Làm thế nào để Podcast của bạn nghe hấp dẫn hơn?
Làm cho podcast của bạn nổi bật giữa đám đông không phải là điều dễ dàng, việc thu hút sự chú ý của khán giả và khiến họ quay lại để nghe thêm các tập khác có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số cách để làm cho podcast của bạn nghe hấp dẫn hơn.
Hãy chọn đúng người dẫn dắt!
Việc lựa chọn đúng người dẫn chương trình có thể thực sự tạo nên hoặc phá hỏng một podcast. Bất kể thể loại hay phong cách nào, người dẫn chương trình của bạn cần phải tự tin, hiểu biết và dễ gần. Họ cần có khả năng cân bằng giữa việc trình bày nội dung một cách tự nhiên và tuân thủ cấu trúc đã lên kế hoạch trước để giữ cho khán giả của bạn tham gia và hứng thú.
Việc có nhiều người dẫn chương trình cũng có thể tăng sức hấp dẫn cho podcast của bạn bằng cách đưa ra nhiều tính cách và quan điểm khác nhau, đồng thời khuyến khích trò chuyện – đây chính là chìa khóa vàng để thu hút sự tương tác.
Hãy chọn micro phù hợp!
Không cần phải nói rằng khi nói đến podcast, chất lượng âm thanh của giọng nói được ghi âm có thể ảnh hưởng đến cách khán giả đón nhận chương trình của bạn. Nếu bạn muốn podcast của mình nghe chuyên nghiệp và người dẫn chương trình của bạn nghe rõ ràng, trong trẻo, thì bạn cần phải suy nghĩ về cách bạn ghi âm chúng. Tất cả bắt đầu bằng việc chọn micrô phù hợp.
Micrô Dynamic sẽ lý tưởng cho hầu hết những người làm podcast vì độ nhạy thấp hơn của chúng có nghĩa là chúng thu được ít tiếng ồn nền hơn và ít có khả năng thu được giọng nói của những người dẫn chương trình hoặc khách mời khác của bạn. Ví dụ như RODE PodMic và RODE PodMic USB được thiết kế riêng cho các ứng dụng phát biểu và rất tuyệt vời trong việc thu được âm thanh phát sóng phong phú đó.
Mặt khác, micro condenser như NT1 Signature Series có độ nhạy cao hơn và rất tốt để thu chi tiết, nhưng độ nhạy cao hơn này có nghĩa là chúng phù hợp hơn với các phòng và không gian được cách âm và xử lý tốt hơn.
Lựa chọn micrô của bạn rất quan trọng, nhưng bạn cũng cần phải suy nghĩ về môi trường ghi âm, vị trí và kỹ thuật đặt micrô, cũng như giám sát. Hãy xem bài viết của chúng tôi về Cách làm cho Podcast của bạn có âm thanh chuyên nghiệp để biết thêm chi tiết về chủ đề này.
Sử dụng bảng âm thanh đa dạng
Nghe quá nhiều một nội dung có thể gây mệt mỏi, và với rất nhiều nội dung khác đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của chúng ta, đây có thể dễ dàng là lý do khiến ai đó mất hứng thú với podcast của bạn.
Việc tìm kiếm các nguồn âm thanh khác nhau để hỗ trợ truyền tải thông điệp có thể giúp bạn thu hút khán giả bằng cách cung cấp nhiều kết cấu âm thanh thú vị trong suốt chương trình.
Phỏng vấn khách mời, trò chuyện qua điện thoại, ghi âm và thậm chí cả hiệu ứng âm thanh hoặc hiệu ứng giọng nói đều có thể hữu ích, miễn là chúng được sử dụng để củng cố thông điệp của chương trình, thay vì làm mất tập trung.
Chỉnh sửa và trộn thông minh
Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các podcast đều phải trải qua quá trình biên tập và phối nhạc, thường là do một nhà sản xuất âm thanh chuyên nghiệp thực hiện, nhưng có một số bước mà ngay cả một nhà sản xuất đơn lẻ cũng có thể thực hiện để biến một chương trình thành thứ mà khán giả dễ nghe hơn.
Biên tập podcast có thể được chia thành hai loại — biên tập và kỹ thuật. Biên tập biên tập là nơi nhà sản xuất cắt và ghép nội dung dựa trên mục đích và thông điệp của chương trình. Điều này hữu ích để tránh các chi tiết không cần thiết hoặc thậm chí chỉ để rút ngắn thời lượng của tập phim.
Biên tập kỹ thuật là khi nhà sản xuất cắt bỏ những đoạn vụng về, lỗi, cảnh quay lại, tiếng ồn không mong muốn và đôi khi ghép lại các hơi thở để đảm bảo âm thanh nghe tự nhiên sau khi chỉnh sửa.
Tiếp theo là quá trình trộn, trong đó tất cả âm thanh sau đó được xử lý và chế biến để nghe rõ hơn, sạch hơn và cân bằng hơn. Một podcast không được trộn có thể khiến thông điệp bị mất vì mức độ không cân bằng và âm thanh khó chịu có thể gây mất tập trung.
Một số hiệu chỉnh mức độ đơn giản, cân bằng, nén và giảm tiếng xì thường có thể giúp khán giả tập trung vào nội dung của bạn.
Kết hợp với âm nhạc
Âm nhạc là một yếu tố có thể đưa podcast của bạn lên một tầm cao mới. Có một bài hát chủ đề hấp dẫn để giới thiệu và kết thúc chương trình của bạn là một cách tốt để xây dựng thương hiệu cho podcast của bạn và khiến nó dễ nhận biết hơn.
Sử dụng âm nhạc như một nền tảng bên dưới các yếu tố lồng tiếng cũng có thể thực sự giúp truyền tải một số cảm xúc nhất định, giống như trong phim và chương trình truyền hình. Có hai loại nhạc bạn có thể sử dụng trong podcast của mình — nhạc gốc và nhạc sản xuất.
Nhạc gốc là nơi bạn trả tiền trực tiếp cho nhạc sĩ hoặc nghệ sĩ âm nhạc để có quyền sử dụng nhạc của họ. Với sự cho phép và một khoản phí của họ, bạn có thể sử dụng thứ họ đã viết hoặc thậm chí yêu cầu họ sáng tác thứ gì đó độc đáo cho podcast của bạn như chủ đề hoặc logo âm thanh, nhưng điều này sẽ tốn kém hơn về cả tiền bạc và thời gian.
Âm nhạc gốc được phát hành thương mại cần phải có sự cho phép của nghệ sĩ và bất kỳ hãng thu âm hoặc quản lý nào liên quan nên tốt nhất là tránh xa loại nhạc này trừ khi bạn có ý định xin phép.
Nhạc sản xuất dễ truy cập hơn nhiều và có nhiều nền tảng trực tuyến cung cấp thư viện bản nhạc phong phú để lựa chọn. Tuy nhiên, có chi phí cấp phép và các điều khoản liên quan đến việc sử dụng nhạc này nên hãy nghiên cứu trước khi bạn bắt đầu tải xuống các bản nhạc và đưa chúng vào podcast của mình.
Thiết kế âm thanh hấp dẫn
Yếu tố cuối cùng chúng ta sẽ xem xét là thiết kế âm thanh – một công cụ có tác động khác mà bạn có thể sử dụng để tăng giá trị sản xuất podcast của mình. Thiết kế âm thanh là việc sử dụng nhiều yếu tố âm thanh và hiệu ứng sản xuất khác nhau để tạo ra các cảnh quan âm thanh mà bạn có thể sử dụng để nâng cao khả năng kể chuyện hoặc xây dựng thương hiệu cho podcast của mình.
Đây có thể là bất cứ thứ gì từ stinger hoặc bumper có thể được sử dụng giữa các phân đoạn của chương trình, cho đến âm thanh chân thực của một cảnh cụ thể để cung cấp cho khán giả góc nhìn nào đó về những gì đang được mô tả.
Tương tự như cách âm nhạc có thể gợi lên những cảm xúc nhất định, thiết kế âm thanh cũng có thể được sử dụng để khiến khán giả cảm nhận được điều gì đó – một công cụ mạnh mẽ có thể khiến podcast của bạn đáng nhớ và cho người nghe lý do để quay lại nghe thêm nhiều tập nữa.