Chúng ta vẫn thường thấy trên các vỏ xe cao su có nhiều rãnh và gai. Nhiều người cho rằng, những gai này có tác dụng trang trí, nhưng thực tế, chúng có công dụng ảnh hưởng rất lớn đến sự di chuyển của xe.
Trên bất kì vỏ xe nào cũng có rãnh và gai.
Chuyển động quay của bánh xe tác dụng lực lên mặt đường, đẩy xe chạy tới. Chính vì thế lực ma sát giữa bánh xe và đường cần đủ lớn để giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các bánh xe cao su cần có rãnh và gai để tăng độ bám lên mặt di chuyển, tạo lực ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động thay vì chỉ quay tròn và trượt liên tục.
Nếu như trên bánh xe không có rãnh, gai các bánh xe sẽ không đủ lực ma sát đẩy xe tiến về phía trước.
Các đường rãnh dọc giữ cho bánh xe không trượt ngang.
Bên cạnh đó, khi bánh xe lăn với tốc độ cao trên đường thường nảy sinh hiện tượng trượt ngang, do lực li tâm của trục bánh xe gây ra. Hiện tượng trượt ngang này sẽ khiến cho tính thăng bằng của xe bị đánh mất, xe sẽ bị ngã. Chính vì lẽ đó, các rãnh bánh xe được khoét sâu theo chiều dọc, đảm bảm cho xe bám chặt và không trượt ngang. Trong trường hợp các rãnh này bị mòn, không còn đủ sâu nữa, bạn phải thay vỏ bánh xe mới ngay.
Những nguyên nhân kể trên cho thấy các rãnh ngang dọc, dích dắc trên lốp xe làm tăng độ bám của xe lên mặt đường, đảm bảo xe chạy an toàn dù cho có tăng tốc cao đi chăng nữa.
Theo Yan
Mời bạn xem thêm:
Vì sao có hiện tượng cầu vồng đỏ?
Vì sao người xưa chẳng bao giờ cười khi chụp chân dung?
Vì sao khi mở nắp lon nước có ga lại nghe một tiếng “tách”?