Lý giải tại sao 5×3 không phải bằng 5+5+5?

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Phép toán lớp 3 “5x3” được một học sinh diễn giải thành 5+5+5 đã không được giáo viên chấp nhận, mà phải là 3+3+3+3+3.

Phép toán 5×3 tưởng chừng quá đơn giản nhưng lại làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội của Mỹ.

Phép toán lớp 3 “5×3” được một học sinh diễn giải thành 5+5+5 đã không được giáo viên chấp nhận, mà phải là 3+3+3+3+3.

Hội đồng giáo viên Toán quốc gia (NCTM) của Mỹ đã giải thích tại sao 5×3 không bằng 5+5+5.

Phép toán gây tranh cãi ở Mỹ.
 

Bởi vì theo nghĩa đen 5×3 là “5 nhóm của 3” – cách giúp học sinh hiểu cách phân chia. Đó cũng là điều mà tiêu chuẩn chung đặt mục tiêu. Khi các em nhìn thấy phép toán 5 x ___ = 15, các em sẽ nghĩ “mình cần 5 nhóm của một số nào đó để cho kết quả bằng 15”.

Họ cho rằng cách giải này nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về vấn đề mà các em đang phải giải quyết.

“Một trong những điều mà chúng tôi đang cố gắng dạy bọn trẻ là trở thành những người giải quyết vấn đề” – bà Diane Briars, chủ tịch NCTM cho hay.

“Chúng tôi muốn các em hiểu các em đang làm gì, chứ không phải là chỉ đưa ra câu trả lời đúng”.

Những tiêu chuẩn chung dành cho môn tiếng Anh và môn Toán đã được áp dụng rộng rãi ở Mỹ. Tiêu chuẩn này cũng chỉ ra mỗi học sinh cần phải biết những gì ở mỗi môn học khi kết thúc một lớp.

Các nhà phê bình cho rằng cách tiếp cận khác biệt này có thể quá khó hiểu với các em, trong khi những người ủng hộ thì tin rằng phương pháp này sẽ có lợi cho các em khi các em phải giải quyết những vấn đề khó khăn hơn.

 

Tổng hợp

Mời bạn xem thêm:

Lý giải về cách thông tắc bồn cầu "bá đạo" nhất quả đất
Rùng rợn trước những bí ẩn mà khoa học không thể lý giải
Phát hiện khoa học lý giải nguồn gốc những giấc mơ

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận