“#Ngưngngượcđãi “: Trào lưu mới mời bạn “nghĩ khác đi”

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Những ngày gần đây, #Ngưngngượcđãi đã trở thành một trong những hashtag có sức lan tỏa rộng khắp cộng đồng mạng. Không giống như “Triệu hồi Chaien” hay nhiều trào lưu chế ảnh mang tính giải trí đơn thuần khác, “Ngưng Ngược Đãi” còn là “nghĩ khác đi”.
 

Bắt nguồn từ bộ ảnh “Stop Bullying” của nhóm Ultimate Designs, những tấm ảnh với hashtag #Ngưngngượcđãi đã được các bạn trẻ của chiến dịch Việt Nam ơi (chiến dịch công tác xã hội vì cộng đồng và ủng hộ chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam) “Việt hóa” và tạo nên một “cơn sốt” không nhỏ trong giới trẻ Việt.

 

Với phần đồ họa giản dị nhưng thông điệp đầy ý nghĩa, bộ ảnh Ngưng Ngược Đãi trên fanpage Chiến dịch Việt Nam ơi đến nay đã đạt tới hàng chục nghìn lượt Like và nhiều nghìn lượt share.

Fanpage cùng tên dù mới thành lập chỉ chưa đến 1 tuần nhưng cũng đã đạt được hơn 11 nghìn lượt thích. Từ bộ ảnh gốc của Ultimate Designs, nhiều bức ảnh mới do chính cộng đồng mạng đóng góp và các bạn trẻ của “Chiến dịch Việt Nam ơi” sáng tạo ra đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ nhắc nhở chúng ta về sự nhân văn, tính công bằng  và lòng nhẫn nại giữa con người.

Khởi nguồn của Stop Bullying chủ yếu nhắm tới bạo hành và bắt nạt học đường – vấn đề đang trở thành “con sâu lớn” trong xã hội phương Tây hiện đại. Khi đưa Stop Bullying về Việt Nam, “Bullying” đã được hiểu theo nghĩa rộng: “Tự cho mình quyền được làm tổn thương người khác, đó chính là NGƯỢC ĐÃI”. Biểu hiện của Ngược đãi ở Việt Nam không đơn thuần chỉ là bạo lực học đường theo hướng trù dập, cực đoan. “Ngược đãi bằng miệng vẫn là ngược đãi: “Mày mập thế!” ,”Con gái gì như thùng phuy”, “Học chậm vậy”, “Ai mướn suy nghĩ nhiều!”, “Đùa thôi mà”, “Ăn như heo vậy mà”, “Con gái là phải abc.xyz ai như mày”… Những câu nói này rất phổ biến xung quanh ta? Bạn không hề có ác ý khi nói những lời này? Nhưng  bạn có nhận thấy chúng đã và đang gây tổn thương cho người khác?

Showbiz Việt vốn chưa bao giờ thôi lặng sóng. Cộng đồng mạng sẽ còn chì chiết mãi về nhan sắc của một cô gái chỉ mới 19 tuổi như Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Hà Hồ sẽ tiếp tục bị tẩy chay bằng những lời lẽ cay độc khi sự việc còn chưa kịp ngả ngũ. Hay chuyện nuôi con của MC Quỳnh Chi sẽ do những người ngoài cuộc bình xét đúng sai. Có lẽ Ngưng Ngược Đãi không chỉ là câu chuyện offline. Người ta cần phải Ngưng Ngược Đãi cả bằng bàn phím. Và cũng không phải chỉ có bạn hay tôi mới cần một không gian riêng tư. Những người nổi tiếng, những người chúng ta không quen biết đều cần được như thế.

Tạm kết: “Bắt nạt”, “vô tâm” hay “ngược đãi” có thể sẽ luôn là những điểm xấu xí tồn tại song hành với xã hội văn minh. “Cuộc đời chỉ đẹp khi người ta thay vì cố ý làm tổn thương nhau, thì họ cố gắng để hiểu nhau hơn”. Bởi vậy hãy nói lên thông điệp của chính mình: “Ngưng Ngược Đãi”.

 

Tổng hợp

Mời bạn xem thêm:

Phát sốt với trào lưu xăm mu bàn chân cá tính của giới trẻ
Trào lưu chế ảnh hài hước của giới trẻ Hàn Quốc
Trào lưu chụp hình "Light painting" thu hút giới trẻ mê ảnh

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo