15 concept ôtô độc đáo nhất lịch sử

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Concept luôn là những thiết kế thể hiện ý tưởng táo bạo của các kỹ sư cho tương lai. Tuy nhiên, không phải bản vẽ nào cũng có thể bước vào đời thực.

Lancia Stratos Zero:
 

Được chính Marcello Gandini - người chắp bút cho Lamborghini Miura và Alfa Romeo Carabo - thiết kế, bản concept Lancia Stratos Zero được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ ở thời điểm nó ra mắt. Cũng ở thời điểm đó, nếu được sản xuất, đây sẽ là chiếc ôtô thấp nhất trong lịch sử khi chỉ cao 83 cm. Chính sự hạn chế chiều cao đó khiến xe không có cửa ra vào. Muốn vào xe, bạn sẽ phải nâng kính chắn gió lên.

 

 

Buick Y-Job
 

 được coi là một trong những bản concept ôtô đầu tiên trên thế giới. Xe được kỹ sư trưởng bộ phận thiết kế của tập đoàn GM phác thảo năm 1938. Sử dụng nền tảng của Buick, Y-Job sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến ở thời điểm đó như đèn pha tự động gập lên/xuống, cửa sổ điện… Cũng vào lúc đó, nhiều người bày tỏ ý kiến chê bai thiết kế của xe khi nó dài hơn, thấp hơn và có phần cốp sau rộng, dài hơn so với một chiếc xe thông thường. Tuy nhiên, ít ai có thể nhìn ra, đây lại là xu hướng của xe hơi hiện đại ngày nay. 

 

 

Oldsmobile Golden Rocket
 

 ra mắt năm 1956 tại sự kiện New York Motorama. Ngay lập tức, nó lấn át toàn bộ các sản phẩm khác với thiết kế hình tên lửa cùng phần đầu xe như hàm cá mập. Dưới nắp capo là động cơ V8 sản sinh công suất 275 mã lực. Do được sử dụng nhiều sợi thủy tinh nên xe khá nhẹ, đạt trọng lượng hơn 1 tấn. Chi tiết trên xe chưa bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt là tính năng ghế tự nâng lên thêm 3 inch khi xe mở cửa. Cùng lúc đó, trần xe cũng tự động nâng lên để người ra/vào xe dễ dàng hơn.

 

 


 

Ford Gyron: 

Bản concept Ford Gyron được thiết kế bởi Alex Tremulis và Syd Mead. Điều khiến Ford Gyron trở nên đặc biệt không chỉ bởi hình dáng như phi thuyền hay số bánh xe (2 bánh) mà còn là câu chuyện đằng sau “cha đẻ” của nó.

Alex Tremulis từng làm việc cho quân đội thời chiến tranh. Ở đó, ông được giao những nhiệm vụ tối mật nhất, trong đó có việc thiết kế ra các máy bay, chiến đấu cơ và thậm chí là những ý tưởng phi thuyền phục vụ mục đích thám hiểm vũ trụ và điều tra UFO. Chính Ford Gyron được cho là đã “bật đèn xanh” cho công nghệ đang được ứng dụng hiện tại như xe sử dụng nhiên liệu thay thế, GPS trên xe hơi hay kết nối xe hơi với điện thoại di động. 

GM-X Stiletto

 

Là dự án xe hơi mơ ước của tập đoàn GM trong năm 1965. Bản concept được thiết kế với hình dáng như một phi thuyền. Vô lăng mang cảm hứng của cần điều khiển máy bay. Nội thất xe còn sở hữu 3 loa phát tín hiệu. Giống như Ford Gyron, GM-X Stiletto cũng không có cửa ra vào truyền thống. Cách duy nhất để vào xe là đi từ phía sau.

 

 

Alfa Romeo Bat7:
 

Điểm khiến mẫu concept này trở nên thú vị nằm ở thiết kế của xe giống như phương tiện xuất hiện trong bộ phim Người Dơi được công chiếu vào những năm 60 của thế kỷ trước. Xe nằm trong dự án nghiên cứu tính khí động học trên các mẫu xe mới của Alfa Romeo.

 

 

Chevrolet Corvette Four Rotor:
 

Khi đã ở đỉnh cao, Chevrolet có quyết định táo bạo khi thử nghiệm động cơ hoàn toàn mới. Trên chiếc Corvette mang tính biểu tượng, Chevy đã trang bị tới 2 động cơ 2 rotor. Kết quả, chiếc xe tiêu thụ nhiên liệu ở mức quá sức chịu đựng của bất kỳ đại gia nào. Cũng kể từ đó, concept không còn được nhắc tới và tất nhiên không được sản xuất đại trà.

 

 

Nissan Pivo:
 

Các triển lãm xe hơi tại Nhật Bản, đặc biệt là Tokyo Motor Show, là sân khấu của những kỹ sư có những ý tưởng siêu dị. Sự kiện năm 2007 là một trong số đó khi chứng kiến màn ra mắt của bản concept Nissan Pivo. Ngoài hình dáng siêu nhỏ và không khác là bao một chiếc xe đồ chơi thì Nissan Pivo còn khiến người xem tò mò về cách hoạt động. Xe được trang bị động cơ điện lắp trên các bánh, chuyển hướng vuông góc và có thể giao tiếp với hành khách bằng hai ngôn ngữ Anh và Nhật.

 

 

Chrysler Atlantic
 

Là một trong những concept tyệt vời nhất mà Chrysler tạo ra trong những năm 90. Mẫu xe ý tưởng trên được trình làng vào năm 1995 tại triển lãm ôtô quốc tế Detroit. Xe sở hữu hình dáng tựa một con bọ cánh cứng với các đường cong rõ ràng, được cắt xẻ táo bạo. Không gian nội thất vừa đủ cho một người lái.

 

 

Lincoln Futura:
 

Concept này được sản xuất tại Ý năm 1954. Sau đó, xe được trưng bày tại triển lãm Chicago năm 1955 với màu trắng ngọc. 4 năm sau đó, xe được sử dụng trong phim Started With a Kiss nên được đổi sang màu đỏ. Sắc sơn của xe tiếp tục được thay đổi khi hãng 20th Century Fox sử dụng nó trong phim Người Dơi năm 1966. Kể từ đó, xe mang màu đen và được biết tới với tên gọi Batmobile.

 

 

 

 

 

Mazda Furai 

Là concept được ra mắt năm 2008 tại Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit. Từ Furai trong tên xe được hiểu là “âm thanh của gió”. Đây là thế hệ thứ 5 và là thế hệ cuối cùng trong dòng sản phẩm Mazda Nagare của nhà sản xuất Nhật Bản.

Điểm đặc biệt của bản concept này là chạy bằng nhiên liệu xăng E100. Thiết kế của xe lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua với các đèn hiệu ứng dòng chảy từ đầu tới đua xe. 

Ford Mustang Milano:

 

Mẫu concept này lấy ý tưởng từ chiếc Ford Mustang sản xuất năm 1971. Đèn hậu của Mustang Milano sẽ chuyển sang màu xanh lá cây khi xe tăng tốc, chuyển màu vàng khi xe vượt và chuyển sang màu đỏ khi xe dừng lại. Ngoài ra, màu tím cả ở sơn ngoại thất và ghế trong nội thất cũng là một trong những điểm nhấn khiến những người mộ xe phải nhớ tới Mustang Milano. 

 

 

GM XP-21 Firebird:
 

Được giới thiệu năm 1953, XP-21 Firebird chưa một lần xuất hiện ngoài đường phố dưới hình bóng của một chiếc xe thương mại. Nó mãi là mẫu xe ý tưởng của nhà sản xuất Mỹ. Mẫu concept này được sinh ra chỉ để phục vụ mục đích thử nghiệm đường trường và các đường chạy track.

 

 

BMW Lovos:
 

Mẫu xe ý tưởng của BMW gây sốc bằng những chi tiết vây cá bao quanh xe. Nhà sản xuất cho biết, chính các họa tiết tưởng thừa thãi này lại tạo tính khí động học cho xe. Bên cạnh đó, chúng còn là những tấm hấp thụ năng lượng mặt trời để giúp xe hoạt động. 

 

 

Dodge Tomahawk
 

 

 Trong 15 concept được liệt kê trong bài thì Dodge Tomahawk kỳ lạ nhất, bởi thiết kế của xe khó có thể khiến người xem nghĩ nó là một chiếc xe hơi. Ngay bản thân những người hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô thế giới cũng từng tranh cãi không có hồi kết về số phận của chiếc xe này. Tuy mang hình dáng như một môtô, xe vẫn có 4 bánh, được trang bị động cơ Dodge Viper V-10. 9 nguyên mẫu đã được bán ra với giá khoảng 555.000 USD cho mỗi chiếc. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia, nó không được phép hoạt động trên đường phố. 

 

 

 

 

Theo Zing 

Mời bạn xem thêm:

 

Top 10 mẫu môtô độ hot của năm 2015
7 mẹo vặt nên biết trên ôtô
15 mẫu xe thay đổi nền công nghiệp ôtô thế giới

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo