Tự chế xe đạp cũ thành xe đạp điện

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Một vài hướng dẫn cho các bạn muốn sở hữu một chiếc xe đạp điện. 


 Đầu tiên là phải có xe đạp đã, bạn nên mua những chiếc xe cũ của Nhật , khung vành, xích còn tốt. Bạn có thể thay mới săm lốp hoặc một số bộ phận khác nếu đã quá cũ.

Bạn nên mua thêm một số đồ điện cần thiết như: Động cơ Sanyo, điều tốc của TQ, bộ sạc của TQ, dây ga và 1 bộ khóa điện mở bằng chìa. Sau khi mua bộ này về, mua thêm 2 ắc quy MBK 12V 9Ah Made in VN giá 280k/c. Bấy nhiêu là đầy đủ phần nội dung cho xe điện, thêm đồ nghề đã có sẵn, một ít dây điện, dây thít là xong. Bắt tay vào làm thôi…

Việc đầu tiên là thay cái động cơ điện vào cái may ơ bánh trước. Bạn có thể mang ra các cửa hàng chuyên bán và sửa chữa xe đạp để thay và bảo dưỡng lại. 



Cục điều tốc của TQ là loại dùng cho các xe điện bán trên thị trường, vỏ bằng nhôm, chức năng khá nhiều.



2 cục ắc quy buộc tạm đằng sau như thế này.



Ở lần chạy thử đầu tiên, trông như nông dân, yên sau rất cao nên khi có người  ngồi lên xe có trọng tâm cao rất khó lái... Nhưng xe chạy rất ngon ngay từ lần đầu, không có vấn đề gì cả.




Về sau cho vào cái túi bạt treo bên sườn cho đẹp, tiến hành đi dây điện. Lắp cái tay ga vào thay cho cái cục tay nắm cũ...



Cục sạc tuy to nhưng rất nhẹ, bên trong chắc chỉ có mạch điện, không có cuộn đồng nào hết. Cục sạc này có đầu cắm đồng trục loại rẻ tiền, cắm rất khó mà sớm muộn gì cũng hỏng nên mình câu thẳng vào acquy và để đi theo xe luôn.





Sau khi lắp thêm Acquy thì xe hơi nặng và bị ngả, tại cái chân chống zin hơn ngắn, nên đầu tư cái chân chống khác dài và cứng cáp hơn.



Thêm công tơ mét như thế này (đã test, kết quả đúng như đo bằng GPS Google Map)



Sau 2 tuần vận hành trong nhiều điều kiện thì có kết luận như sau:

- Xe chạy rất tốt, êm ái, ổn định.
- Phần động cơ lắp thêm vào bánh xe có bị ma sát ở bên trong, nhưng khi đạp ko cảm thấy nặng hơn. Hết điện vẫn đạp thoải mái ko như xe đạp điện.
- Nếu chỉ dùng điện, không đạp, xe đi được khoảng 20km.
- Nếu dùng kết hợp cả đạp và điện, gọi là trợ lực, thì đi rất nhẹ nhàng, việc đạp xe trở nên thoải mái hơn và đi xe 8-10km ko có vấn đề gì cả. 
- Khi hết điện phải sạc khoảng 6 tiếng mới đầy.

Có thể bổ sung thêm tính năng mới như đèn Led báo điện On/Off, báo bình và thiết kế lại chỗ cắm sạc tiện lợi hơn. Thiết kế lại 2 cục acuy cho tinh tế hơn.

Chúc các bạn thành công!

 

Theo YCN

Mời bạn xem thêm:

Xe tự chế độc đáo của tín đồ Ducati tại Hải Dương
Xe đạp điện 3 bánh tự chế của bác sĩ Sài Gòn
Những mẫu xe ga tự chế tinh xảo của thợ Việt

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo