Tưới rau bằng… nhắn tin điện thoại

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
"Cho dù tôi có đi xa hàng ngàn cây số thì vẫn có thể tưới vườn rau của gia đình được. Muốn tưới rau trong thời gian bao lâu, vào giờ nào mình có thể thực hiện được chỉ bằng một tin nhắn", anh Tâm nói về hiệu quả của hệ thống tưới rau bằng điện thoại di động đã được anh nghiên cứu thành công.
 

Mới bước vào nghề trồng rau sạch được khoảng 2 năm nay nhưng anh nông dân Bùi Ngọc Minh Tâm (SN 1978) - hội viên nông dân phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM, khiến nhiều người nể phục với sáng kiến dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) để điều khiển tưới rau, giúp tiết kiệm được nhân công lao động.  

Tốt nghiệp đại học năm 1996 với chuyên ngành tự động hóa của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, anh Minh Tâm đi làm cho nhiều công ty nước ngoài chuyên ngành tự động hóa và chế biến thức ăn thủy sản với mức lương vài chục triệu đồng/tháng - con số khiến nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, anh lại bỏ nghề và về làm nông dân bất chấp bạn bè, người thân khuyên nhủ.

Bỏ công theo nông

Anh Tâm kể, nghề nông đến với anh thật tình cờ. Đó là trong một lần đi công tác tại Nhật Bản, anh phải bỏ ra hơn 200.000 đồng để mua một đĩa rau ăn kèm tô phở. Thấy nhu cầu rau sạch quá lớn, trong khi ở nhà còn có điều kiện trồng rau sạch mà chưa tận dụng được nên anh đã có ý định về trồng rau.

 
 
Sau chuyến đi ấy, anh đi học nghề trồng rau sạch tại Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM vào ban đêm, còn ban ngày thì đi làm. Cũng trong thời gian này, anh đã có ý tưởng sáng chế ra hệ thống tưới rau điều khiển bằng điện thoại di động (ĐTDĐ) và quyết tâm theo đuổi mô hình này. Thời gian học ròng rã gần 2 năm trời giúp anh có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong trồng rau sạch cũng như có các kiến thức để xây dựng vườn rau theo ý mình, nhất là bộ điều khiển tưới rau bằng ĐTDĐ.

 

Khi đã chuẩn bị đầy đủ, năm 2013, anh Tâm quyết định thuê đất trồng rau sạch với diện tích 500m2 tại quận Bình Tân và gần 2.000m2 tại huyện Bình Chánh. Mô hình trồng rau sạch của anh đã mang lại kết quả tốt nhờ biết ứng dụng các kiến thức học được để đưa vào thực tiễn. Đặc biệt, anh đã nghiên cứu thành công hệ thống tưới rau bằng ĐTDĐ, một sáng kiến mà trước đây chưa nông dân nào làm được.

Mong nông dân bớt vất vả

Theo anh Tâm, phải mất hơn 2 năm để nghiên cứu thành công hệ thống tưới rau bằng ĐTDĐ và chính thức đưa vào áp dụng trong vườn rau của gia đình từ năm 2013. Thiết kế của hệ thống này bao gồm một tủ điều khiển với 2 chế độ là điều khiển bằng tay và bằng ĐTDĐ. Trong đó, nếu điều khiển bằng tay nông dân chỉ cần bấm nút là có thể bơm được. Còn khi không ở nhà nông dân muốn tưới rau thì có thể tưới bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp rồi gửi yêu cầu, tủ điều khiển sẽ phản hồi lại và thực hiện thao tác tưới rau như yêu cầu của tin nhắn. “Với thiết bị này, cho dù tôi có đi xa hàng ngàn cây số thì vẫn có thể tưới vườn rau của gia đình được. Muốn tưới rau trong thời gian bao lâu, vào giờ nào mình có thể thực hiện được chỉ bằng một tin nhắn” - anh Tâm cho hay.

Nói về hiệu quả của thiết bị anh Tâm cho biết, thiết bị giúp ích rất nhiều trong sản xuất, cụ thể là là tiết kiệm được nhân công lao động. Anh dẫn chứng để tưới một vườn rau rộng khoảng 1ha, phải sử dụng nhiều lao động và làm mất cả buổi, nhưng với thiết bị điều khiển tưới rau bằng ĐTDĐ thì chỉ cần khoảng chục phút. Riêng vườn rau nhà anh với tổng diện tích hơn 2.000m2 hiện nhờ ứng dụng hệ thống tưới này nên không mất nhân công để tưới rau.

Mặc dù thiết bị này mang lại nhiều tiện ích như vậy nhưng theo anh Tâm chi phí để làm ra nó chỉ khoảng 6 triệu đồng/cái. Nếu như nông dân có nhu cầu anh sẵn sàng hỗ trợ lắp đặt.

 Mong muốn của anh  Tâm là giúp cho những nông dân có cách làm mới, ứng dụng khoa học vào sản xuất, giúp cho họ bớt vất vả so với cách làm thông thường. Hiện, nhiều vườn rau đã được anh đến hướng dẫn lắp đặt hệ thống tưới rau bằng ĐTDĐ và mang lại kết quả khả quan. 
 
 
Tổng hợp
 
Mời bạn xem thêm:
 
Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo