Các Microphones tốt nhất để bắt đầu kênh Podcast

Cao Linh   Cao Linh
Ngày đăng: 26/02/2020
0 bình luận

Với thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay, các kênh truyền thông lại ngày càng phổ biến và có sức ảnh hưởng lớn tới người dùng, trong đó có Podcast. Gần đây, không chỉ những người nổi tiếng, mà cả rất nhiều người vốn là người nghe trung thành của Podcast, cũng đang có ý định mở môt kênh Podcast của riêng mình để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hay các ý tưởng thú vị với mọi người. 

Bạn có thể chỉ cần cắm bất kỳ một microphones nào vào máy tính và bắt đầu ghi âm. Nhưng nếu bạn coi đây là một công việc, một sở thích nghiêm túc, thì bạn nên nghĩ đến chuyện đầu tư một chiếc microphones chất lượng, hợp lý với bản thân, từ đó đem lại hiệu quả cao hơn và thu hút được nhiều thính giả hơn.

Khi Apple bắt đầu bán micro Snowball của Blue trong các cửa hàng của họ vào năm 2005, nó đã mở ra cơ hội cho các nhà sáng tạo độc lập làm cho bản thu âm tại nhà của họ tốt hơn đáng kể so với những gì thị trường tiêu dùng đã cung cấp trước đó, bằng cách cắm micro ngay vào cổng USB trên máy tính của họ. Cho đến bây giờ khi thị trường đã có đầy đủ các loại micro này, thì bạn có thể sẽ cảm thấy thật khó khăn để chọn ra chiếc micro phù hợp nhất với mình. Vì vậy, dựa trên một số tiêu chuẩn như thân thiện với người dùng, dễ truy cập, chất lượng âm thanh tốt, iCamera đã thử nghiệm các micro USB hàng đầu trên thị trường hiện nay để giúp bạn nhanh chóng có được sự lựa chọn phù hợp cho bản thân.

 

Lựa chọn tốt nhất cho hầu hết các Podcaster: RODE NT-USB

Sau khi thử nghiệm 12 micro USB cắm vào MacBook Pro trong một môi trường yên tĩnh (phòng thu của YCN), người chiến thắng rõ ràng là chiếc mic bán chạy nhất của Rode, NT-USB. Thiết bị có khả năng ghi âm giọng nói rất phong phú và đầy đủ, với tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm rộng (lượng nhiễu nền trong bản ghi so với giọng nói đã ghi của bạn) và không cần quá nhiều chỉnh sửa hậu kỳ.

Những gì bạn nhận được trong hộp sản phẩm này là một lá chắn pop có thể gắn kết để chặn các âm thanh không mong muốn từ khi phát âm các chữ cái như P và B, chân đế và cáp. Mic đi kèm với cáp USB Type B rất tốt cho sử dụng thông thường, nhưng nếu bạn muốn sử dụng nó với iPad, bạn phải có một chiếc cáp chuyển đổi Lightning đến USB Type B.

Hầu hết các mic USB chất lượng cao đều rất lớn (M-Audio Uber Mic, Blue Yeti, Samson G-Track Pro). Trong khi đó, NT-USB lại khá nhỏ gọn. Nếu bạn tách mic, tấm chắn và chân đế thì việc đóng gói và đem theo sẽ càng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.


iCamera rất đánh giá cao lá chắn pop gắn trên mic này. Nó được chế tạo theo một cách chắc chắn, do đó, nó có cùng khoảng cách với mic mọi lúc và có hiệu quả trong việc triệt tiêu các âm thanh không đáng có. Trong khi RODE để thiết bị này được đi kèm trong hộp sản phẩm micro, thì tấm chắn pop cho mics như Blue Yeti lại được bán riêng và vì đó là một vật phẩm rất cần thiết để giúp cho âm thanh được tốt nhất, nên rất có thể đến cuối cùng bạn cũng sẽ phải mua một cái.

Một thiếu sót duy nhất của RODE NT-USB có lẽ là nút điều chỉnh mức tăng trên mic. Có thể bạn sẽ thấy hơi kì lạ vì rõ ràng không mic chuyên nghiệp nào có điều đó, nhưng về cơ bản, micro USB là giao diện âm thanh. Có thể điều chỉnh mức tăng đầu vào trên phần cứng sẽ giúp mọi thứ dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều so với mở cài đặt trong tùy chọn hệ thống của bạn hoặc một nút trượt nhỏ trong Audacity hoặc phần mềm ghi âm khác.

 

Một lựa chọn phù hợp khác: BLUE YETI PRO

Một micro tiêu chuẩn khác trong podcasting phải được kể đến chính là Blue Yeti, một sản phẩm cũng rất linh hoạt và có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều cửa hàng.

Do khả năng ghi âm thanh nổi, Yeti được sử dụng rất nhiều trong cộng đồng Youtube ASMR cũng như podcast và phát trực tuyến.

Với sự ra mắt của Yeti Pro, giờ đây bạn có tùy chọn sử dụng nó làm đầu ra analog XLR tiêu chuẩn (có cáp ngắt âm thanh nổi) để sử dụng với bất kỳ giao diện âm thanh hoặc máy ghi âm nào, cũng như khả năng ghi âm ở mẫu 24bit / 96kHz tỷ lệ cho bản ghi chất lượng cao hơn. Chức năng đó cũng chính là lý do tại sao Yeti Pro có giá cao hơn đáng kể so với Yeti tiêu chuẩn, nhưng nó làm cho mic này vẫn có thể sử dụng được nếu bạn quyết định nâng cấp lên thiết bị phòng thu chuyên nghiệp hơn.

 

Nếu budget thấp hơn? NEAT MICROPHONES BUMBLEBEE/ BEECASTER 

Tên của chúng đã nói lên tất cả! Chúng trông gọn gàng (neat). Vậy còn âm thanh thì sao?

Có thể nói là ở mức trung bình, không quá tệ. Bumblebee và Beecaster có loại âm thanh đơn giản, nhưng chúng rất hợp với Yeti và Røde. Cách các thiết lập được đặt ra rất gọn gàng và dễ sử dụng. Đối với Bumblebee, chân đế có ba núm để điều chỉnh cho âm nhạc, giọng nói hoặc trung tính cũng như mức tăng mic và âm lượng tai nghe. Đối với Beecaster, bạn có thể chuyển từ đơn âm sang độ rộng âm thanh khác nhau thay vì cài đặt giọng nói / nhạc / trung tính, và thiết bị này cũng có một nút tắt tiếng để cắt âm thanh từ mic vì bất kỳ lý do gì. Hai mics này có đáp ứng tần số khác nhau và âm thanh từ Beecaster (đắt hơn) có vẻ là đầy đủ và linh hoạt hơn cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau như ghi âm guitar acoustic hoặc lồng tiếng cho video.

Các điều khiển này được bố trí rất tốt, tuy nhiên điều này có nghĩa là bạn không thể lấy mic này ra khỏi giá đỡ và gắn nó trên giá đỡ khác. Đây thực sự là một mic để bàn và không phù hợp với việc di chuyển. Hãy nghĩ về nó như một điều tuyệt vời trên bàn làm việc của bạn mà bạn có thể sử dụng để thực hiện các cuộc gọi hội nghị hoặc được phỏng vấn bất cứ lúc nào.

 

Mong rằng bài viết đã có ích với bạn, và đừng quên theo dõi iCamera để cập nhật những tin tức mới nhất nhé!

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận