Kinh ngạc tay nghề của "cha đẻ" phẫu thuật thẩm mỹ đầu những năm 1900

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Không có nhiều thiết bị và phương tiện hiện đại như ngày nay, thế nhưng tay nghề đáng kinh ngạc của vị bác sĩ này đã mang lại cuộc sống mới cho hàng chục ngàn bệnh nhân bị biến dạng mặt vì chiến tranh. Ông cũng là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

Chiến tranh thế giới thứ nhất là một trong những cuộc chiến tranh tàn khốc nhất trong lịch sử loài người. Hơn 2 triệu người chết vì chiến tranh và con số bị thương còn cao hơn gấp nhiều lần.

Nhiều người lính trở về quê hương với cơ thể tàn phế, một số nặng hơn thì bị biến dạng khó coi. Bác sĩ Harold Gillies là một trong những bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng nhất đã giúp nhiều người trở lại cuộc sống bình thường bằng tay nghề phẫu thuật đáng nể của mình.

Harold Gillies vốn là một bác sĩ và cũng là một người lính chiến đấu tại mặt trận nước Pháp trong thế chiến thứ nhất. Trong thời gian ở đây, Harold Gillies chứng kiến một nha sĩ chữa một chiếc răng của một anh lính sau khi anh này bị trúng đạn.

 

Harold Gillies được truyền cảm hứng và nhìn thấy được tầm quan trọng của việc phục hồi khuôn mặt cho những người lính bị thương. Năm 1917, Harold Gillies trở lại Anh, tham gia quân đội và mở một phòng mặt ngay tại bệnh viện quân đội Cambridge.

 

Phòng khám nhanh chóng gặt hái thành công và không lâu sau đó, vào tháng 6.1917, bệnh viện chuyên chỉnh hình, phẫu thuật phục hồi khuôn mặt được xây mới.

 

Bệnh viện với sức chứa hơn 1000 bệnh nhân với đa dạng các kiểu chấn thương mặt.

 

Khoảng một năm sau đó, Harold Gillies và các đồng nghiệp bắt đầu thực hiện những ca phẫu thuật thẩm mỹ như ngày nay. Họ đã thực hiện hơn 11,000 ca phẫu thuật cho những binh sĩ bị biến dạng khuôn mặt. 

 

Harold Gillies được coi là cha đẻ của phẫu thuật thẩm mỹ ngày nay. Một số kĩ thuật do Harold Gillies và đồng nghiệp phát triển được sử dụng nhiều năm sau này. Năm 1930 Harold Gillies được phong tước hiệp sĩ vì những cống hiến của ông.

 

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Harold Gillies đã làm việc với chính phủ Anh để có các cơ sở phẫu thuật rải khắp đất nước.

 

Harold Gillies thực hiện thêm nhiều ca phẫu thuật trong chiến tranh thế giới thứ hai và đào tạo thêm đội ngũ y bác sĩ.

 

Harold Gillies cũng là người thực hiện ca chuyển giới đầu tiền trên thế giới cho Roberta Cowell.

 

Harold Gillies qua đời vào tháng 9.1960. Lúc sinh thời, Harold Gillies kiếm được hơn 30.000 bảng Anh mỗi năm nhưng sau khi mất, ông chỉ để lại vỏn vẹn hơn 21,000 bảng Anh.

 

Tổng hợp

Mời bạn xem thêm:

Sốc trước loạt ảnh trước và sau phẫu thuật thẩm mỹ của phụ nữ Trung Quốc
Vay 600 triệu để phẫu thuật thẩm mỹ, người phụ nữ bị biến chứng kinh hoàng
Lạ kỳ phẫu thuật ghép bàn chân vào... đầu gối

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo