Những quy tắc hữu ích giúp bạn sống sót khi gặp nạn

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Trong những tình huống nguy hiểm, việc ghi nhớ những quy tắc hữu ích này có thể cứu được mạng sống của bạn.
 


 

Nếu như bạn bị mắc kẹt trong những cơn sóng mạnh đang kéo bạn ra xa, hãy bình tĩnh và cố gắng bơi song song với đường bờ biển. Điều này sẽ giúp bạn thoát khỏi những cơn sóng. Việc bạn cố gắng bơi vào bờ sẽ chỉ khiến những cơn sóng kéo bạn ra xa hơn.
 

Khi tìm kiếm sự giúp đỡ, đừng gọi chung chung như “hãy giúp tôi với” mà hãy gọi chính xác đặc điểm nhận dạng của người đó.
 

Đa số các điện thoại đều được thiết kế để có thể gọi cho số khẩn cấp mà không cần phải cần sim card hay sóng điện thoại.

Trong trường hợp bạn gặp nạn ở nước ngoài, 112 chính là số điện thoại khẩn cấp bạn dùng để cầu cứu.

Nếu như bạn nhìn thấy một bức ảnh của bạn mình hay một ai đó chỉ bị hiệu ứng mắt đỏ một bên (khi chụp ảnh có đèn flash), rất có thể đó chính là dấu hiệu của căn bệnh ung thư mắt.

Khi bạn kẹt trong một đám cháy ở tòa nhà cao tầng, hãy cúi người hoặc ngồi thấp xuống dưới vì không khí luôn tích tụ nhiều ở dưới hơn là ở trên cao.

Khi bạn bị mắc nghẹn một vật gì đó, hãy tìm lấy một vật cứng như một chiếc bàn hay chiếc ghế để bạn tựa người vào đó. Tiếp theo, gập người và nắm hay tay thật chặt để ở vùng ức (phía dưới ngực), rồi ấn thật mạnh về phía điểm tựa. Làm như vậy nhiều lần cho đến khi dị vật thoát ra ngoài.

Nếu bạn làm việc trong văn phòng, cứ cách 2 giờ, hãy cố gắng đứng dậy và đi xung quanh trong vòng 5 đến 10 phút. Việc này sẽ giảm thiểu khả năng tích tụ những cục máu đông ở dưới bắp chân của bạn.

Nếu 1 người đàn ông đi tiểu vào dụng cụ thử thai và thấy que hiện lên 2 vạch, có khả năng bạn đang bị ung thư tinh hoàn.

 

Cho dù đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh thì điều đó cũng không có nghĩa an toàn để bạn có thể đi tiếp. Vậy nên, việc tăng tốc độ ngay khi nhìn thấy đèn xanh có thể dẫn đến tai nạn xuất hiện.

Trong trường hợp cần thiết, hãy đổ dầu ôliu vào khoảng nửa lon coca hay lon bia. Cuộn khăn giấy lại để làm bấc đèn, đặt vào trong miệng lon và phải chạm vào dầu. Bạn có thể sử dụng ngọn đèn dã chiến này để chiếu sáng trong vài giờ.

Để lọc nước bẩn, hãy để bình lọc nước bẩn cao hơn bình lọc nước sạch.  Cuộc một miếng khăn giấy và để vào 2 bình sao cho chạm đáy. Nước sẽ ngấm vào khăn giấy và chảy qua bình kia, để lại cặn bẩn ở bình còn lại.

Khi bạn bị lạc đường, hãy sử dụng một chiếc kim hoặc vật dụng tương tự và cọ sát đầu kim vào quần áo. Việc này sẽ khiến đầu chiếc kim biến thành một cục nam châm. Sau đó tìm một chiếc lá và đặt vào vũng nước rồi đặt chiếc kim lên trên chiếc lá đó. Chiếc kim chỉ hướng nào thì hướng đó là hướng bắc.

Chỉ cần một cục pin và giấy bạc bọc kẹo sing-gum, bạn có thể tự tạo thành một ngọn lửa. Cắt miếng giấy bạc sao cho phần ở giữa nhỏ và mảnh chỉ khoảng 2mm. Đặt 2 đầu của miếng giấy bạc vào 2 đầu ngọn pin.  Lửa sẽ bùng lên vài phút sau đó.

Khi bị kẹt trong đám cháy, hãy thấm nước vào miếng vải hoặc chiếc áo. Sau đó che kín miệng và mũi rồi cố gắng đi thấp xuống phía dưới và di chuyển thật nhanh. Cách làm này sẽ giúp cho bạn tránh bị ngạt khói.

Trong những trường hợp khẩn cấp hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau đây. Con người có thể sống sót trong vòng 3 phút nếu không có không khí, trong vòng 3 giờ dưới điều kiện khắc nghiệt mà không có đồ bảo hộ, trong vòng 3 ngày mà không uống nước, trong vòng 3 tuần mà không có thức ăn.

Khi xe bị lao xuống sông, hãy cố gắng đập vỡ cửa kính càng nhanh càng tốt để nước tràn vào toàn bộ xe và cân bằng áp suất ở bên trong và bên ngoài xe vì nếu áp suất không được cân bằng thì bạn không thể nào mở bất kì một cửa xe nào cả. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh và đập vỡ cửa kính xe càng nhanh càng tốt. Nước càng tràn nhanh vào xe bạn sẽ mở được cửa xe nhanh hơn. Lưu ý nên phá kính ở hông xe chứ không phá kính trước vì sẽ khiến xe chìm nhanh hơn.

Khi cứu người bị đuối nước, đừng quá tự tin vào khả năng bơi lội của mình mà hãy vớ ngay một tấm ván hay một miếng gỗ. Miếng gỗ này sẽ giúp bạn và cả người đuối nước nữa nếu cả hai bị đuối sức.

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

Bí kíp cần phải nắm rõ muốn thoát thân khi máy bay gặp nạn
Xem nhanh bí kíp chọn chỗ ngồi an toàn khi ô tô gặp nạn
Tài xế xe du lịch gặp nạn đã chủ động đâm vào vách núi

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo