Những lưu ý khi sử dụng ô tô mùa nắng nóng

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Những ghi nhớ người dùng nên biết trong việc đảm bảo lái xe an toàn vào mùa nắng nóng.

1. Nên kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát

Khi động cơ bị nóng quá mức, nước bốc hơi tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng "bó máy", tốn nhiều chi phí để sửa chữa.

Vì vậy chúng ta nên thực hiện bước kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát (khả năng làm việc của van hằng nhiệt, các đường ống, quạt, ống nối…) của xế hộp trước khi bước vào mùa nóng.

2. Ống dẫn và dây đai

Chúng ta nên kiểm tra ống dẫn và dây đai. Đây là bộ phận quan trọng để kết nối với hệ thống tản nhiệt xe. Ống dẫn có nhiệm vụ mang dung dịch làm mát đến động cơ. Còn dây đai có tác dụng làm chạy quạt, hỗ trợ phần nào quá trình làm mát động cơ.

Một chiếc xe được chăm sóc tại garage tư nhân trong mùa nóng

3. Lưu ý két làm mát ở khoang động cơ

Chúng ta cũng nên lưu ý hệ thống làm mát và mực nước làm mát trong khoang động cơ. Ngoài việc tuân thủ quy tắc sục két nước và bổ sung nước theo định kỳ, ít nhất 2 năm/lần, người lái nên kiểm tra và bổ sung mực nước làm mát (nên dùng nước tinh khiết và những phụ gia làm mát được bán tại các garage xe) trước những chuyến đi xe trong hè, hoặc trong những ngày đầu của mùa nắng nóng.

4. Hệ thống điều hòa trên xe khá quan trọng

Dưới cái nóng khắc nghiệt bên ngoài, hệ thống điều hoà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thiếu hoặc hỏng hóc, người trong xe cảm thấy khó chịu, ngột ngạt, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý lái xe.

Nên tiến hành kiểm tra vệ sinh lưới lọc, cabin để khi khởi động, hệ thống điều hoà không có mùi khó chịu. Ở một số dòng xe, sau khi bơm ga, hệ thống điều hoà trở nên tê liệt do nạp quá lượng ga cho phép, khi ấy van an toàn tự động xả hết ga, nhằm bảo vệ an toàn cho hệ thống.

Không nên bật điều hoà ngay khi vào xe vì sẽ dễ hỏng hóc bình điện. Nên hạ kính xuống, bật quạt tốc độ 1 để hơi nóng xe thoát ra. Chỉ nên bật công tắt máy điều hoà khi máy đã chạy đều, sau đó đóng cửa kính tăng dần mức quạt phù hợp với độ lạnh.

Khi mang xe đi rửa, việc vệ sinh dàn lạnh được thực hiện bởi kỹ thuật viên có tay nghề cao, không ảnh hưởng đến hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện.

5. Lốp xe ảnh hưởng đến an toàn giao thông

Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao ảnh hưởng áp suất lốp. Vì vậy, chủ xe nên tiến hành kiểm tra lốp (bằng mắt, tay hay các dụng cụ chuyên dụng), hoặc mang xe ra garage để thợ kiểm tra.

Trong trường hợp đi chơi xa, chúng ta nên trang bị thêm lốp dự phòng, tránh các tình huống không may mắn như: lốp xẹp, dễ gây nổ trong mùa nắng nóng.

Khi sở hữu xe, ai nấy đều tuân thủ sách bảo dưỡng dầu của nhà sản xuất. Tuy nhiên, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, xe hoạt động nhiều, động cơ rơi vào tình trạng quá nóng.

Do vậy, nếu gần đến hạn mức thay dầu, bạn nên kiểm tra mực dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn có thể thêm vào. Nếu dầu ngả sang màu tối sẫm, chứng tỏ chất lượng dầu không còn tốt do có nhiều cặn bẩn. Tốt nhất chúng ta nên thay mới và thay cả bộ lọc dầu.

6. Nên lưu ý cần gạt nước

Kính chắn gió trước xe khá nóng, chúng ta thường xịt nước làm mát. Khi ấy, cần gạt nước được sử dụng thường xuyên hơn. Nếu trên kính xuất hiện nhiều vệt nước sau khi dùng cần làm sạch, tốt nhất nên thay mới, tránh tình trạng bị nhoè tầm nhìn của người lái.

Chủ xe có thể sử dụng phim chống nóng cho kính chắn gió, hay các cửa kính khác của xe dưới nắng gắt của mùa hè. Lưu ý, nên mua phim chống nóng tốt và chọn thợ có tay nghề cao để dán.

Theo VNReview

Mời bạn xem thêm:

10 sản phẩm đầu sạc 2 cổng usb tốt nhất cho smartphone trên ô tô

“Đau ruột” với những pha tai nạn ô tô “khó đỡ” nhất mọi thời đại

Chàng trai tự cắt nóc ô tô để làm xe mui trần

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo