Dự án được phát triển từ cuối thập niên 1950 và mẫu máy bay đầu tiên cất cánh trong năm 1964. Ở kỷ nguyên của mình, XB-70 là phi cơ ném bom chiến lược nhanh nhất hành tinh với vận tốc bay đạt Mach 3+ (nhanh gấp hơn 3 lần so với vận tốc âm thanh).
Cùng với tốc độ lớn, XB-70 là phương án hoàn hảo để những chiếc máy bay ném bom chiến lược chống lại vũ khí phòng không của kẻ thù và cả tiêm kích phản lực.
Tiềm lực quân sự của Liên Xô khiến Mỹ phải sáng tạo các loại vũ khí có thể mang bom nguyên tử thọc sâu vào lãnh thổ đối phương. Ngoài ra, nó phải đủ bền bỉ để di chuyển giữa hai quốc gia. XB-70 Valkyrie là phương án tốt nhất.
Bao gồm phạm vi hoạt động liên lục địa cùng tải trọng lớn như những chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 hay tốc độ đạt Mach 3, nhanh hơn so với khả năng di chuyển Mach 2 của máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Convair B-58 Hustler.
Tải trọng cất cánh tối đa đạt 246 tấn với vận tốc hành trình đạt Mach 3. Trong chiến đấu, phạm vi hoạt động của XB-70 đạt 6.900 km.
Không lâu sau khi XB-70 hoàn thiện, tên lửa đất đối không của Liên Xô cũng đủ khả năng vươn tới những độ cao lớn hơn, bao gồm trần bay của XB-70.
Kỷ nguyên ICBM thay thế hoàn hảo vai trò của XB-70, khiến nó không còn phù hợp trong không quân Mỹ dù dự án này ngốn hết 1,5 tỷ USD của Lầu Năm Góc.
Sự cố xảy ra khi một chiếc F-104 va quệt vào cánh của XB-70 khiến nó chiếc nổ ngay trên trời trong khi máy bay ném bom chiến lược lao xuống đất. Phi công lái F-104 và một phi công khác lái XB-70 thiệt mạng trong khi phi công còn lại trọng thương.
Sau khi dự án bị đình chỉ năm 1969, chiếc XB-70 Valkyrie được đưa tới Bảo tàng Không quân Quốc gia Mỹ ở Dayton, Ohio. Nhiệm vụ của nó là phục vụ công chúng Mỹ cùng những sản phẩm được coi là biểu tượng của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Mỹ.
Theo Soha
Mời bạn xem thêm:
Buộc phải rời khỏi máy bay vì mang theo lợn gây náo loạn
Máy bay điều khiển không người lái tại hội trợ CES
Kiểm nghiệm chiếc máy bay điều khiển từ xa mới nhất của DJI - Inspire 1