Interbrand - công ty chuyên đánh giá và tư vấn thương hiệu thuộc tập đoàn Omnicom Group, mới đây vừa tiết lộ về bình chọn của họ cho danh hiệu công ty có thương hiệu giá trị nhất thế giới, trong danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu. Theo đó, Apple đã đánh bại hãng đồ uống Coca-Cola để vươn lên vị trí đầu bảng. Coca-Cola bị truất ngôi vương sau nhiều năm thống trị và rơi xuống vị trí thứ 3.
Việc Apple giành được danh hiệu nay được đánh giá là "chỉ là vấn đề thời gian" - Jez Frampton, Giám đốc điều hành toàn cầu của Interbrand từng tiết lộ cách đây ít lâu. Họ đứng thứ 2 trong danh sách này năm ngoái. Năm 2011, vị trí của "Táo khuyết" mới chỉ là thứ 8.
Đây được xem như là một sự công nhận cho những nỗ lực của Apple. Họ liên tiếp có những sản phẩm thành công, đặc biệt là với doanh thu kỉ lục 54,5 tỷ USD trong quý I năm nay. Interbrand đánh giá thương hiệu Apple có giá 98,3 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2012.
Một công ty công nghệ khác là Google cũng được đánh giá cao, vươn lên 2 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái, và xếp vị trí thứ 2 chỉ sau Apple. Ngoài ra, top 10 thương hiệu trong danh sách của Interbrand thì có tới 5 công ty về công nghệ: Apple; Google; Microsoft (thứ 5 - giữ nguyên vị trí như năm ngoái); Samsung (thứ 8 - tăng 1 bậc so với năm ngoái); và Intel (thứ 9 - lùi 1 bậc so với năm ngoái). Trong top này còn có IBM nhưng hãng này được đánh giá là thương hiệu về dịch vụ doanh nghiệp hơn là công ty công nghệ. Mạng xã hội Facebook cũng cải thiện vị trí của mình so với năm ngoái, từ 69 lên 52.
Tuy nhiên, cũng có những hãng công nghệ bị tụt dốc thê thảm. BlackBerry được đánh giá ở vị trí thứ 56 trong năm 2011, đã rơi xuống vị trí 93 vào năm ngoái, và hiện đã bị loại khỏi danh sách của Interbrand. Nokia năm nay cũng tụt hạng nhanh chóng và được xếp ở vị trí 57.
Theo Trí Thức Trẻ