Đột nhập nhà máy sản xuất tiêm kích Su-30

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Trước khi tung hoành dũng mãnh trên bầu trời, những chiếc tiêm kích Su-30MK2 trải qua những công đoạn sản xuất và kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt trong nhà máy.
 


 
Tổ hợp sản xuất hàng không Irkutsk, thuộc tập đoàn United Aircraft, Nga, tọa lạc tại quận Aeroport, khu hành chính Bắc Okrug, Nga. Nhà máy này là nơi sản xuất chính các loại máy bay như tiêm kích Su-30MK2, máy bay huấn luyện Yak-130 và máy bay chở khác khách MC-21.
 

 
Irkutsk là tổ hợp sản xuất hàng không khép kín, phần lớn các linh kiện được chế tạo trực tiếp tại nhà máy. Trong công nghiệp chế tạo máy bay có một số công nghệ luyện kim độc quyền mà chỉ có một số nhà máy thực hiện được. Người ta sẽ thực hiện nó ngay tại nhà máy để đảm bảo yếu tố bí mật công nghệ. 
 

 
Công đoạn sản xuất những chiếc tiêm kích Su-30 bắt đầu bằng việc chế tạo, gia công các linh kiện.
 
Máy bay chiến đấu là phương tiện hàng không kỹ thuật cao nên đòi hỏi các linh kiện phải được chế tạo với độ chính xác tuyệt đối. 
 
Một nữ công nhân đang phun sơn cho các linh kiện. 
 
Người ta sử dụng một công nghệ huỳnh quang đặc biệt dưới ánh sáng tia cực tím để phát hiện các khuyết tật của linh kiện. 
 
Phần lớn các công đoạn gia công linh kiện được thực hiện bằng các máy CNC công nghệ cao nhằm đảm bảo độ chính xác tuyệt đối của sản phẩm. 
 
Phân xưởng chế tạo cánh cho tiêm kích Su-30 và máy bay huấn luyện Yak-130.  
 

 
Người ta chế tạo các thành phần của máy bay theo kiểu module, tức mỗi phần sẽ được hoàn thiện tại từng công đoạn riêng. Sau đó họ sẽ chuyển chúng đến bộ phận lắp ráp tổng thể. 
 
Phân xưởng chế tạo khung máy bay, đây là phần xương sống đảm bảo sự vững chắc của nó trong hoạt động.  
 
Phân xưởng lắp ráp tổng thể, tại đây, người ta sẽ lắp ráp phần cánh chính, cánh phụ, cánh đuôi đứng, cánh tà, động cơ và các linh kiện điện tử.  
 

 
Công đoạn lắp ráp tổng thể đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác đến từng con ốc, chỉ cần một chi tiết nhỏ lắp ráp không chính xác hay một con vít vặn chưa đủ lực có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay sau này. 
 

 
Công đoạn đấu nối các dây diện với nhau là một quá trình hết sức phức tạp. Bên trong chiếc Su-30 có hàng ngàn loại dây diện với công năng rất khác nhau. Công đoạn này đòi hỏi những thợ kỹ thuật bậc cao nhiều năm kinh nghiệm mới có thể thực hiện được.  
 
Những chiếc tiêm kích Su-30 và máy bay huấn luyện Yak-130 đã cơ bản hoàn thành các công đoạn lắp ráp cuối cùng. 
 

 
Su-30MK2 là một tiêm kích thế hệ 4 hiện đại. Nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ từ không đối không, không đối đất và không đối hải. Loại tiêm kích đa nhiệm này đang là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga trong thời gian qua.  
 

 

Sau khi hoàn tất các công đoạn lắp ráp, người ta sẽ tiến hành phun sơn và thử nghiệm tĩnh trên mặt đất, thực hành bay, thử nghiệm vũ khí. Trong quá trình thử nghiệm, nhà sản xuất sẽ hiệu chỉnh các hệ thống liên quan trước khi bàn giao cho khách hàng.  

 

Theo Zing

Mời bạn xem thêm:

Rùng rợn nhà máy bỏ hoang bị 107 triệu con nhện làm tổ
Thăm nhà máy sản xuất BMW và Mini Cooper trên thế giới
Bên trong nhà máy sản xuất siêu xe Ferrari

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo