Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhu cầu sử dụng các công cụ hỗ trợ dạy học trực tuyến cho giáo viên và học sinh, sinh viên là rất cao. Bên cạnh phần mềm Zoom Cloud Meetings, bạn có thể tham khảo ứng dụng Microsoft Teams. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách dạy học trực tuyến với Microsoft Teams. Mời bạn cùng theo dõi nhé.
Microsoft Teams là gì? Tại sao nên sử dụng Microsoft Teams?
Microsoft Teams là một trong những ứng dụng hỗ trợ giảng dạy, học tập, làm việc online hiệu quả, được tích hợp với Office365 của hãng Microsoft.
Dưới đây là những lý do thuyết phục bạn nên sử dụng Microsoft Teams để phục vụ cho công việc giảng dạy và học tập trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn diễn biến phúc tạp.
Độ bảo mật cao: Microsoft Teams có thể truy cập trực tiếp trên web, cài được trên máy tính (cả PC và MAC), tải trên di động. Tuy nhiên, để thuận tiện nhất và sử dụng đầy đủ các tính năng của Microsoft Teams thì bạn nên cài đặt và sử dụng trên máy tính.
Được sử dụng miễn phí trong 6 tháng: Microsoft Teams được phát hành từ năm 2018 với hai phiên bản miễn phí và trả phí (với nhiều tính năng nâng cao). Tuy nhiên, từ đầu tháng 3/2020 phiên bản trả phí này sẽ được hãng Microsoft phát hành miễn phí cho người dùng trong 6 tháng để hỗ trợ cộng đồng.
Được tích hợp nhiều công cụ làm việc: Không chỉ có khả năng thực hiện họp qua video call, lưu trữ tài liệu, bài giảng mà ứng dụng này còn tích hợp với bộ công cụ văn phòng Office 365 Microsoft giúp bạn tối ưu hóa công việc lên cao nhất, nâng cao hiệu quả giảng dạy và làm việc nhóm.
Hướng dẫn đăng ký tài khoản Microsoft Teams
Để có thể đăng ký tài khoản Microsoft Teams miễn phí thì bạn cần có tài khoản Microsoft trước. Nếu chưa có tài khoản Microsoft, bạn hãy đăng ký tại đây nhé.
Link đăng ký tài khoản Microsoft
Khi đã có tài khoản, bạn truy cập tới link này: https://products.office.com/vi-vn/microsoft-teams/group-chat-software, sau đó chọn “Đăng ký miễn phí” và lựa chọn đăng ký Teams theo mục đích sử dụng.
Tiếp đến, bạn nhập Email tài khoản Microsoft cá nhân của bạn hoặc Email do nhà trường, giáo viên cung cấp để đăng nhập. Sau đó, bạn nhập mật khẩu của tài khoản Microsorft của bạn.
Cuối cùng, hãy điền tên, chọn quốc gia hay khu vực của bạn. Và đợi để Microsoft Teams set tài khoản cho bạn.
Hướng dẫn tải phần mềm học trực tuyến Microsoft Teams
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Teams cho giáo viên
Cách tạo lớp học cho giáo viên
Để dạy học trực tuyến với Microsoft Teams, trước tiên bạn cần tạo lớp học theo các bước sau đây:
Bước 1: Tại giao diện của Microsoft Teams, bạn chọn Teams. Sau đó chọn Join or create a team (tham gia hoặc tạo nhóm) ở góc trên bên phải của màn hình rồi nhấn nút Create team (tạo nhóm).
Bước 2: Tiếp đến, bạn chọn Class (lớp học), sau đó nhập tên lớp và mô tả vắn tắt thông tin của lớp rồi nhấn Next (tiếp theo).
Bước 3: Khi đã tạo được lớp học, bạn có thể thêm các học sinh vào lớp bằng cách: Gửi mã code để học sinh tự vào (lấy mã code bằng cách vào nhóm chọn: Manage teams => Setting => Team code). Ngoài ra, thầy cô cũng có thể tự thêm học sinh: Vào nhóm chọn Add member => Nhập Email của sinh viên, học sinh => Add.
Tìm hiểu các chức năng trên Microsoft Teams để dạy học đối với giáo viên
1. Thực hiện bài giảng trực tuyến qua tính năng Meet Now
Để dạy học online trên Microsoft Teams, các thầy cô cần thực hiện các thao tác như sau:
Bước 1: Vào nhóm => Post => Chọn biểu tượng Meet cuối màn hình.
Bước 2: Nhập nội dung/tiêu đề của bài dạy => Meet Now để bắt đầu bài giảng.
Bước 3: Giáo viên có thể bật/tắt camera và chia sẻ màn hình để trình chiếu trong giảng dạy PowerPoint.
2. Tải tài liệu lên
Vào nhóm => Posts => Upload Class Material (Tải lên tài liệu lớp học) => Chọn Upload => Chọn file cần tải lên và nhấn Open (Mở).
3. Tạo bài tập/bài kiểm tra
Để giao bài tập/tạo bài kiểm tra, thầy cô có thể thực hiện theo các bước:
Vào nhóm => Tab Assignment (Bài tập) => Chọn Create.
Lưu ý: Có 2 dạng bài tập để giáo viên lựa chọn: Tự luận (Assignment) hoặc trắc nghiệm (Quiz), sau đó giáo viên có thể tự soạn nội dung bài tập trực tiếp trên MS Office365 Teams. Khi giao bài cho học sinh, sinh viên sẽ nhận được tin nhắn thông báo qua Email, hoặc thông báo của Teams trên điện thoại di động.
4. Chấm điểm bài tập
Nếu là dạng bài trắc nghiệm, điểm của học sinh sẽ được chấm tự động trên Teams còn dạng bài tự luận giáo viên sẽ tự chấm. Để chấm dạng bài này các thầy cô chọn Grades => Nhập điểm trực tiếp cho từng sinh viên.
Hướng dẫn sử dụng Microsoft Teams cho học sinh
Cách tham gia lớp học có sẵn
Khi được giáo viên gửi mã lớp, học sinh có thể tự tham gia lớp học trên team bằng cách:
Tại giao diện của MicroSoft Teams, chọn Teams rồi chọn tiếp Join or create a team (tham gia hoặc tạo nhóm) ở góc trên bên phải của màn hình, sau đó chọn Join a team with code => Nhập mã code => Join team.
Tải bài giảng và tài liệu tham khảo
Để tải xuống bài giảng vài tài liêu học tập, bạn có thể thực hiện các bước sau: Vào nhóm lớp học => Chọn tab File => Click chuột phải vào file muốn tải => Chọn Download.
Làm bài tập/bài kiểm tra trên Teams
Vào tab Assignment (bài tập) => Chọn bài tập cần làm => Chọn Submit khi hoàn thành xong các bài tập.
Xem điểm
Điểm của các bài tập sẽ được để trong tab Grades sau khi các thầy cô chấm xong.
Video hướng dẫn sử dụng Microsoft Teams cho giáo viên, học sinh
Tạo và tham gia vào một Team
Quản lý các thành viên trong Teams
Di chuyển, điều hướng trong Teams
Trao đổi trên Microsoft Teams
Thông báo ở trên Microsoft Teams
Chia sẻ và cộng tác với tập tin trên Teams
Tạo bài kiểm tra và đánh giá trên Teams
Lưu ý: Để xem có phụ đề tiếng Việt, trên video, bạn chọn Settings > Subtitles/CC > Auto Translate > Kéo và tìm tới Vietnamese để xem tiếng Việt.
Trên đây là hướng dẫn cách dạy học trực tuyến với Microsoft Teams cho giáo viên, học sinh để bạn có thể tham khảo. Hi vọng rằng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.
Đừng quên thường xuyên truy cập website iCamera.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích bạn nhé.
Tổng hợp