Sốc: Chuẩn bị có ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Với sự tiến bộ của y học, người ta đã có thể cấy ghép nhiều bộ phận trên cơ thể, thậm chí là ghép đầu. Các bác sĩ và các nhà khoa học sẽ tiến hành ca ghép đầu đầu tiên vào tháng 12/2017.
 


 

Theo đó, nhà khoa học máy tính 30 tuổi người Nga Valery Spiridonov sẽ là người tình nguyện tham gia ca ghép đầu đầu tiên trên thế giới. Anh được chẩn đoán là bị teo cơ di truyền (Werdnig-Hoffmann) và không thể chữa trị được. Do đó, anh sẽ bất chấp các rủi ro, thậm chí là đánh mất tính mạng nếu ca phẫu thuật không thành công.


 

“Tôi đã kí vào cam kết về những rủi ro mà mình sẽ đón nhận nếu xảy ra. Nhưng nó không lớn bằng ý nghĩa mà ca phẫu thuật mang lại nếu thành công. Tôi muốn đóng góp thứ gì đó cho cuộc đời này trước khi không còn nữa. Hiện tôi rất háo hức, nhưng cũng khá hồi hộp”, Valery nói với tờ Central European News (CEN).



 

Cũng theo CEN, nhóm tiến hành phẫu thuật cho Valery sẽ là những chuyên gia hàng đầu về giải phẫu trên khắp thế giới mà đứng đầu là Tiến sĩ Sergio Canavero, nhà giải phẫu thần kinh người Ý. Bên cạnh bác sĩ Sergio còn có chuyên gia phẫu thuật Nhiệm Hiểu Bình đến từ Trung Quốc. Hiện nhóm đã lên lịch cho thời khắc quan trọng này.


 

“Tiến sĩ Sergio đã lên kế hoạch hai năm cho việc ghép đầu, từ bây giờ đến tháng 12/2017. Đây là khoảng thời gian cần thiết để tính toán những phương thức, chi tiết cũng như sự cố có thể xảy ra. Với sự tính toán đó, tôi tin khả năng thành công lên tới 99%”, anh Valery nhấn mạnh.

Dự kiến, ca phẫu thuật sẽ kéo dài trong 36 giờ với hơn 150 người liên tục làm việc. Tình nguyện viên sẽ được làm lạnh để các tế bào có thể sống trong môi trường thiếu ô-xi.


 

“Tôi sẽ tự thưởng cho mình chuyến đi đến nơi nào đó thật đẹp sau khi ca phẫu thuật thành công. Khi khỏe lại, tôi có thể vận động và tận hưởng cuộc sống của một người khỏe mạnh”, anh Valery hài hước chia sẻ.


 

Trước đó, Tiến sĩ Sergio và bác sĩ Bình đã thử nghiệm cấy ghép đầu trên 1000 con chuột và con sống lâu nhất là hơn 1 ngày. Với cơ thể người, điều họ lo lắng nhất là khó khăn về kĩ thuật liên quan đến hệ thần kinh, các mạch máu và tủy sống trong trường hợp cơ thể đào thải bộ phận đầu mới.

Được biết, chi phí cho ca phẫu thuật ước tính gần 10 triệu USD, tức khoảng 226 tỉ đồng.

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

Độc đáo những bức ảnh chân dung được ghép từ lông động vật
Lạ kỳ phẫu thuật ghép bàn chân vào... đầu gối
Nhiếp ảnh sáng tạo: "lắp ghép" hai khuôn mặt trong một bức hình

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo