Dây chuyền chế tạo siêu phi cơ gián điệp SR-71 Blackbird

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Tốc độ cao, thiết kế độc đáo cùng hàng loạt công nghệ tối tân giúp SR-71 Blackbird trở thành một trong những biểu tượng vĩ đại trong kỷ nguyên Chiến tranh Lạnh.
 


 

Lockheed SR-71 Blackbird là máy bay do thám tầm xa, ra đời nhằm chọc sâu vào lãnh thổ đối phương để thu thập tin tức tình báo. Thiết kế độc đáo, khả năng giảm phản hồi sóng radar và tốc độ vượt trội giúp SR-71 dễ dàng vô hiệu hóa hệ thống phòng không của đối phương. Những chiếc SR-71 ra đời tại nhà máy ở Burbank, California, Mỹ.
 


 

Với hai động cơ phản lực, SR-71 có khả năng bay với vận tốc tối đa đạt 3.530 km/h. Trong nhiều năm, người Mỹ giữ bí mật về SR-71. Mẫu phi cơ này cũng chưa từng rơi vì hỏa lực dù chúng từng bay sâu vào lãnh thổ đối phương nhiều lần.
 


 

Động cơ của SR-71 được gia cố để giúp nó hoạt động thời gian dài khi máy bay di chuyển với tốc độ Mach 3. Nó cũng có khoang chứa khí oxy để bơm vào buồng lái khi máy bay di chuyển ở độ cao 24.400 m. Thiết kế góc cạnh giúp nó lướt đi trong không khí. SR-71 sở hữu thiết kế độc nhất vô nhị trong hàng ngũ phi cơ quân sự của Mỹ.
 


 

93% vật liệu cấu thành SR-71 là titan. Nó giúp máy bay nhẹ hơn, bay cao và nhanh hơn so với máy bay từ vật liệu thông thường. Ngoài ra, lớp vỏ máy bay có thể chịu nhiệt độ 482 độ C, giúp nó không biến dạng hoặc hư hại trong quá trình ma sát với không khí khi hoạt động ở độ cao lớn.
 


 

Mỹ có 3 mẫu SR-71 Blackbird bao gồm A, B và C. Về cơ bản, hình dạng của chúng khá giống nhau. Lockheed chế tạo 32 mẫu SR-71. Tuy nhiên, chúng ra khỏi biên chế vào năm 1999 sau khi phục vụ quân đội Mỹ và Cơ quan Hàng không Vũ trụ NASA trong 33 năm.
 


 

Một phi cơ SR-71B bay huấn luyện phía trên núi Sierra Nevada năm 1994. Người ta dễ dàng phân biệt SR-71B với hai phiên bản A và C bằng mắt thường vì nó có 2 buồng lái trên đầu.
 


 

Một trong 32 phi cơ SR-71 do NASA sở hữu. Nó đang chuẩn bị bay thử nghiệm.
 

 

Dù không phi cơ SR-71 nào rơi trong tác chiến nhưng Mỹ mất 12 chiếc vì tai nạn. 11 sự cố xảy ra trong giai đoàn từ năm 1966 tới 1972. Chỉ một phi công điều khiển SR-71 thiệt mạng khi lái nó.

 

Theo Zing

Mời bạn xem thêm:

Choáng với những sự cố hy hữu buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp
Máy bay huấn luyện cao cấp đầu tiên của Không quân Việt Nam
Máy bay rơi vì phi công chụp ảnh ‘tự sướng’ ở Mỹ

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận