Những nghề kỳ lạ đã bị tuyệt chủng

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Nghề nhồi thuốc súng, lau ống khói, xem tướng não hay xẻ đá đều đã biến mất do sự phát triển của khoa học công nghệ.

Tạp chí The Economist từng dự đoán robot sẽ thay con người làm các công việc như bán hàng qua điện thoại, kế toán hay nhân viên siêu thị. Bill Gates cũng cho rằng trong tương lai, phần mềm máy tính có thể thay thế rất nhiều nghề nghiệp.

Sự phát triển của công nghệ đã khiến rất nhiều việc làm phổ biến kì lạ thời xưa dần biến mất. Dựa trên số liệu của Cục thống kê lao động Mỹ từ năm 1850, thông tin của Mental Floss và tự nghiên cứu, Business Insider đã tìm ra các nghề hoàn toàn không còn tồn tại ngày nay.

1. Xem tướng não

Trước khi những người làm nghề này bị tẩy chay vì cho là phân biệt chủng tộc, giả khoa học, họ được rất nhiều người tin tưởng có thể “đọc được” trí thông minh, tính cách, dự báo tương lai bằng cách xem hình dạng đầu người khác.

2. Bắt đỉa

Ở thời mà việc chữa bệnh gắn liền với câu phán của bác sĩ - “hãy hút máu bệnh nhân ra”, nghề bắt đỉa rất thịnh hành. Những người làm nghề này sẽ tìm đỉa ở những nơi có nước, thường là ao hồ, dùng chân động vật hoặc chính chân mình để đỉa bám vào. Sau đó, họ sẽ chọn lọc những con có thể bán và đem đến chỗ bác sĩ.

3. Nhồi thuốc súng

Những người làm nghề này thường là các cậu bé, được mang lên tàu chiến với nhiệm vụ nhanh chóng nhồi đầy thuốc súng vào đại bác.

4. Canh lửa trong lò luyện kim

Các nhà giả kim thời xưa có nhiệm vụ nghiên cứu phương pháp biến đổi các kim loại thường như chì thành các kim loại quý. Vì vậy, họ luôn cần một người nào đó giữ cho lửa trong xưởng không bị tắt.

5. Máy tính

Máy tính (computer) từng là từ chỉ nghề nghiệp của một người. Trước khi được máy móc thay thế, những công việc như đổi đơn vị, tính toán đều do những người này làm, thường là phụ nữ.

6. Giao sữa

Trước khi nhà nhà đều có tủ lạnh, giữ sữa trong nhà không bị hỏng là việc rất khó. Vì thế, bạn sẽ cần đến người giao sữa hàng ngày.

7. Lau ống khói

Nhiệm vụ của những người này là làm sạch bồ hóng trên các ống khói do các gia đình liên tục đốt lửa để sưởi ấm trong mùa đông.

8. Chụp ảnh bằng phương pháp Daguerreotype

Daguerrotype cho phép tạo ra một hình ảnh trực tiếp trên bề mặt phủ bạc, không có một bản sao ảnh nào cũng như không có phim âm bản. Kỹ thuật chụp này đặc biệt phù hợp với ảnh chân dung.

9. Xé sợi gai

Những người làm nghề này từng đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp vải lanh. Công việc của họ là tách bỏ phần xù xì ra khỏi cây gai.

10. Xẻ đá

Những người này có nhiệm vụ tách lấy đá từ trong đất để phục vụ cho mục đích xây dựng.

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

6 nghề lương cao khó tin trên thế giới
6 nghề khổ nhất tại Mỹ
Flyingcam - nghề chơi cũng lắm công phu

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo