Sự thật tin đồn áo mưa 10 nghìn chứa chì gây tổn thương não

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Áo mưa 10 nghìn đồng được bán đầy đường xá có chứa chì, gây ngộ độc và tổn thương não cho người sử dụng?

Trong thời gian gần đây, rất nhiều diễn đàn và các trang mạng xã hội ở Việt Nam đồng loạt rộ lên thông tin cho rằng: những chiếc áo mưa ni lông dùng một lần có giá khoảng 10 nghìn đồng được bày bán ngoài đường có chứa chì, gây ngộ độc và tổn thương não đối với người sử dụng, nhất là trẻ em. Tin đồn này có lẽ xuất phát từ bài chia sẻ của một thành viên diễn đàn, có nội dung như sau:

“Trời đã bắt đầu vào mùa mưa, cứ đến chiều là mưa lại trút xuống nên việc thủ sẵn áo mưa trong người là vô cùng cần thiết. Nhưng chớ vội mua áo mưa bên lề đường, bạn sẽ phải hối tiếc đấy.

Có tin cho rằng áo mưa ni lông bán lề đường chứa chì, khiến cơ thể nhiễm độc, thậm chí ung thư.
 

Tôi không có thói quen mang áo mưa bên người, kể cả để trong cốp xe cũng không, một phần vì tôi thích đi giữa trời mưa, một phần cũng vì tôi thấy áo mưa cũng không cần thiết cho lắm, tốn diện tích mà lại tốn công mặc tới mặc lui. Nếu trời mưa to quá, tôi chỉ cần tấp vào lề đường và mua đại một chiếc áo mưa ni lông 10 nghìn là được, vô cùng tiện lợi. Nhưng tôi đã nhầm.

Cách đây không lâu, tôi vô tình đọc một bài báo chỉ ra rằng trong áo mưa có chứa chất formaldehyde, chất gây bệnh bạch cầu, ung thư ở trẻ em (chất này có trong các loại nhựa, áo mưa, dệt, sơn, và một số hóa chất thường gặp trong cuộc sống) và kinh hoàng hơn nữa, qua cuộc giám sát của liên minh EcoWatse (Philippines), một số nhà khoa học đã phát hiện ra các sản phẩm áo mưa có chứa chì, chất vô cùng độc hại cho cơ thể người, đặc biệt có thể làm tổn thương não cực kì nghiêm trọng.

Theo tổ chức này, chì có thể phá vỡ hoặc làm chậm quá trình phát triển trí não, gây nên các vấn đề về sức khỏe, học tập, chỉ số IQ thấp hơn, khả năng tập trung ngắn và khó kiểm soát hành vi.

Tin này khiến dư luận hết sức hoang mang.

 

Rất nhiều các sản phẩm áo mưa rẻ tiền đang được bày bán khắp các con đường, đủ các loại màu sắc. Trời nắng thì 6 nghìn một chiếc, nhưng đến trời mưa thì giá tăng lên từ 10 đến 20 nghìn đồng một chiếc. Tôi dám cá với mọi người rằng, chỉ cần mọi người mặc chiếc áo mưa ấy vào, đều sẽ ngửi được mùi hóa chất cực kì mạnh, sốc ngay vào mũi, vâng, đó chính là chất độc đấy. Một hai lần thì không sao, nhưng nếu cứ tiếp tục hít chúng hằng ngày, đặc biệt là mùa mưa đã đến, sức khỏe của chúng ta rồi sẽ ra sao?”.

Không cần nói cũng biết, tin này khiến người dân hoang mang cùng lo lắng như thế nào, đặc biệt là trong bối cảnh có rất nhiều người ra đường nhưng quên hoặc không có thói quen chuẩn bị sẵn cho mình một chiếc áo mưa tươm tất và đảm bảo chất lượng, đành phải tấp vào lề, mua đại một chiếc áo mưa ni lông khi trời đổ mưa bất chợt.

Nhưng tin đồn nói trên liệu có chính xác?

Hiện tại chưa có bất kì xác nhận nào của các cơ quan có thẩm quyền về việc này.
 

Hiện tại, tin đồn áo mưa chứa chì chưa được bất cứ cơ quan có thẩm quyền nào xác nhận hay khẳng định là đúng sự thật ngoài những dòng chia sẻ đầy cảm tính nói trên. Hơn nữa, nếu thực sự loại áo mưa kia chứa chì thì phải qua thời gian tiếp xúc lâu, thường xuyên và trực tiếp mới có thể nhiễm độc cho con người. Nhưng đây lại là loại áo mưa chữa cháy, sử dụng một lần là vứt, ít ai để dành mặc lại vì nó dễ rách, lại che chắn không đủ thân người, và khi mặc đều có áo quần che chắn, khó có khả năng nhiễm độc.

Còn mùi hăng khó chịu mà chúng ta ngửi thấy khi mở áo mưa chính là mùi của formaldehyde, một loại chất bảo quản, chống mốc, diệt khuẩn cho áo, nó không đủ để có thể gây nhiễm độc cho cơ thể hay gây ra ung thư, bạch cầu như tin đồn thất thiệt nêu trên đã nói.

Đó chỉ là tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận...

 

Nếu lo lắng, bạn có thể tự mình chuẩn bị trước các loại áo mưa nhựa, áo cánh dơi hay những bộ áo quần đi mưa đầy đủ chất lượng và có khả năng bảo vệ tốt, nhất là trong bối cảnh mưa tầm mưa tả ở một số địa phương những ngày gần đây.

Hiện tại những người bán áo mưa dọc đường đều là dân lao động, vất vả mưu sinh. Những tin đồn kiểu này có thể làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như công việc làm ăn buôn bán của họ. Hi vọng chúng ta có đủ bình tĩnh và tìm hiểu kĩ trước khi chia sẻ bất kì điều gì gây hoang mang cho dư luận.

...và ảnh hưởng đến việc buôn bán làm ăn của những người dân vất vả mưu sinh.

Hi vọng chúng ta có được sự tỉnh táo và cần tìm hiểu kĩ trước khi chia sẻ một điều gì gây xôn xao, lo lắng.

 

Theo Yan 

Mời bạn xem thêm:

Sự thật đằng sau những bức ảnh Photoshop
Sự thật đằng sau những món ăn dát vàng của giới siêu giàu trên thế giới
10 sự thật về bóng đá - môn thể thao bá chủ toàn cầu

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo