“Dog Motocycle” của Khánh

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Chiếc xe máy Dog Motorcycle của Dương Minh Khánh được thiết kế từ phiên bản chiếc Honda Win, động cơ 100 cc, là một sản phẩm mang lại nhiều bất ngờ thích thú cho thầy cô và bạn bè trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp tại lớp Thiết kế công nghiệp, trường ĐH Kiến trúc TP.HCM vừa qua.

Chiếc xe nhiều cải tiến

Qua khảo sát, Khánh ghi nhận một thực tế là trên thị trường hiện nay, tuy các loại xe máy rất phong phú về mẫu mã nhưng nhiều người vẫn cảm thấy khó lựa chọn vì thể hình không phù hợp. Một mẫu “xe có thể tùy chỉnh linh hoạt” đã được hình thành ý tưởng như thế.

Sản phẩm được Khánh hoàn thành trong vòng 3 tháng, từ lúc báo cáo đề tài cho đến khi hoàn thiện, mang ra trưng bày. “Ban đầu, mình mua lại chiếc Honda Win động cơ 100 cc cũ, với giá 7 triệu đồng. Sau đó, mình cải tiến máy hết một số tiền “kha khá”; hoàn thành các bộ phận, chi tiết còn lại thì tổng chi phí lên đến gần 50 triệu đồng, vượt dự kiến ban đầu hơn 10 triệu đồng”, Khách chia sẻ.

SV3690

Chiếc xe máy Dog Motorcycle của Dương Minh Khánh được thiết kế từ phiên bản chiếc Honda Win, động cơ 100 cc

Điểm nhấn trong “chiếc xe tùy chỉnh” của Khánh chính là người lái có thể điều chỉnh độ cao của yên xe, bằng các điểm được định vị sẵn trên thân xe cho người cao, vừa hoặc thấp. Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc với công nghệ mới mang lại cảm giác thoải mái hơn. Điểm đặt chân cũng được thiết kế ở nhiều vị trí khác nhau và độ cao thay đổi theo từng vị trí tương ứng của người điều khiển. Cần số được Khánh bố trí theo chỗ để chân và kết nối với hộp số bằng một thanh dẫn động. Đặc biệt, hệ thống phuộc trước được sử dụng công nghệ mới mà Khánh đã học hỏi qua sự mày mò trên mạng Internet, giúp xe lướt êm hơn khi đi qua chướng ngại vật.

Chạy đua với thời gian

Là dân thiết kế công nghiệp, việc thực hiện một đồ án liên quan nhiều đến cơ khí cũng là một thách thức đối với Khánh. Khánh nhớ lại giai đoạn đầu thực hiện đồ án: “Mình đã phải chay đua với thời gian. Mỗi chi tiết, bộ phận, sau khi hoàn thành trên phần thiết kế 3D thì lập tức được đưa tới cửa hàng để gia công”. Chi tiết mà Khánh thấy ưng ý nhất là bình xăng. Đây là công đoạn Khánh đã bỏ nhiều thời gian để có được tạo hình mạnh mẽ, nhiều góc cạnh. Các bộ phận, chi tiết được hoàn thành theo từng giai đoạn, tiếp đó là sườn xe, yên xe, ghi đông, tay lái, rồi hệ thống đèn.

Khi chạy thử, chiếc Dog Motorcycle đạt tốc độ tối đa 90km/h. Xe nặng hơn 20kg so với chiếc Win 100 nguyên bản vì sườn xe và rất nhiều chi tiết được làm bằng sắt. Nếu chất liệu là nhôm thì xe sẽ nhẹ hơn nhưng kinh phí sẽ tăng them 10 triệu đồng nữa.

Khi chạy thử, chiếc Dog Motorcycle đạt tốc độ tối đa 90km/h. Xe nặng hơn 20kg so với chiếc Win 100 nguyên bản vì sườn xe và rất nhiều chi tiết được làm bằng sắt. Nếu chất liệu là nhôm thì xe sẽ nhẹ hơn nhưng kinh phí sẽ tăng them 10 triệu đồng nữa.

Trong suốt 3 tháng, Khánh lúc nào cũng lấm lem như một thợ máy. Đây là khoảng thời gian Khánh học hỏi rất nhiều về động cơ, máy móc. Khánh cũng dày công thực hiện giàn đèn độc đáo từ chất liệu cho tới công nghệ. Để tiết kiệm năng lượng, Khánh còn sử dụng công nghệ đèn LED, hộp đèn thì làm bằng giấy, được cố định bằng bột trét matit, trước khi phủ lên lớp sơn đen bóng.

Trong buổi bảo vệ đồ án, chiếc xe của Khánh được các chuyên gia đánh giá rất cao về sự sáng tạo. Tuy nhiên, anh bạn vẫn chưa ưng ý về mặt bố cục tổng thể. Trong tương lai, Khánh dự định mở một xưởng thiết kế và độ xe, qua đó tập hợp bạn bè có chung sở thích về cơ khí, thiết kế để thỏa niềm đam mê trước vẻ đẹp của máy móc.

Theo Sinh Viên Việt Nam

 

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận