Những điều thú vị trong tuyển dụng tiếp viên hàng không trên thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Mỗi hãng hàng không lại đặt ra cho riêng mình những yêu cầu nhất định và có phần kỳ lạ cho các ứng viên tham gia tuyển dụng tiếp viên hàng không.

 
Mỗi hãng hàng không lại đặt ra một tiêu chuẩn và quy trình tuyển dụng tiếp viên hàng không cho riêng mình, nhưng đa phần đều dựa trên những tiêu chuẩn chung nhất định. Tuy vậy, vẫn có những hãng hàng không đưa ra những tiêu chí tuyển dụng khá kỳ lạ, khiến cho các thí sinh ứng tuyển không khỏi ngỡ ngàng.
 
Việt Nam: Thi... tài năng?
 

 
Trong buổi tuyển dụng tiếp viên hàng không mới diễn ra gần đây, hãng hàng không Vietjet Air đã khiến nhiều người bất ngờ khi tổ chức thêm phần thi năng khiếu cho các thí sinh đến tham dự cuộc thi. 
 
Bên cạnh những vòng thi cơ bản như: vòng thi ngoại hình, vòng thi vấn đáp và khả năng ngoại ngữ hay vòng kiểm tra tố chất, Vietjet Air còn dành thời gian cho các thí sinh thể hiện những khả năng đặc biệt của bản thân, như múa hát, võ thuật...
 
Trung Quốc: Cấm mặc tất quần đến dự thi
 

 
Tại Trung Quốc có rất nhiều hãng hàng không, mỗi hãng lại có một tiêu chuẩn và quy trình tuyển dụng tiếp viên khác nhau, nhưng đa phần đều được phát triển từ một khung tiêu chuẩn về ngoại hình.
 
Các hãng hàng không còn yêu cầu các ứng viên phải có hàm răng trắng và đều, những phần lộ ra trên cơ thể không được có sẹo hay bớt, không bị hôi miệng hôi nách, không được đi vòng kiềng, không bị mắc các căn bệnh về thần kinh hay bệnh mãn tính và bệnh ngoài da... Thậm chí, có hãng hàng không còn yêu cầu các ứng viên không được đi tất giấy khi đến phỏng vấn hoặc đặt ra thêm 1 vòng thi đặc biệt, trong đó các thí sinh phải để mặt mộc.
 
Emirates Airlines (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất): chân tay càng dài càng tốt
 
Hãng hàng không Ả Rập tài trợ cho Real Madrid yêu cầu các ứng viên phải có chiều cao tối thiểu 160cm và tay chạm được đến mốc 212cm chiều cao khi kiễng chân. Vì thế những người tay chân hơi "loằng ngoằng" sẽ có lợi thế khi tham tuyển cho Emirates.
 

 
 
Cũng giống như nhiều hãng hàng không thế giới, tiếp viên của Emirates Airlines phải thỏa mãn các tiêu chuẩn cơ bản nhất của một tiếp viên hàng không như thái độ làm việc tích cực, hiểu biết văn hóa phong phú và tác phong cực kỳ chuyên nghiệp.
 
Brussels Airlines (Bỉ): Thông thạo ít nhất 3 thứ tiếng
 
Vì tính chất địa lý giáp với Pháp và Hà Lan, hãng bay Bỉ yêu cầu các tiếp viên buộc phải thông thạo cả ba ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Hà Lan nếu muốn là thành viên của phi hành đoàn.
 

 
 
Đồng thời, ứng viên còn phải thỏa mãn các "đề bài" xã hội khác như: được bạn bè, người thân công nhận là người biết lắng nghe, thân thiện hoặc có sự đồng cảm dễ dàng với người khác.
 
Finnair (Phần Lan): Bơi càng giỏi càng tốt
 
Tiêu chuẩn tuyển dụng của hãng hàng không Phần Lan như sau: 
 
Nếu ứng viên là người Phần Lan, họ buộc phải thông thạo tiếng Anh. Nhưng nếu không phải người nước này, các ứng viên phải thông thạo tiếng Phần. Mặc khác, đề phòng cho bất cứ tình huống nào xảy ra, Finnair còn yêu cầu các tiếp viên tương lai phải có khả năng bơi được ít nhất 50m. 
 

 
 
Ngoài hình xăm là điều tối kị trong bất cứ đội ngũ tiếp viên hàng không thế giới nào, Finnair còn không cho phép các ứng viên dự tuyển có gắn đá quý hay bất kỳ loại hình trang trí răng.
 
Virgin (Úc) Làm y tá trước khi làm tiếp viên
 
Hãng hàng không của xứ sở chuột túi chỉ tiếp nhận hồ sơ ứng viên mang quốc tịch Úc hoặc New Zealand, hoặc có giấy phép cư trú vĩnh viễn tại quốc gia này. Bên cạnh đó, hãng cũng mong đợi đội ngũ tiếp viên có thể tự xử lý thành thục các tình huống xảy ra trên máy bay, vì vậy ứng viên phải có chứng chỉ sơ cứu do Bộ Y tế Úc xác nhận. 
 

 
 
Một loại giấy tờ tiếp theo mà Virgin yêu cầu là Chứng chỉ sử dụng chất cồn có trách nhiệm đối với công dân Úc, đối tượng tuyển dụng New Zealand sẽ không cần đến chứng chỉ này.
 
 
Theo Kênh 14
 
Mời bạn xem thêm:
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo