VN chế tạo hệ thống thủy lực trợ lực lái xe tăng T-54, T-55

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Hệ thống thủy lực trợ lực lái xe tăng T-54, T-55 là sản phẩm đang được các cán bộ kỹ thuật của Cục Kỹ thuật Binh chủng Tăng-Thiết giáp thiết kế, chế tạo.
 

 

Đại tá Đại tá Phạm Đức Minh, Phó trưởng Phòng Nghiên cứu, Cục Kỹ thuật Binh chủng Tăng-Thiết giáp, người nhiều năm thiết kế, chế tạo và lắp đặt về hệ thống thủy lực trợ lực lái xe tăng T-54, T-55 cho biết: Xuất phát từ thực tiễn xe tăng T-54, T-55 chế tạo từ những thập niên đầu của thế kỷ XX và được trang bị cho quân đội ta vào nửa cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong quá trình khai thác sử dụng loại xe này thấy rằng, lực điều khiển các cơ cấu lái tương đối nặng, khoảng từ 35-50kg vì nguyên bản xe chỉ sản xuất dành cho người Nga, khi sang Việt Nam thì chưa được tính đến các yếu tố giảm nhẹ các lực điều khiển này.

Thiếu tướng Nguyễn Khắc Nam, Tư lệnh Binh chủng Tăng-Thiết giáp, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu kiểm tra các cút nối của trợ lực lái trên xe tăng T-54, T-55
 

Hệ thống lái của xe tăng T-54, T-55 là hệ thống điều khiển hoàn toàn bằng cơ khí. Để điều khiển xe, người lái phải mất nhiều sức lực, nhất là khi lái xe trên các địa hình phức tạp (đèo, dốc, cua,...), với số lần kéo cần lái hàng trăm lần khi lái xe hành quân đường dài, mặc dù cơ cấu điều khiển kiểu cơ khí hiện nay đã được thiết kế khá hoàn hảo, có lò xo bổ trợ nhằm giảm nhẹ lực kéo nhưng lực kéo vẫn lớn đặc biệt là các xe đã khai thác nhiều năm.

Đại úy, QNCN Nguyễn Ngọc Thuyết, lái xe tăng của Tiểu đoàn 4, Trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng-Thiết giáp, người đã nhiều năm lái xe tăng T-54, T-55 lắp đặt hệ thống thủy lực trợ lực lái cho biết: "Khi lái xe tăng T-54, T-55 lắp đặt hệ thống thủy lực trợ lực lái tôi cảm thấy điều khiển nhẹ nhàng và tạo cảm giác rõ ràng khi lái, linh hoạt hơn khi xử lý các tình huống, giúp tôi có sức khỏe dẻo dai hơn, khả năng cơ động và sức chiến đấu của xe được nâng cao".

Từ năm 2008 đến nay, Binh chủng Tăng-Thiết giáp đã sản xuất được 95 hệ thống thủy lực trợ lực lái và đã lắp đặt trên xe tăng T-54, T-55 của các đơn vị Tăng-Thiết giáp trong toàn quân. Cục Kỹ thuật Binh chủng Tăng-Thiết giáp là đơn vị thiết kế, xây dựng quy trình công nghệ sản xuất trong nước một số cụm chi tiết có kết cấu phức tạp và đặt cơ sở trong nước nghiên cứu sản xuất loại dầu thủy lực mới thay cho loại dầu phải nhập khẩu nên đã tiết kiệm được trên 100 triệu đồng cho 1 loạt lắp đặt hệ thống thủy lực trợ lực lái xe tăng T-54, T-55.

Năm 2014, Binh chủng Tăng-Thiết giáp đã thiết kế, chế tạo 20 hệ thống thủy lực trợ lực lái xe tăng T-54, T-55. Ngày 25-8, tại Xưởng Sửa chữa Tăng-Thiết giáp 32, Hội đồng nghiệm thu Bộ Tư lệnh Tăng-Thiết giáp đã tiến hành nghiệm thu 20 hệ thống thủy lực trợ lực lái xe tăng T-54, T-55, hội đồng đánh giá cao sản phẩm phụ tùng, vật tư của hệ thống thủy lực trợ lực lái xe tăng T-54, T-55; chất lượng các sản phẩm phụ tùng, vật tư đạt các chỉ tiêu, yêu cầu kỹ thuật và nhất trí nghiệm thu.

Hiện nay, Cục Kỹ thuật Binh chủng Tăng-Thiết giáp đang tiếp tục làm tốt việc tạo nguồn vật tư phụ tùng dự trữ, bảo dưỡng, sửa chữa chu đáo các xe tăng T-54, T-55 đã lắp trợ lực lái. Ngoài ra, binh chủng cũng chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng sản xuất và lắp đặt cho các đơn vị Tăng-Thiết giáp toàn quân theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

 

Theo Soha

Mời bạn xem thêm:

10 xe tăng xuất sắc hàng đầu của mọi thời đại
Xe tăng Thái lao xuống biển để làm 'nhà' cho tôm, cá
Siêu xe gắn máy nặng nhất thế giới mang động cơ... xe tăng!

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo