Có rất nhiều lời bàn tán về công nghệ ghi âm nổi 32-bit. Nó không chỉ mang lại cho bạn âm thanh rõ ràng liên tục, thiết lập đơn giản và tính linh hoạt chưa từng có khi chỉnh sửa mà còn loại bỏ nhu cầu sử dụng núm điều chỉnh độ lợi.
Để hiểu rõ hơn về float 32-bit, hãy bắt đầu với vấn đề mà nó giải quyết: Biến dạng âm thanh do âm lượng, như cắt xén hoặc tiếng ồn trắng. Bất kỳ ai đã làm việc trong lĩnh vực âm thanh có thể đã từng có một bản ghi âm chắc chắn bị hỏng do tiếng ồn kỹ thuật số không mong muốn. Điều này có thể do bất kỳ nguyên nhân nào, từ ca sĩ bất ngờ tăng âm lượng (và cắt xén), đến diễn viên nói quá nhỏ trong một cảnh (và gây thêm tiếng ồn nếu bạn tăng âm lượng trong quá trình hậu kỳ).
Lý do tại sao hiện tượng méo tiếng kỹ thuật số xảy ra ngay từ đầu là do tốc độ lấy mẫu và độ sâu bit. Khi bạn ghi âm bằng máy tính, phần mềm máy trạm âm thanh kỹ thuật số (DAW) của bạn sẽ lấy tín hiệu tương tự ban đầu và chia nhỏ thành nhiều ảnh chụp nhanh (mẫu) để chuyển đổi thành tín hiệu kỹ thuật số. Tốc độ lấy mẫu cho bạn biết DAW của bạn đang thu được bao nhiêu mẫu mỗi giây; tốc độ lấy mẫu càng cao thì bản ghi âm của bạn sẽ càng chân thực.
Trong khi đó, độ sâu bit cho bạn biết có bao nhiêu không gian dữ liệu (được đo bằng bit) có sẵn trong mỗi mẫu. Mỗi bit có thể chứa một số lượng đơn vị nhất định được gọi là giá trị biên độ, xác định phạm vi động khả dụng cho một tệp âm thanh nhất định. Ví dụ, âm thanh 8 bit––độ sâu bit được lựa chọn cho các trò chơi điện tử mang tính biểu tượng nhất trong những năm 80 và 90––tạo ra âm thanh phẳng và giống như tiếng máy vì nó chỉ chứa 256 giá trị biên độ có thể, trong khi định dạng 24 bit tiêu chuẩn của ngành tạo ra âm thanh sống động hơn bằng cách sử dụng hơn 16 triệu giá trị khả dụng.
Có cả tốc độ lấy mẫu và độ sâu bit cao dẫn đến việc chuyển đổi âm thanh analog sang kỹ thuật số chính xác hơn và do đó, các bản ghi chất lượng cao hơn. Tuy nhiên, khi nguồn âm thanh đạt đến mức dB nằm ngoài phạm vi độ sâu bit nhất định, tín hiệu analog sẽ không được chuyển đổi đúng cách và tệp âm thanh kết quả sẽ chứa độ méo kỹ thuật số không thể đảo ngược. Mặc dù âm thanh 24 bit cung cấp dải động đáng kể, bạn vẫn sẽ gặp phải một số hạn chế phổ biến. Một điều đơn giản như tiếng trống snare quá lớn có thể khiến âm thanh của bạn bị cắt hoặc méo. Mặt khác, một diễn viên đột nhiên thì thầm có thể dẫn đến âm thanh quá thấp đến mức không thể phục hồi trong quá trình hậu kỳ.
Thông thường, giải pháp cho âm thanh quá to hoặc quá nhỏ bắt đầu bằng cách điều chỉnh mức khuếch đại, điều này làm tăng hoặc giảm tín hiệu đầu vào của bạn để âm thanh của bạn nằm trong phạm vi động khả dụng. Ngay cả khi bạn điều chỉnh mức khuếch đại trong kiểm tra âm thanh, vẫn có một mức độ không thể đoán trước nhất định: một ca sĩ đột nhiên tăng âm lượng, động cơ xe hơi nổ to hơn dự kiến, một diễn viên vô tình đưa giọng nói của họ ra xa micrô, v.v.
Mặc dù bạn có thể "điều khiển" núm tăng âm và điều chỉnh theo thời gian thực, nhưng điều này đòi hỏi phải chú ý liên tục, có thể khiến bạn mất tập trung vào các khía cạnh khác của quá trình sản xuất. Thêm vào đó, trong các tình huống mà bạn chỉ có một cảnh quay để ghi âm, như phát sóng trực tiếp hoặc đóng thế phim phức tạp, việc thử quay lại do âm thanh kém không phải là lựa chọn khả thi.
Giải pháp cho âm thanh bị cắt và méo là dải động lớn hơn và 32-bit float cung cấp dải động lớn hơn. Nó chứa hơn 4 tỷ giá trị biên độ, tạo ra dải động lớn hơn bất kỳ thứ gì trên trái đất. Nói cách khác, mọi thứ từ tiếng thì thầm đến tiếng nổ (và hầu như bất kỳ thứ gì bạn gặp phải trên phim trường) đều nằm trong dải động của nó.
Với 32-bit float, bạn sẽ không bao giờ cần phải thiết lập gain hoặc điều chỉnh mức độ ngay lập tức, cho phép bạn ghi âm dễ dàng và nhanh hơn bao giờ hết. Cho dù bạn đang làm việc trong phòng thu, trên phim trường hay ngoài hiện trường, bạn chỉ cần thiết lập micrô và nhấn "ghi âm". Các tệp âm thanh 32-bit float chiếm nhiều dung lượng lưu trữ hơn khoảng 33% so với các tệp 24-bit––nhưng đó là một sự đánh đổi nhỏ cho một thế giới khác biệt.
Lưu ý quan trọng: Khi bạn nghe lại âm thanh nổi 32 bit trên thiết bị ghi âm hoặc tải tệp lên DAW, bạn vẫn có thể thấy và nghe thấy một số âm thanh bị méo trong bản ghi âm của mình. Sức mạnh thực sự của công nghệ nổi 32 bit trở nên rõ ràng trong quá trình hậu kỳ khi bạn phóng to hoặc thu nhỏ dạng sóng đã thu bằng cách điều chỉnh độ khuếch đại trên tệp.
Việc cắt các tệp âm thanh có độ sâu bit nhỏ hơn là không thể đảo ngược vì không có dữ liệu nào vượt quá các đỉnh phẳng––dải động đã đạt mức tối đa, do đó thiết bị ghi âm của bạn không thể chuyển đổi tín hiệu tương tự của bạn một cách chính xác. Tuy nhiên, với float 32 bit, tất cả dữ liệu đó đều có ở đó và có thể khôi phục hoàn toàn. Trong khi chỉnh sửa trong DAW của bạn, bạn có thể điều chỉnh dạng sóng của mình để đảm bảo rằng các đỉnh phẳng của bạn trở nên cân bằng. Tương tự như vậy, bạn có thể đưa dạng sóng lên để có âm thanh yên tĩnh mà không làm tăng tiếng ồn trắng trong quá trình này.
Các sản phẩm Zoom có 32-Bit Float: