Vì sao máy bay thường để lại vệt trắng trên bầu trời?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Có phải đó là những “luống cày” do máy bay rẽ mây bay đi không? Hay đó là khói thải từ động cơ máy bay?
 

Bạn có bao giờ dõi theo một chiếc máy bay lướt qua bầu trời trong xanh không? Có khi nào bạn để ý rằng thỉnh thoảng chúng để lại những vệt dài màu trắng xóa trên nền trời rồi sẽ mờ dần và biến mất một lát sau đó? Bạn có bao giờ tự hỏi rằng những vệt trắng đó là gì không?
 


Thỉnh thoảng máy bay để lại những vệt trắng trên nền trời.
 

Những vệt trắng nói trên thực ra chính là những đám mây nhân tạo, được hình thành do sự ngưng tụ hơi nước trong bầu khí quyển.

Ở độ cao trên 8.000m, không khí là vô cùng lạnh, có khi xuống đến -40°C. Khi động cơ máy bay tỏa ra một lượng khí thải nóng, trong đó có cả hơi nước, lượng hơi nước này ngay lập tức bị đông đặc khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp ngoài trời.

Sau đó chúng sẽ kết tinh thành những giọt nước li ti hoặc thậm chí là các tinh thể nước đá. Vì lượng khí thải do máy bay tỏa ra là rất lớn nên lượng nước kết tinh cũng rất lớn, tạo ra những vệt trắng giống như mây sau đuôi máy bay.


Những vệt trắng này được tạo ra do hiện tượng ngưng tụ hơi nước trong bầu khí quyển.

 
 

 

Tùy thuộc vào độ cao của máy bay cũng như nhiệt độ và độ ẩm của bầu khí quyển mà những vệt trắng này có độ dày, rộng và thời gian tồn tại khác nhau. Người ta có thể dựa vào những vệt trắng này để dự đoán được thời tiết trong ngày.

Chẳng hạn những vệt trắng mỏng, mau tan cho thấy không khí có độ ẩm thấp, báo hiệu một ngày nắng đẹp. Trong khi đó những vệt trắng dày, lâu tan cho thấy bầu khí quyển là vô cùng ẩm ướt, dự đoán sắp có bão.

Những cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy những đám mây nước đá trong những vệt trắng do máy bay gây ra góp phần gây ra hiệu ứng nhà kính và làm Trái Đất nóng lên.


Có thể dựa vào những vệt trắng này để dự đoán thời tiết trong ngày.
 

Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn giữa những đám mây trắng nói trên với những đám mây có hình thù hay chữ viết độc đáo do những chiếc máy bay vẽ lên nền trời trong các sự kiện long trọng. Những chiếc máy bay viết chữ này được trang bị một loại máy tạo khói đặc biệt có hòa lẫn một lượng dầu lớn.

Dưới sự điều khiển của phi công, lượng khói dầu này sẽ được thải ra không trung, nó sẽ nhanh chóng bị đốt cháy và tạo ra những đám mây khói trắng đậm đặc, tạo thành những hình vẽ hay chữ viết theo đường bay lượn của máy bay.

 


Đối với những loại máy bay viết chữ trên nền trời thì chúng được trang bị một loại máy tạo khói đặc biệt.


Muốn điều khiển được loại máy bay này, phi công phải học cách bay lượn và điều khiển máy tạo khói này một cách thuần thục.


Nhờ thế mới tạo ra được những hình vẽ dễ thương như thế này.

 

Theo Yan 

Mời bạn xem thêm:

Tại sao chất lỏng lại bị cấm mang lên máy bay?
Siêu máy bay phản lực cá nhân: Bay 150 km/h, cao tối đa 3000m

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo