Dùng điện thoại khi đang sạc có thể gây chết người không?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Nhiều trường hợp tử vong được cho là do bị điện giật hoặc điện thoại phát nổ do vừa dùng máy vừa sạc pin đã được ghi nhận.
 
Mới đây, tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã ghi nhận trường hợp bị điện giật tử vong khi sử dụng điện thoại đang được sạc pin. Được biết, chiếc điện thoại trong vụ việc này là một chiếc iPhone 3GS và nạn nhân được phát hiện tử vong khi chiếc điện thoại đang nằm trên cổ.
 
Đây không phải lần đầu tiên những vụ việc như trên xảy ra. Trung tuần tháng 7 năm 2013, một người phụ nữ người Trung Quốc 23 tuổi có tên Ma Ailun cũng bị điện giật khi sử dụng một chiếc iPhone 4 để liên lạc sau khi vừa tắm xong.
 
Thời điểm đó, Apple đã phải trực tiếp nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát để điều tra. Kết quả cho thấy nạn nhân đã sử dụng cục sạc của bên thứ ba.
 

 


Liên quan đến câu hỏi nên hay không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc. Trang Mashable cho biết người dùng có thể sử dụng máy thoải mái kể cả khi đang được cắm sạc, miễn là họ đang dùng cáp sạc và cục sạc chính hãng.

Trong tài liệu hướng dẫn sử dụng điện thoại an toàn của một số hãng sản xuất như Nokia cũng nêu rõ người dùng hoàn toàn có thể sử dụng máy khi đang sạc pin. Cùng quan điểm, DigitalTrends cho biết, mọi người thường rỉ tai nhau rằng trong điện thoại có chứa nhiều bộ phận, linh kiện có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Tuy nhiên trừ khi máy được đặt cạnh lửa hoặc một số tình huống cực đoan tương tự, các tình huống xấu rất hiếm khi xảy ra. 

 
 

 

Dù vậy, những câu chuyện về sử dụng điện thoại khi đang sạc gây điện giật xuất hiện nhiều trong những năm gần đây không khỏi làm người dùng lo lắng. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho người dùng di động:
 
- Bạn không nên vừa sử dụng điện thoại vừa sạc máy bởi cho dù nó có thể gây ra hiện tượng nổ hay điện giật hay không thì rõ ràng hành động này sẽ làm pin bị quá nhiệt nhanh chóng. Khi lặp đi lặp lại nhiều lần, chất lượng pin và thời lượng mang lại của pin sẽ giảm sút rõ rệt.
 
- Bạn được khuyến cáo nên sử dụng các phụ kiện như cáp sạc hay cục sạc chính hãng. Trong trường hợp không thể mua phụ kiện chính hãng, ít nhất hãy tìm đến sản phẩm của các hãng sản xuất thứ ba uy tín và được phân phối bởi các chuỗi bán lẻ uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
 
- Bạn không nên sử dụng điện thoại khi tay ướt và không nên để máy dính nước (nhất là đối với các dòng điện thoại không được trang bị tiêu chuẩn chống nước. Ngay cả khi điện thoại bị rơi xuống nước, các chuyên gia cũng khuyến cáo việc đầu tiên bạn cần làm là tháo pin (áp dụng trong trường hợp điện thoại sử dụng pin rời).
 
- Tuyệt đối không sử dụng pin đến từ các hãng thứ ba bởi thay thế pin không đúng với pin của nhà sản xuất hoặc pin đặc thù dành cho dòng máy có thể gây ra hiện tượng chập điện hay nổ.
 
- Tránh sử dụng điện thoại ở nơi có nhiệt độ cao hoặc đặt pin gần kim loại cũng là một cách để đảm bảo an toàn trong sử dụng.
 
Hiện nay, điện thoại nói chung hay smartphone nói riêng đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người. Việc hiểu rõ về thiết bị của bạn vừa mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất vừa đảm bảo sự an toàn cho bản thân.
 
 
Theo Kênh 14
 
Mời bạn xem thêm:
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo