Những điều kinh hoàng về bệnh Ebola có thể bạn chưa biết

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Dịch Ebola ngày càng có chiều hướng xấu đi. Vì thế, cần trang bị cho mình những kiến thức thật tốt về bệnh dịch đáng sợ này 

 

Cơn bùng phát dịch năm 2014.

Vào ngày 6 tháng 8 năm 2014, Tổ Chức Y tế Thế giới tuyên bố đã có tới 932 nạn nhân mất mạng do dịch Ebola. 

Vào ngày 5 tháng 8,một y tá tại Lagos là người đầu tiên ở Nigerian chết do nhiễm dịch. Đây là tin khá kinh khủng với người dân ở Lagos, thành phố đông dân nhất của Châu Phi với dân số 21 triệu người. Dịch bùng phát ở đây có nghĩa là sẽ dễ dàng lan nhanh ra khắp cả Châu Phi. Và đến nay, nỗi lo sợ ấy đã gần như thành sự thật.

Dịch bước chân đến Mỹ

Khi tin về cơn đại dịch này lan truyền, nhiều người dân Phương Tây tuy có lo lắng nhưng không mấy quan tâm vì Ebola  từng xuất hiện trên thế giới suốt 30 năm qua mà không để lại thiệt hại đáng kể. Nhưng khi nghe tin một bác sĩ người Mỹ tên Kent Brantly bị nhiễm dịch sẽ được chuyển về nước, mọi người bắt đầu hoảng hốt

Vị bác sĩ 33 tuổi sẽ được đưa về Mỹ trong một cái hòm cách li bệnh nhân đặc biệt với đèn tia cực tím và hệ thống lọc khí rồi cứ thế chuyển ông thẳng tới bệnh viện Đại học Emory.

Ebola đã có mặt từ rất lâu

Dịch Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 tại Zaire (nay là Congo) và Sudan. Sau khi nhiều người chết do một căn bệnh bí hiểm, bác sĩ riêng của Tổng thống Mobutu Sese Seko cử một nhóm nghiên cứu từ Bỉ đến tìm hiểu nguyên do tại một ngôi làng tên là Yambuku, nơi có bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu gọi căn bệnh trên là Ebola, lấy từ tên con sông Ebola gần ngôi làng.

Nhiều nhà sử gia tin rằng "Cơn đại dịch Athens" vào năm 430 trước Công Nguyên chính là dịch Ebola. Một nhà sử gia tên Thucydides đã từng bị nhiễm Ebola ghi chép lại rằ những người lính Athen mang căn bệnh đó về từ Châu Phi. Tuy không có chứng cứ thiết thực nhưng những triệu chứng được miêu tả trong sử sách hoàn toàn khớp với Ebola.

Ebola giết nạn nhân như thế nào?

Dù cả thế giới đang cảnh giác với căn bệnh này, việc nhận biết các triệu chứng của nó không hề dễ do chúng rất giống các bệnh thông thường như : Cúm, cảm lạnh, đau nhức, rát cổ, kiệt sức, đau đầu nên rất hay bị bỏ qua và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Sau những triệu chứng thường, tiếp tới là bạn sẽ nôn mửa liên tục, rồi đến tiêu chảy và những cơn đau đường tiêu hóa. Rồi tới hiện tượng xuất huyết nội. Da bắt đầu bị phình và vỡ ra, rồi máu bắt đầu tuôn từ mắt và tai của bạn.

Cái chết do Ebola gây ra đến với nhiều kiểu như co giật, suy nội tạng và hạ huyết áp. 


 

Vaccine

Trong quá khứ, Ebola lây truyền từ động vật sang những người dân xung quanh nhưng lại không được các chuyên gia chú ý và các các công ty dược phẩm cũng không hề có dự định pha chế một loại Vaccine để phòng bệnh.

Dù vậy, chính phủ khắp thế giới vẫn rất chú ý và  đổ nhiều tiền vào những nghiên cứu nhằm ngăn Ebola vì sợ nó bị biến thành vũ khí sinh học. Một số Vaccine thử nghiệm cho kết quả khá hứa hẹn như loại Vaccine đã chữa khỏi Ebola cho 5 con khỉ bị nhiễm nhánh virus lấy từ Zaire, cùng loại gây ra cơn đại dịch năm 2014.


 
 

Cách thức lây nhiễm

Cách thức lây nhiễm chính xác của virus Ebola vẫn chưa được  được khám phá. Dù các chuyên gia đều tin rằng là nó lây từ người sang người qua dịch cơ thể như máu chẳng hạn. Nhưng cũng có người cho rằng nó còn có thể lây qua đường không khí.

Lúc đầu ai cũng nghĩ việc cách li căn bệnh này khá dễ dàng nhưng đó là những người chưa chứng kiến sức tàn phá thật sự của Ebola.


 

Cách chữa trị

Trong quá khứ,không hề có phương pháp chữa trị bệnh Ebola, những bệnh nhân chỉ được chăm sóc bằng các phương pháp cầm cự,như tiếp nước, thuốc giảm đau,giảm sốt và thuốc chống nhiễm trùng để cầm cự và giúp cho hệ thống miễn dịch có đủ sức chống chọi với Virus. Còn lại thì chỉ phụ thuộc vào bản thân người bệnh.

Dù vậy, bệnh nhân Kent Brantly và Nancy Writebol được cho uống vài loại thuốc thử nghiệm, cùng với một huyết thanh đặc biệt do công ty dược Mapp ở San Diego bào chế từ các kháng thể của những động vật sống trong vùng nhiễm dịch, giúp cường hóa hệ miễn dịch đã đem lại kết quả khả quan.  Từ đó nhiều công ty dược danh tiếng khắp thế giới đã khẩn trương dựa theo công thức này với hi vọng tìm ra một phương thuốc chữa trị hữu hiệu căn bệnh Ebola trước khi quá muộn.

 

 

Theo Yan

Theo dòng sự kiện:

WHO chính thức công bố phương pháp phòng tránh Ebola
Đại dịch Ebola khủng khiếp đến mức nào, và làm sao để ngăn chặn?
Bộ Y Tế cảnh báo dịch Ebola tràn vào Việt Nam

 

 

 

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo