Chi tiết thủy phi cơ thương mại đầu tiên tại Việt Nam

Admin   Admin
Ngày đăng: 05/07/2018
0 bình luận

Hai chiếc thủy phi cơ trị giá hơn 100 tỷ được lắp đặt hệ thống lái thông minh, an toàn bậc nhất có thể đưa tối đa 12 hành khách cùng 2 phi công bay quãng đường gần 2.000km.

 


 
Sáng 21/8/2014, hai chiếc thủy phi cơ thương mại đầu tiên của Việt Nam mang số hiệu lần lượt là N30466 và N3051H đã đáp xuống cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Máy bay do hãng hàng không tư nhân Hải Âu sở hữu.
 

 
Đây là 2 chiếc Cessna Grand Caravan do công ty cổ phần Thiên Minh đặt hàng từ Mỹ. Giá mỗi chiếc máy bay sau khi về tới Việt Nam lên tới hơn 3,2 triệu USD.
 

 
Sau khi đưa thủy phi cơ về Việt Nam, hãng dự kiến khai thác thị trường du lịch với ba gói dịch vụ gồm: bay vận chuyển chở hành khách theo lộ trình, bay ngắm cảnh đưa hành khách tham quan các vịnh, đảo trên biển và bay thuê chuyến theo đặt hàng riêng của các cá nhân hoặc tổ chức. Hai chiếc thuỷ phi cơ này đang đỗ tại cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để kiểm tra kỹ thuật và bay thử.
 

 
Cessna Grand Caravan có chiều dài cơ sở 11,46m, rộng 15,78m, cao 4,53m, cánh dài 3,54m, rộng 3,46m, diện tích 26m2. Hai chiếc xuồng phao được sản xuất độc lập bởi một hãng khác và lắp riêng theo đặt hàng.
 

 
Động cơ cánh quạt PT6A-114A Pratt & Whitney của Canada lên đến 675 mã lực. Hệ thống dây cảm biến nhiệt siêu nhỏ chạy khắp toàn thân, bất cứ vị trí nào trên phi cơ tăng nhiệt độ bất thường sẽ được báo động về trung tâm điều khiển đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
 

 
Khi cất cánh hoặc đáp xuống đường băng, hệ thống lốp sẽ được hạ từ đáy và rút từ đầu mũi xuồng ra theo điều khiển của phi công. Khi cất cánh và đáp trên mặt nước hệ thống lốp sẽ không được mở để nhường cho cặp đôi xuồng phao hoạt động.
 

 
Hai bên sườn của xuồng phao trang bị hai mái chèo gỗ, được dùng trong tình huống khẩn cấp chèo phi cơ vào sát bờ.
 

 
Xuồng phao được gắn với thân máy bay qua bộ phận chân nối. Hai chiếc xuồng được sản xuất để phù hợp nhất và tích hợp một cách tốt nhất cho phi cơ Cessna. Phi công có thể dễ dàng điều khiển như một bộ phận có sẵn.
 

 
Bên trong cabin chính sâu 3,88m được trang bị tối đa 12 ghế ngồi cho hành khách với 4 ghế đôi và 4 ghế đơn dọc theo thân máy bay. Do tận dụng tối đa khoảng không gian bên trong nên việc hành khách di chuyển trên máy bay sẽ khá khó khăn.
 

 
Với 8 ô cửa sổ kính lớn dọc mỗi bên thân máy bay, hành khách có thể thoải mái ngắm nhìn bên ngoài không trung, nhất là trong các hành trình du lịch khám phá Vịnh Hạ Long hoặc các điểm du lịch thiên nhiên nổi tiếng.
 

 
Trang bị phao cứu hộ, hướng dẫn an toàn bay, túi nôn... đầy đủ phía trước ghế ngồi mỗi hành khách.
 

 
Khoảng cách trong khoang lái của hai phi công điều khiển và hành khách là không có. Đây là một sự thay đổi khiến nhiều hành khách tại Việt Nam cảm thấy khá mới mẻ và gần gũi khi được giao lưu trực tiếp với phi công. Tuy nhiên trong thời gian đầu khai thác dịch vụ, nhà tổ chức sẽ để cơ trưởng, cơ phó tập trung vào chuyên môn lái và hành khách có không gian tận hưởng cho riêng mình.
 

 
Khoang lái phía đầu máy bay khá thoải mái cho hai phi công bay cùng lúc hoặc bay độc lập.
 

 

Caravan sở hữu hệ thống lái tự động điện tử GFC 700 cùng bộ thiết bị mô phỏng điều kiện bay Garmin G1000 giúp phi công cảm thấy tự tin. Mọi thông số máy bay đều được hiển thị trên hai màn hình LCD trước mặt phi công. Hệ thống cảnh báo và mô phỏng địa hình Garmin giúp phi công dễ dàng lường trước nguy hiểm.

Nó hiển thị mô phỏng trên màn hình cùng lời nhắc bằng giọng nói để cảnh báo phi công về ngưỡng độ cao nhất định khi chướng ngại xuất hiện. Không chỉ vậy, hệ thống thông tin thời tiết và giải trí vệ tinh XM tích hợp sẵn giúp phi công tránh các vùng thời tiết nguy hiểm.
 


 
Máy bay được trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy, hộp y tế, phao cứu hộ, bản đồ... hai bên cửa khoang lái.
 

 
4 cửa lên xuống hai bên thân, một lên thẳng khoang lái và một ở cuối cabin hành khách. Hai bậc lên xuống ở thân xuồng và thang kim loại giúp hành khách thuận tiện và dễ dàng lên xuống mà không gặp nhiều khó khăn.
 

 
Trọng lượng tối đa của Cessna là 3,645 tấn, tải trọng tối đa là 14 người cùng 147kg hành lý. Lượng nhiên liệu mang theo được là 1.257 lít xăng cho hành trình xa nhất là 1.983km, tốc độ tối đa đạt 344km/h. Đây là máy bay chở khách lý tưởng cho các chuyến bay hành trình ngắn 300-500km (có khứ hồi) tới các nơi không có sân bay nhưng có mặt biển hoặc sông hồ lớn thay thế làm nơi cất hạ cánh.
 

 
Phi công Nguyễn Bá Hải là một trong 3 phi công người Việt Nam sẽ điều khiển hai chiếc thủy phi cơ thương mại đầu tiên của Việt Nam. Anh tốt nghiệp khóa đào tạo lái máy bay tại Pháp và một khóa đào tạo lái thủy phi cơ riêng tại Australia. Hiện tại hãng hàng không Hải Âu có tổng số 5 phi công gồm 3 người Việt và 2 người nước ngoài, đến tháng 10 số lượng phi công sẽ tăng lên 7 người.
 

 

Từ ngày 9/9/2014 Hàng không Hải Âu sẽ tổ chức lễ khai trương dịch vụ thủy phi cơ phục vụ du lịch giữa Hà Nội và vịnh Hạ Long cho du khách quốc tế và trong nước từ Hà Nội, với 25 phút bay ngắm cảnh và 40 phút bay trên vịnh Hạ Long. Chi phí cho một chuyến bay theo tua trên có giá 5 - 7,5 triệu đồng/suất. Một chuyến chở được tối đa 12 hành khách và 2 phi công.

 

Theo Zing

Mời bạn xem thêm:

Chiêm ngưỡng 2 chiếc thủy phi cơ "triệu đô" đầu tiên của VN

5 máy bay tấn công không người lái nguy hiểm nhất thế giới

Viết bình luận
Email sẽ không công khai khi bạn đăng bình luận
zalo