Nút bấm trên thang máy có những vân nổi để làm gì?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao những nút bấm ở thang máy luôn có những dấu chấm nổi nhỏ hay không?

Thang máy là thứ mà ta sử dụng hằng ngày, thế nhưng chẳng mấy ai để ý và suy nghĩ rằng những dấu chấm nhỏ có trên các nút thang máy dùng để làm gì!

Bạn có thể đoán đúng được ý nghĩa mà chúng đang mang hay không?

Vậy cuối cùng những dấu chấm nhỏ này có ý nghĩa gì? Bạn có thể đoán đúng được ý nghĩa mà chúng đang mang hay không? Vì thật ra chúng khá phổ biến, quen thuộc, và rất nổi tiếng đấy!

Những dấu chấm nổi này được nằm trong một hệ thống mang tên: "Hệ thống chữ viết chữ nổi".

Những dấu chấm nổi này được nằm trong một hệ thống mang tên: "Hệ thống chữ viết chữ nổi". Hay còn có tên gọi là Braille, đây là một hệ thống chữ viết dùng các dấu chấm in nổi dành cho người mù được phát minh bởi một nhà nghiên cứu mang tên Louis Braille. Ông cũng chính là một người bị mất thị lực vào năm 15 tuổi do một tai nạn khủng khiếp!

Louis Braille - người tạo ra hệ thống chữ nổi.

Hệ thống Braille ra đời vào năm 1824, chúng được xây dựng dựa trên nền tảng là một nhóm 6 dấu chấm chia thành hai cột, mỗi cột có 3 chấm.

Hệ thống Braille này được đưa vào Việt Nam từ cuối thế kỉ XIX. Tuy nhiên, mẫu hệ thống Braille cho người mù tại nước ta sử dụng có phần đặc biệt hơn vì sự không đồng nhất giữa các miền và các trường học. Nguyên nhân chính vì nguyên mẫu Braille vốn dĩ là tiếng La-tinh.

Chữ Braille Việt ngữ.

 

Và vì thế những chữ trong tiếng Việt mà tiếng La-tinh không có được nên người Việt đã tự sáng lập và thêm vào đấy một vài kí hiệu đặc biệt mà chỉ tại Việt Nam mới có: Â, Ê, Ô, Đ...

 

Tổng hợp 

Mời bạn xem thêm:

Những công trình thang máy ngoạn mục nhất thế giới
Ý nghĩa sâu xa của chiếc gương trong thang máy là gì?
Nên làm gì khi bị kẹt trong thang máy?

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo