Việt Nam đón "mặt trăng máu" ngày 8/10

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Tối 8/10 tới đây, Việt Nam cùng nhiều vùng khác trên thế giới sẽ có cơ hội quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần, còn gọi là mặt trăng máu (Blood Moon).

Với những người yêu thiên văn, đây cũng là hiện tượng đáng chú ý nhất năm 2014.Trong suốt thời gian diễn ra hiện tượng, Mặt trăng sẽ chuyển sang màu đỏ nhạt rồi dần dần sang đỏ sẫm giống màu máu, nên còn gọi là hiện tượng mặt trăng máu.

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần lần này có thể quan sát rõ nhất ở phía tây Bắc Mỹ, Australia và phía đông châu Á. Tại Việt Nam cũng có thể quan sát phần lớn hiện tượng thú vị này.

Anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, thuật ngữ  mặt trăng máu xuất phát từ Thiên Chúa giáo và cho biết đó là điềm báo của ngày tận thế. Tuy nhiên, khoa học hiện đại và thực tế đã chứng minh, đây chỉ là một tên gọi vui, không hề có ý nghĩa nào về mặt quan sát, và các nhà khoa học thì dều biết nó càng không phải điềm báo nào cả.

Hiện tượng trăng máu sẽ diễn ra từ chiều 8/10

Khác với mặt trời có màu tối đen khi có nhật thực, do thực chất khi đó chúng ta không hề nhìn thấy Mặt Trời mà nhìn thẳng vào vùng tối của mặt trăng, khi nguyệt thực diễn ra mặt trăng vẫn nhận được một phần ánh sáng của mặt trời nên nó trở nên tối và đỏ sẫm (đối với phần đi vào bóng tối hoàn toàn (umbral) - toàn phần hoặc một phần) hoặc đỏ nhạt (đối với phần đi vào vùng nửa tối (penumbral). Cụ thể, nguyệt thực là hiện tượng xảy ra do mặt trăng đi qua điểm giao nhau giữa quĩ đạo của nó quanh trái đất và quĩ đạo của trái đất quanh mặt trời ở phía đối diện với mặt trời. Khi đó, mặt trăng đi vào vùng bóng tối của trái đất và chỉ nhận được một phần rất nhỏ ánh sáng từ mặt trời.

Hình dạng của nguyệt thực qua các pha từ nửa tối tới một phần rồi toàn phần và ngược lại cho tới khi kết thúc.

Dưới đây là lịch trình xảy ra hiện tượng mặt trăng máu ngày 8/10 (giờ Việt Nam):

Bắt đầu pha nửa tối lúc 15h15. Bắt đầu pha một phần từ 16h15.  Bắt đầu toàn phần từ 17h25.  Cực đại từ 17h54. Thời điểm kết thúc pha toàn phần từ 18h24.  Kết thúc pha một phần từ 19h34. Kết thúc pha nửa tối (kết thúc hoàn toàn) lúc 20h34.

Như vậy, đối với đa số người sống tại Việt Nam, thời điểm bắt đầu quan sát được hiện tượng sẽ bắt đầu từ 17h45 hoặc 18h00 (khi đã diễn ra được một phần hoặc pha toàn phần) và có thể quan sát toàn bộ cho tới khi nguyệt thực kết thúc.

Người quan sát có thể dùng mắt thường quan sát hiện tượng mà không cần bất cứ thiết bị bảo vệ nào như đối với nhật thực. Những công cụ hỗ trợ như kính thiên văn nhỏ hay ống nhòm, camera phân giải cao... sẽ giúp bạn quan sát hiện tượng này thú vị hơn.

Theo Dân Trí

Mời bạn xem thêm:

Siêu trăng rọi sáng bầu trời thế giới

Vén màn bí ẩn “hồng thạch” tuyệt đẹp trên Mặt trăng

Trực tiếp: Hình ảnh "Mặt trăng máu" đang diễn ra trên bầu trời

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo