11 phát minh đầu tiên về xe hơi

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Những sáng chế làm nên lịch sử ngành công nghiệp ôtô như chìa khóa, radio, điều hòa, sưởi, đồng hồ công-tơ-mét, dây an toàn hay hệ thống định vị.
 

Chiếc xe đầu tiên (1796-1885)



 

Nhiều người nghĩ rằng, chiếc Ford Model T là chiếc đầu tiên được sản xuất, nhưng đơn thuần nó chỉ là mẫu sản xuất hàng loạt và có giá phải chăng. Trở lại năm 1796, Nicolas Cugnot, nhà phát minh người Pháp phát triển loại máy kéo chạy bằng hơi nước và thiết kế lại để chuyên chở pháo binh. Năm 1862, kỹ sư Etienne Lenoir thiết kế ra động cơ đốt trong, ông đã kết hợp nó vói xe ngựa và lái đi gần 20 km.

Nhưng theo các chuyên gia hàng đầu về ngành công nghiệp ôtô, chiếc xe hơi có tính thương mại đầu tiên ra mắt năm 1885, khi Karl Benz của Đức chế tạo ra xe 3 bánh chạy bằng khí gas.

Xe khởi động điện đầu tiên (1896)



 

Trước khi những chiếc xe khởi động bằng điện ra đời, đa số những chiếc xe hơi đều khởi động bằng tay quay, sử dụng một trục khuỷu để quay quạt tản nhiệt giúp xe nổ máy. Công việc này đòi hỏi sức người, hoặc có những trường hợp gẫy trục. Theo tài liệu ghi lại, chiếc xe hơi khởi động điện đầu tiên ra đời năm 1896, do một kỹ sư người Anh phát minh trong một lần chạy xe vận chuyển Arnold Motor Carriage.

Hãng xe Bỉ Dechamps sau đó bắt đầu bán ôtô khởi động điện vào năm 1902. Trong khi ở Mỹ, người sáng lập Cadillac Henry Leland quyết định sản xuất hàng loạt xe hơi khởi động điện, sau khi chứng kiến người bạn bị chết trong khi cố nổ máy xe bằng tay quay năm 1910.

Chìa khóa xe (1914)


 

Năm 1949, hãng Chrysler đưa chìa khóa vào tất cả các mẫu xe của mình. Trước đó, năm 1914, một hãng xe ở Indiana đã sử dụng loại khóa này. Ngày nay, khoa học ngày càng phát triển, những chiếc chìa khóa xe dần thay thế bằng loại khóa thông minh, sử dụng bằng nút bấm.

Đồng hồ công-tơ-met (1899)



 

Năm 1899, nhà phát minh Joseph Jones ở New York (Mỹ) tạo ra máy để đo tốc độ đầu tiên. Nhưng mãi đến năm 1903, phát mình của Jones mới được công nhận.

Radio



 

Năm 1922, một thanh niên sống ở Chicago đã gắn radio vào chiếc Model T. Vài tháng sau, hãng xe Đức Daimler và Marconiphone trang bị hệ thống radio lên những chiếc limousine ở triển lãm xe London. Hai năm sau, những chiếc radio đầu tiên do một hãng của Mỹ sản xuất dưới dạng tùy chọn cho Rolls-Royce.

Ba-đờ-sốc (1897)



 

Năm 1897, hãng xe Nesselsdorfer Wagenbau-Fabriksgesellschaft của Czech lắp thêm ba-đờ-sốc vào mẫu "Prasident", nhưng trong một chuyến đi ngắn chiếc cản đã rơi ra.

Đến năm 1905, kỹ sư tự động F.R.Simms, bạn của Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập Mercedes-Benz nhận được bằng sáng chế đầu tiên cho cản xe. Simms còn được biết đến với phát minh hai mẫu xe quân sự "Motor Scout" năm 1899 và "Motor War car" năm 1902, tiền thân của xe tăng bây giờ.

Nhãn dán vào cản sau (1920)
 


 

Theo Bloomberg, những miếng dán ở cản sau đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 1920 với mục đich để quảng cáo sản phẩm.

Hệ thống sưởi (1907)


 

Năm 1907, các máy sưởi đầu tiên dùng cho xe hơi có thiết kế đặc biệt xuất hiện trên thị trường. Thời đấy, họ sử dụng hơi ấm từ ống xả của xe bởi các thợ ống nước lắp đặt chạy trong cabin. Nhưng các hệ thống này hay bị rò rỉ, mùi hôi và thậm chí gây ra một số trường tử vong vì ngạt. Đến năm 1933, hệ thống sưởi hiện đại đầu tiên do Ford phát triển, sử dụng thiết bị trao đổi nhiệt, đưa hơi ấm thoát ra từ lỗ thông hơi trên bảng điều khiển.

Hệ thống điều hòa nhiệt độ (1939)


 

Hãng xe Mỹ Packard giới thiệu hệ thống điều hòa không khí tự động đầu tiên tại triển lãm xe hơi năm 1939. Hệ thống gồm các thiết bị làm lạnh, lọc và tách ẩm không khí sử dụng dàn lạnh đặt phía sau ghế sau.

Dây an toàn (1949)


 

E.J. Claghorn, nhà sáng chế người Mỹ nhận bằng sáng chế về dây an toàn năm 1885. Về cơ bản, loại dây toàn này chủ yếu sử dụng để bảo vệ những người thợ sửa chữa điện. Mẫu xe đầu tiên trang bị dây an toàn xuất xưởng năm 1949, do hãng Nash của Mỹ sản xuất.

Hệ thống định vị (1981)


 

Hệ thống định vị cho xe hơi ra đời từ năm 1981, ngày ấy, thiết bị này còn gọi là hệ thống chuyển hướng điện tử.

 

Theo VnExpress

Mời bạn xem thêm:

Nghĩa địa xe hơi bí ẩn nằm sâu trong rừng rậm ở Mỹ
Trung Quốc: 'Đại gia' vác 1 tạ tiền lẻ mua xe hơi
10 đồ chơi xe hơi kỳ quặc nhất trong lịch sử

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo