Tròn mắt với những "siêu nhân" giữa đời thường

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận
Có lẽ khi nhắc đến việc nâng một chiếc xe hơi, xem bằng tai hay thậm chí là nhìn rõ viên đạn đang bay... người ta nghĩ ngay tới những cảnh trong phim khoa học viễn tưởng. Nhưng không, đã có người làm được điều đó!
 

Nhìn bằng tai

 


Anh Daniel Kish vẫn đạp xe bình thường dù bị mù.
 

Thông thường, trên cơ thể con người, nếu giác quan này bị mất chức năng thì các giác quan khác sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn như khi bị mù, tai, mũi, tay... sẽ có chức năng giúp cơ thể “nhìn” tuy hạn chế nhưng vẫn có thể diễn đạt và tiếp nhận sự vật.

Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp mù nhưng vẫn có thể hoạt động như người bình thường và Daniel Kish là một người như vậy. Anh có thể dùng tai để quan sát các sự vật một cách chính xác, thậm chí là vượt núi bằng xe đạp an toàn mà không hề bị té ngã.


Anh Ben Underwood

 

Anh Ben Underwood cũng là một trường hợp như vậy. Tuy bị mù từ năm 3 tuổi, nhưng chỉ 2 năm sau, thính giác cực phát triển đã giúp anh có thể chạy bộ, đi xe đạp, trượt patin, chơi bóng rổ… như những người bình thường mà không hề bị tai nạn.

Các nhà khoa học cho biết, con người tiềm tàng một siêu năng lực gọi là Định vị tiếng vang (Echolocation). Ở người bình thường, chức năng này bị ẩn đi bởi đã có mắt thay thế, nhưng khi bị mù, tùy từng thể trạng mà nó tự kích hoạt và những ai may mắn sẽ có thể “nhìn” được qua âm thanh.

“Sau khi tiếp nhận âm thanh, não người có thể hiển thị khung cảnh 3D ngay trong bộ não, giúp người bị mù tiếp nhận sự vật bình thường mà không cần tới thị giác”, một nhà khoa học cho biết.

 

Nhìn đạn đang bay


Khả năng né đạn có thật, không chỉ là phim
 

Cách đây ít lâu, viên cảnh sát Neo đã tham gia vào một vụ đấu súng trong khi truy đuổi tội phạm. Nhưng khác với người thường, anh có thể né được bất cứ thứ gì bay đến, thậm chí là viên đạn.

“Tôi có thể thấy được viên đạn hay vỏ lon bia, mảnh vỡ... bay với tốc độ cao. Tôi nhìn chúng rõ ràng, kể cả dòng chữ nhỏ trên đó, giống như đang quay chậm trong phim vậy”, Neo cho biết.

 
 


Con người vẫn có thể nhìn được đạn bay, nhưng phải là lúc nguy cấp.
 

Về trường hợp này, các nhà khoa học giải thích rằng não của anh đã rơi vào trường hợp tăng tốc, tức là nó bỏ qua những tư duy, phân tích bình thường, để đẩy cao tốc độ suy nghĩ. Lúc này, họ có thể nhìn thấy cả những gì đang chuyển động cực nhanh.


Người bình thường chắc chắn không thể nhìn rõ đạn bay.
 

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh não chỉ kích hoạt khả năng này vào lúc nguy cấp hoặc sắp chết.

 

Nâng ô tô


Một phụ nữ nâng xe taxi.

 

Vào năm 1982, một người Mỹ có tên Tony Cavallo, sống tại Georgia, đã bị chiếc xe nặng 1,5 tấn đè lên trong khi sửa nó. Nếu đặt vào trường hợp này, hầu hết mọi người sẽ chết do không chịu nổi sức nặng. Tuy nhiên, đây là trường hợp may mắn và người cứu Tony không ai khác là mẹ anh, bà Angela Cavallo.

Và đáng chú ý, bà Angela đã cứu con mình bằng cách không thể phi thường hơn: tay không nhấc bổng chiếc xe 1,5 tấn.


Bà Angela cùng con (giữa) và chồng (phải).
 

Vậy tại sao một phụ nữ lại có thể làm được điều đó? Theo các nhà khoa học, đây cũng là trường hợp kích hoạt sức mạnh lúc nguy cấp và nó không phân biệt nam nữ. Nếu trong trạng thái hoảng loạn hay giận dữ, chúng ta có thể có được thể lực tối đa do lượng adrenaline trong cơ thể tăng vọt, giải phóng tối đa năng lượng, từ đó khiến sức mạnh đạt cực điểm.

Tuy nhiên, thời gian xuất hiện của “khoảnh khắc siêu nhân” này khá ngắn, chỉ vài giây. Bởi, để có được sức mạnh tối đa, con người phải hạn chế các quá trình khác như thở, tiêu hóa... thậm chí là hệ miễn dịch cũng không hoạt động. Đặc biệt hơn, con người chỉ làm “siêu nhân” một lần, hoặc không có lần nào trong đời.

 

Theo Yan

Mời bạn xem thêm:

"Tròn mắt" trước 10 quốc gia có mức lương hậu hĩnh nhất thế giới
Những kiến thức khoa học vui khiến bạn phải tròn mắt ngạc nhiên
Tròn mắt xem tuyệt chiêu sạc pin điện thoại bằng... củ khoai tây

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo