Những thủ thuật giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên smartphone

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Những ứng dụng và biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên ổ cứng của smartphone, từ đó có thêm dung lượng trống để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Điều này sẽ rất hữu ích với những thiết bị có dung lượng bộ nhớ khiêm tốn.
 
Phần lớn smartphone/máy tính bảng ngày nay đều được trang bị bộ nhớ lưu trữ dung lượng lớn hoặc hỗ trợ thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên không phải ai cũng sở hữu một chiếc smartphone có bộ nhớ nhiều cũng như có thêm khe cắm thẻ nhớ ngoài. 
 
Không cần phải tốn chi phí để mua thêm thẻ nhớ ngoài, những cách thức dưới đây sẽ góp phần giúp người dùng tiết kiệm và thu hồi dung lượng bị lãng phí trên thiết bị, để có thêm nhiều dung lượng lưu trữ hơn để sử dụng.
 
Gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết
 
Ứng dụng là một phần không thể thiếu trên smartphone, tuy nhiên không phải ứng dụng nào bạn đã cài đặt vào thiết bị của mình cũng đều cần thiết. Gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết và ít khi sử dụng đến là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên ổ cứng smartphone.
 
Để dễ dàng quản lý và gỡ bỏ các ứng dụng trên Android, người dùng có thể nhờ đến sự trợ giúp của ứng dụng có tên gọi Smart App Manager. Đây là ứng dụng miễn phí sẽ giúp quản lý chi tiết danh sác các ứng dụng đã cài đặt trên thiết bị, nắm bắt các thông tin về thời điểm đã cài đặt ứng dụng, lần sử dụng gần đây nhất của mỗi ứng dụng... dựa vào các thông tin này, bạn sẽ biết được ứng dụng nào từ lâu mình đã không còn dùng đến để gỡ bỏ chúng đi.
 
Smart App Manager giúp nhận biết dễ dàng hơn những ứng dụng từ lâu đã không còn sử dụng đến
 
 
Ngoài ra, Smart App Manager còn cho phép người dùng gỡ bỏ trực tiếp các ứng dụng đã cài đặt trên thiết bị. Bạn cũng có thể chọn để gỡ bỏ đồng thời nhiều ứng dụng cùng lúc từ Smart App Manager.
 
 
Sao lưu file ảnh/video hoặc chia sẻ lên dịch vụ đám mây
 
Hầu hết smartphone ngày nay đều hỗ trợ chụp ảnh và quay video độ phân giải cao, điều này khiến file ảnh/video thường có dung lượng lớn và chiếm một phần không nhỏ trên ổ cứng của thiết bị. Nếu bạn sử dụng smartphone từ lâu và thường xuyên sử dụng thiết bị để chụp ảnh hoặc quay video thì việc sao lưu ảnh lưu trên thiết bị sang một vị trí khác là giải pháp thích hợp để giảm dung lượng lưu trữ trên thiết bị.
 
Lưu trữ ảnh, video lên các dịch vụ đám mây sẽ giúp tiết kiệm dung lượng lưu trữ
 
 
Bạn có thể sao lưu các hình ảnh/video trên smartphone sang máy tính, hoặc upload lên các dịch vụ lưu trữ đám mây hoặc upload trực tiếp lên mạng xã hội... sau đó xóa đi các hình ảnh đang lưu trên smartphone/máy tính bảng, thay vì cứ tiếp tục lưu trữ chúng trực tiếp trong thiết bị của mình.
 
Dĩ nhiên, bạn vẫn nên giữ lại những file ảnh/video thú vị nhất trên smartphone của mình để có thể khoe với bạn bè ở bất kỳ đâu, thay vì phải truy cập Internet để lấy lại những file ảnh/video này.
 
Tối ưu và giảm dung lượng file ảnh lưu trữ trên smartphone
 
Một biện pháp khác để giảm dung lượng lưu trữ của các file ảnh trên smartphone đó là tối ưu để giảm dung lượng của từng file ảnh, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của file ảnh không bị thay đổi hay giảm sút quá nhiều. Để thực hiện điều này, bạn có thể nhờ đến ứng dụng AVG Image Shrink & Share của hãng phần mềm nổi tiếng AVG.
 
Đây là ứng dụng miễn phí có thể dùng được cho cả smartphone lẫn máy tính bảng, với chức năng giảm kích cỡ của file ảnh để tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên thiết bị, cũng như chia sẻ các file ảnh được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Người dùng có thể tùy biến kích cỡ của file ảnh để thu nhỏ và ứng dụng sẽ làm tốt công việc tối ưu để đảm bảo chất lượng của file ảnh không bị ảnh hưởng quá nhiều.
 
AVG Image Shrink & Share sẽ giúp thu nhỏ và tối ưu để giảm dung lượng file ảnh
 
 
Sau khi thu nhỏ kích thước và dung lượng file ảnh, bạn có thể giữ những hình ảnh đã được thu nhỏ này trên thiết bị của mình để xem và sử dụng chúng bất kỳ đâu, trong khi đó những file ảnh gốc ban đầu (có dung lượng lớn), bạn có thể xóa chúng hoặc sao lưu lên ổ cứng máy tính để tiết kiệm dung lượng lưu trữ trên thiết bị di động.
 
 
Nghe nhạc trực tuyến, thay vì lưu trữ file nhạc trực tiếp trên thiết bị
 
Sử dụng smartphone, máy tính bảng để nghe nhạc là thói quen của không ít người. Tuy nhiên, với những thiết bị có dung lượng bộ nhớ khá khiêm tốn thì việc nghe nhạc trực tuyến, thay vì lưu trữ các file nhạc trực tiếp trên ổ cứng của smartphone cũng là một giải pháp để tiết kiệm dung lượng lưu trữ.
 
Nghe nhạc trực tuyến thay vì lưu trữ file nhạc trực tiếp trên thiết bị sẽ tiết kiệm dung lượng lưu trữ
 
 
Hiện tại có rất nhiều ứng dụng để nghe nhạc trực tuyến, bên cạnh đó Apple lẫn Google cũng đều có các dịch vụ để stream nhạc trực tuyến, tuy nhiên dịch vụ của Apple thì tính phí, trong khi đó dịch vụ Google Play Music lại chưa có mặt ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện không ít ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hỗ trợ người dùng Việt Nam cho bạn lựa chọn và sử dụng.
 
Dĩ nhiên, việc nghe nhạc trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm dung lượng ổ cứng lưu trữ, nhưng ngược lại bạn phải phụ thuộc vào kết nối Internet mới có thể tận dụng được tính năng này. Dù sao, quyền lựa chọn vẫn ở phía bạn.
 
Xóa các dữ liệu đã download về từ Internet
 
Thông thường những dữ liệu được download về từ Internet, bạn thường chỉ sử dụng một lần và ít khi sử dụng lại, chẳng hạn như file cài đặt ứng dụng, file văn bản, file hình ảnh... bạn thường cài đặt ứng dụng hoặc xem nội dung một lần và sau đó không còn sử dụng đến. Do vậy, bạn có thể xóa bỏ những dữ liệu được download từ Internet để thu hồi lại dung lượng lưu trữ của ổ cứng.
 
Để xóa các file đã download được, bạn chọn mục “Nội dung download” trên Android, hoặc truy cập vào mục “Cài đặt -> Lưu trữ -> Nội dung tải về” để mở danh sách các file đã được download từ Internet, từ đó chọn và xóa đi những file không còn cần đến.
 

 
Tìm và xóa file rác trên thiết bị
 
Cũng như trên Windows, sau một thời gian dài sử dụng, các ứng dụng trên Android sẽ sinh ra những file rác để phục vụ cho quá trình hoạt động của mình. Nhiều file rác vẫn còn tồn tại sau khi ứng dụng đã không còn cần đến, điều này khiến dung lượng lưu trữ trên thiết bị bị chiếm dụng một cách lãng phí.
 
Để xử lý vấn đề nay, bạn có thể nhờ đến ứng dụng miễn phí CCleaner. Đây là ứng dụng miễn phí, cho phép người dùng dễ dàng quét và loại bỏ file rác trên thiết bị một cách nhanh chóng chỉ bằng vài cú lướt tay. 
 
 
 
 
Theo Dân trí
 
Mời bạn xem thêm:
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo