Mẫu thiết kế độc đáo dựa trên ý tưởng xuất hiện từ những năm 20-30 của thế kỷ trước, biến hóa để trở thành phương tiện xe hơi của tương lai với một bánh duy nhất.
O Wheel Ego (1 bánh) và O Wheel Amo (2 bánh) trong dự án O Wheel 2 của nhà thiết kế trẻ Rashid Tagirov
"Những điều tuyệt vời nhất luôn bắt nguồn từ những ý niệm đơn giản nhất", và có vẻ như ý tưởng của O Wheel 2 là minh chứng rõ ràng cho câu nói này. Với nhiều người, chiếc xe này có thể điên rồ và không tưởng, nhưng trên thực tế, đã có nhiều điều không tưởng trở thành phát kiến vĩ đại trong thế giới công nghiệp cơ khí chế tạo, và O Wheel 2 có tiềm năng để trở thành một trong số đó.
Chiếc Monwheel thử nghiệm vào năm 1931
O Wheel 2 là ý tưởng không mới trong ngành sản xuất và thiết kế công nghiệp thế giới, nguyên mẫu đầu tiên thậm chí đã ra đời trong thời kỳ khai phá phương tiện vận tải không dùng sức ngựa. Ở thời kì đó, chiếc xe một bánh mang tên Mono Wheel ra đời năm 1931 đã gây nhiều ngạc nhiên bên cạnh những cỗ máy 2 và 4 bánh.
Phiên bản viễn tưởng của Monowheel đã từng xuất hiện trong bộ phim Man in Black nổi tiếng
Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở những phát kiến và những cuộc thử nghiệm bởi sự ưu việt trong vận hành và giá thành chế tạo của những phương tiện hai bánh và bốn bánh vẫn hiệu quả hơn ý tưởng xe một bánh. Điều này dẫn đến mọi phát kiến về xe 1 bánh gần như bị ruông bỏ theo thời gian.
Nguyên mẫu thiết kế đầu tiên của O Wheel Amo ra đời vào năm 1935
Nhà thiết kế Rashid Tagirov là tác giả của O Wheel 2 với hai thiết kế là O Wheel Ego (1 bánh) và O Wheel Amo (2 bánh). Với thiết kế một bánh O Wheel Ego, có quá nhiều hạn chế vốn đã được chứng minh trong thập niên 30, nhưng thiết kế "hai bánh" O Wheel Amo được tiếp thu cải tiến và dường như các vấn đề đã được giải quyết, đặc biệt khi sáng chế "con quay hồi chuyển" ra đời trở thành chìa khóa cho phát minh sau này.
O Wheel 2 là thiết kế hoàn thiện nhất từ trước đến này của Monowheel với kết cấu vận hành ổn định và vật liệu chế tạo hiện đại
O Wheel 2 có khả năng cân bằng và độ ổn định vượt trội bởi trọng tâm của nó nằm dưới trục bánh xe. Kết cấu của phương tiện đặc biệt này được chế tạo từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ và vật liệu nhựa composite siêu bền, buồng lái hình tròn cũng có khả sức bền rất tốt từ thiết kế kết cấu bên cạnh vật liệu chế tạo, cùng với không gian thoải mái và tiện nghi của thiết kế giống với xe hơi.
Kết cấu bánh lớn và hành trình dài cho phép thiết kế O Wheel 2 dễ dàng xoay trở trong điều kiện nội thị khi góc quay bằng không quanh trục thẳng đứng
Nhờ vào kích thước bánh lớn và hành trình dài, việc chuyển hướng chiếc xe không còn là vấn đề nan giải khi vận hành, thậm chí O Wheel 2 còn tỏ ra vượt trội hơn so với phương tiện 4 bánh thông thường bởi kết cấu vận hành đặc biệt mang với sự linh hoạt và nhanh nhẹn.
Thiết kế khoang nội thất sang trọng và hiện đại
Khi di chuyển trong thành phố, sự ưu việt của O Wheel 2 còn thể hiện rõ hơn với góc quay bằng không, cho phép chiếc xe chuyển hướng, quay đầu quanh trục thẳng đứng một cách dễ dàng. Nhờ đó, việc đỗ xe được giải quyết một cách nhanh gọn ngay cả ở những điểm đỗ chật hẹp nhất.
Với việc sử dụng động cơ điện, O Wheel 2 có thêm một điểm cộng với mức khí thải bằng 0
Với động cơ điện được trang bị, O Wheel 2 còn có thêm điểm cộng với mức khí thải bằng 0. Tuy nhiên, kích thước của O Wheel 2 lại trở thành vấn đề bởi xe có có chiều cao quá lớn.
Kích thước của O Wheel 2, đặc biệt là phiên bản O Wheel Amo hai bánh gây nhiều e nhại nếu hoạt động trong đô thị
Cho đến khi O Wheel 2 thực sự lăn bánh vẫn còn một quãng đường nghiên cứu và phát triển, thử nghiệm ở phía trước, nhưng sự ưu việt của ý tưởng mới mà không cũ này chắc chắn sẽ tạo cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế trên thế giới. Công nghệ và nhu cầu luôn thay đổi của con người sẽ là mảnh đất màu mỡ để "gieo" những ý tưởng không thực trở thành sự thật. Và O Wheel 2 là một thiết kế đầy sức hấp dẫn trong thế kỷ này.
Tổng hợp
Mời bạn xem thêm:
Hãng độ xe Nga mừng sinh nhật bằng đồng hồ giá nửa tỉ đồng
Dàn xe khủng trong nhà cao thủ độ xe 8X Hà Nội
Độ xe - thú tiêu khiển có thể thành trò nguy hiểm