15 mẫu xe thay đổi nền công nghiệp ôtô thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Ôtô đã trở thành phương tiện phổ biến hàng đầu sau hơn 1 thế kỷ xuất hiện. Trong quãng thời gian đó, nhiều thiết kế đã đi vào lịch sử.
 


 
Đây được coi là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới do kỹ sư tài ba người Đức Carl Benz chế tạo năm 1885. Nó chỉ có 3 bánh và dùng động cơ đốt trong. Công suất cực đại của xe chỉ vỏn vẹn 0,8 mã lực và xe đạt tốc độ tối đa 16km/h. Trước phát minh này, người dân trên thế giới chủ yếu di chuyển bằng xe ngựa.
 

 
Ford Model T năm 1908 đánh dấu bước ngoặt lớn đối với ngành công nghiệp ôtô thế giới khi đây là mẫu xe đầu tiên được lắp ráp theo công nghệ dây chuyền và sản xuất hàng loạt. Ngoài ra, Model T còn có hai yếu tố khiến nó đi vào lịch sử: Giá bán gần hơn với tầng lớp trung lưu và là mẫu xe đầu tiên được xuất đi toàn thế giới.
 

 

Cadillac Touring Edition 1912 - một trong những mẫu xe sang đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, cái tên này ghi đậm dấu ấn với hệ thống khởi động bằng điện đầu tiên. Trước đó, con người phải khởi động ôtô thủ công.

Cũng chính nhờ trang bị này, Cadillac Touring Edition đã thu hút mạnh phái nữ (không cần mất sức khởi động xe) và hãng cũng khai thác hình ảnh phụ nữ một cách mạnh mẽ trong các chiến dịch quảng cáo sau đó.
 


 
Essex’s Closed Coach 1913 được coi là mẫu xe mở đầu xu hướng xe mui kín. Trước sản phẩm này, mui trần là một tiêu chuẩn không thể chối cãi. Cũng nhờ Essex, xe mui kín trở nên bình dân và hợp số đông hơn còn mui trần được nâng lên một tầm cao mới, đắt tiền và sang trọng hơn.
 

 
Ford’s Model 18 1932 là xe đầu tiên được trang bị động cơ V8 cho người lái cảm giác phấn khích hơn. Dù động cơ 4 xy-lanh cũng được giới thiệu nhưng bản 3.6L V8 với công suất 65 mã lực đã thành công rực rỡ khiến phiên bản còn lại trở thành dĩ vãng.
 

 
Năm 1938, người dân trên toàn thế giới lần đầu tiên biết tới khái niệm concept ôtô nhờ thiết kế Y-Job của Buick.
 

 
Trên hình là mẫu Beetle của Volkswagen. Đây là mẫu xe có lịch sử sản xuất lâu nhất với 65 năm trên thị trường, kể từ năm 1938 tới 2003. Nó cũng là xe được sản xuất nhiều nhất trên thế giới với tổng cộng 21 triệu chiếc.
 

 
Nhắc tới xe địa hình, giới mộ xe không thể quên Jeep. Mẫu xe này ban đầu được thiết kế cho quân đội trong thế chiến thứ hai. Bất ngờ, tính đa dụng của nó nhanh chóng được lòng những khách hàng ngoài quân đội. Tới nay, Jeep vẫn phát huy thế mạnh của nó như một phương tiện không ngại bất kỳ địa hình nào.
 

 
Trong phân khúc xe nhỏ, MINI đã trở thành một cái tên ghi dấu ấn sâu đậm.
 

 
Cooper T43 1957 đã trở thành mẫu xe đua đầu tiên trên thế giới thắng giải Grand Prix năm 1958.
 

 
Ford Mustang 1964 được thiết kế với hàng loạt option riêng mà sau này trở thành xu thế của cả ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Đây cũng là một trong những cái tên đình đám nhất trên phân khúc xe thể thao với lịch sử dày dặn với nhiều thành công, xét cả về lượng tiêu thụ lẫn các giải thưởng uy tín.
 

 
El Camino SS 454 LS6 1970: Mặc dù được thiết kế và sản xuất như là một ôtô thông thường, nhưng động cơ V8 450 mã lực đã biến chiếc xe này trở thành chiếc xe tải nhanh nhất mà Chevy từng sản xuất. Đây cũng là một trong những mẫu ôtô đầu tiên có một thùng đồ phía sau.
 

 
Audi Sport Quattro 1980 là mẫu xe đua đầu tiên sử dụng công nghệ truyền động 4 bánh chủ động, qua đó thống trị các giải đua trong 3 năm liên tiếp sau đó.
 

 
Chrysler giới thiệu mẫu minivan đầu tiên vào năm 1984 và tạo ra cuộc cách mạng trong thị trường xe hơi gia đình tại Mỹ. Sau đó, mẫu minvan này đã nhanh chóng cháy hàng và hãng sản xuất không kịp xuất xưởng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
 

 

Cuối cùng là Toyota Prius năm 1997. Đây là mẫu xe lai đầu tiên trên thế giới. Cho tới nay, đây vẫn là xu hướng mà cả ngành công nghiệp ôtô đang hướng tới khi các nguồn năng lượng dần cạn kiệt.
 

 

Theo Zing

Mời bạn xem thêm:

“Đau ruột” với những pha tai nạn ô tô “khó đỡ” nhất mọi thời đại
Chàng trai tự cắt nóc ô tô để làm xe mui trần
Bộ sưu tập ô tô từ vật liệu “không tưởng“

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo