Tàu sân bay Giuseppe Garibaldi (551) được hạ thủy ngày 26/3/1981, chính thức hoạt động ngày 30/9/1985 và vào biên chế Hải quân Italia tháng 4/1987.
Giuseppe Garibaldi áp dụng kiểu boong thông thẳng với đường cất cánh kiểu nhảy cầu ngắn, chỉ chuyên chở được trực thăng và các loại máy bay cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.
Tàu có lượng giãn nước tiêu chuẩn 10.100 tấn, đầy tải 13.850 tấn; dài 180,2 m; rộng 33,4 m; mớn nước 8,2 m. Với kích thước và lượng giãn nước này Giuseppe Garibaldi còn nhỏ hơn rất nhiều tàu đổ bộ tấn công khác. Tàu được trang bị 4 động cơ turbine khí General Electric/Avio LM2500 (82.000 mã lực) và 6 máy phát điện chạy dầu diesel (9.360 kW) cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h, tầm hoạt động 7.000 hải lý khi chạy với vận tốc 20 hải lý/h. Trong ảnh là tàu sân bay Giuseppe Garibaldi song hành cùng USS Harry S.Truman (CVN-75).
Vũ khí trang bị chủ yếu của chiếc tàu sân bay này gồm: 2 bệ phóng đạn tên lửa phòng không Aspide, 4 bệ phóng tên lửa chống hạm Otomat (đã bị gỡ bỏ), 3 pháo nòng đôi Oto Melara 40L70 DARDO cỡ 40 mm và 4 ống phóng ngư lôi 324 mm. Trong ảnh là sơ đồ bố trí vũ khí của tàu.
Cận cảnh pháo nòng đôi Oto Melara 40L70 DARDO cỡ 40 mm bố trí phía đuôi tàu.
Giuseppe Garibaldi có thể chở theo phi đội hỗn hợp 16 máy bay gồm trực thăng Augusta SH-3D hoặc AgustaWestland AW101 kết hợp với AV-8B Harrier II .
Tuy nhiên do hầm chứa có kích thước khá khiêm tốn, chỉ có thể tiếp nhận tối đa 12 máy bay nên tối thiểu phải có 4 chiếc đỗ ngoài trời.
Đường băng trên boong cho phép 6 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc, khu vực cất - hạ cánh có kích thước khá lớn so với các loại máy bay mang theo, đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động của cả loại cường kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như AV-8B Harrier.
Theo Soha
Mời bạn xem thêm:
Lộ rõ khác biệt lối sống Á - Âu ngay tại sân bay
Khách nữ bị cưỡng hiếp, phi cơ phải quay lại sân bay
Choáng ngợp trước những sân bay đẹp - độc nhất thế giới