "Tokyo Tsushin Kogyo" hay còn gọi là TTK. Tuy nhiên, khi xâm nhập thị trường Mỹ, Akio Morita (đồng sáng lập Sony) phát hiện ra rằng nhiều người Mỹ gặp khó khăn khi nhớ và phát âm tên gọi của công ty và đã đổi tên công ty tại Mỹ là "Tokyo Teletech". Đến năm 1958, công ty lại một lần nữa đổi tên thành "Sony". Tên gọi này được ghép từ 2 chữ "Sonus" (nghĩa là âm thanh và tiếng động) và chữ "Sonny" (một từ thân thuộc mà các gia đình Mỹ những năm 1950 dùng để gọi con trai mình). Sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Sony là chiếc Radio Sony TR-55.   

ASUS

Tên gọi của Asus xuất phát từ thần thoại Hy Lạp. Ảnh: Makewav. 

Asus là công ty chuyên về phần cứng máy tính và sản phẩm điện từ của Đài Loan, được thành lập vào 2/4/1990. ASUS là tên gọi có có nguồn gốc từ chữ PEGASUS – có nghĩa là con ngựa thần có cánh, biểu tượng cho nguồn cảm hứng nghệ thuật và học thuật trong thần thoại Hy Lạp. Hãng điện tử Đài Loan cho rằng năm 2014 âm lịch sẽ là "năm của Asus" vì ý nghĩa của tên công ty trùng với tên linh vật của năm Giáp Ngọ. 

Theo Zing

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo