5 thói quen công nghệ bạn nên từ bỏ

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Không đổi mật khẩu, sử dụng chung mật khẩu, không quét virus... là những thói quen công nghệ không tốt và cần được thay đổi.
 
Bảo mật đang là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với người dùng công nghệ ở thời điểm hiện tại. Giờ đây, một chiếc smartphone vừa là công cụ liên lạc, bên trong nó lại chứa đựng hầu như tất cả những thông tin về người dùng từ số điện thoại, địa chỉ nhà, e-mail cho tới cả tài khoản ngân hàng.
 
Bỏ qua vấn đề bảo mật đồng nghĩa với việc người dùng tự đưa những lợi ích của mình tiến gần tới bờ vực nguy hiểm do những thông tin của họ có thể bị tấn công bất kì lúc nào. Việc chấp hành nghiêm túc về bảo mật thông tin cũng không quá khó như nhiều người vẫn tưởng tượng. Dưới đây là 5 điều bạn cần sửa đổi để tăng cường khả năng bảo mật cho chính mình.
 
1. Sử dụng chung mật khẩu cho tất cả các tài khoản
 
Đây có thể nói là việc làm quen thuộc nhất của những người dùng Internet. Không những họ sử dụng mật khẩu quá đơn giản, họ còn sử dụng chung một loại mật khẩu cho tất cả các tài khoản của mình. Khi đó, nếu hacker đã chiếm được một tài khoản, chẳng bao lâu sau toàn bộ những tài khoản còn lại của bạn cũng sẽ bị khống chế.
 

 
 
Người dùng có thể thay đổi nhỏ những kí tự hoặc thêm số cho mỗi mật khẩu ở các tài khoản khác nhau sau đó sử dụng khả năng ghi nhớ hay đơn giản là một cuốn sổ nhỏ để ghi lại hành trình mật khẩu được thay đổi trên Internet.
 
2. Không bao giờ thay đổi mật khẩu
 
Bạn tạo cho mình được một mật khẩu vô cùng an toàn với lượng kí tự thật nhiều và bạn cho rằng mình sẽ an toàn tới suốt đời? Mặc dù vậy đây lại không phải là điều chính xác khi mà các hacker đang sử dụng ngày một nhiều hơn các phần mềm tự động thử mật khẩu của người dùng. Những phần mềm này sẽ tốn một khoảng thời gian dài để thử nghiệm tất cả những kí tự có thể cho tới khi khớp với mật khẩu thật của người dùng.
 

 
 
Nếu như bạn không đổi mật khẩu, sẽ có lúc phần mềm của hacker "quét" được thông tin từ bạn. Nhóm bảo mật từ Microsoft gợi ý rằng người dùng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu trong khoảng từ 30 tới 90 ngày để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
 
3. Không sử dụng các biện pháp bảo mật 2 lớp
 
Các dịch vụ trực tuyến giờ đây đều hỗ trợ cho người dùng khả năng bảo mật 2 lớp. Những hình thức bảo mật này cho phép người dùng theo dõi bất kì thay đổi nào trong tài khoản của mình đồng thời để thay đổi được những tùy chỉnh bên trong tài khoản, người dùng buộc phải xác nhận qua mã bảo mật phụ được gửi.
 

 
 
Tất nhiên, hình thức bảo mật này lấy thêm của người dùng khoảng vài phút mỗi lần tùy chỉnh thế nhưng nó giúp cho tài khoản của người dùng được bảo mặt thêm rất nhiều. Một số tiện ích còn cho phép người dùng xác nhận trong mỗi lần đăng nhập, như vậy kể cả kẻ xấu có mật khẩu của bạn, chúng cũng không thể truy cập để đánh cắp thông tin được.
 
4. Không đăng xuất tài khoản khỏi các thiết bị từng sử dụng
 
Một ngày nọ, bạn phát hiện ra rằng chiếc điện thoại để trong tủ đã được đăng nhập vào tất cả các tài khoản Internet và chiếc điện thoại này đã được nhiều người khác nhau sử dụng chứ không chỉ riêng bạn. Khi đó bạn sẽ làm gì? Việc đầu tiên là đổi toàn bộ mật khẩu các tài khoản liên quan, sau đó đăng xuất tất cả những tài khoản trên chiếc điện thoại nói trên.
 
 
Đây là việc cần làm với những người dùng sử dụng nhiều thiết bị, khi không sử dụng thiết bị thường xuyên, hãy đăng xuất tất cả các tài khoản khác nhau nhằm đề phòng thông tin bên trong vô tình bị rò rỉ.
 
Thêm vào đó, để đơn giản hóa vấn đề, các bạn có thể sử dụng tiện ích theo dõi tài khoản trực tuyến của một số dịch vụ. Từ đó kiểm tra được đâu là những thiết bị chưa được đăng xuất để có biện pháp xử lý kịp thời.
 
5. Không quét virus, sử dụng phần mềm bừa bãi
 
Nếu như máy bạn đã bị nhiễm virus, cho dù bạn có đổi mật khẩu bao nhiêu lần, hacker vẫn có cách để khống chế tài khoản của bạn. Việc quan trọng hàng đầu chính là bảo đảm thiết bị hoàn toàn sạch sẽ, không nhiễm bất kì loại virus, malware hay các phần mềm chứa mã độc nào.
 
 
Thêm vào đó, việc lựa chọn ứng dụng cũng cần hết sức cẩn thận. Đối với những người dùng smartphone, bạn có thể theo dõi phản hồi của người dùng trước đó để biết ứng dụng có vấn đề hay không. Với những người dùng máy tính, hãy lựa chọn các phần mềm từ các hãng sản xuất có tên tuổi. Không cài đặt ứng dụng bừa bãi vì chúng có thể ẩn chứa rất nhiều hiểm nguy.
 
 
Theo Kênh 14
 
Mời bạn xem thêm:
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo