Bạn đã bao giờ gặp tình huống khi quay mà bạn cần ghi lại 2 nguồn âm thanh riêng biệt một cách rõ ràng chưa? Có thể là một cuộc phỏng vấn hai người hoặc trong một cuộc phỏng vấn tài liệu mà bạn muốn ghi lại các câu hỏi của mình cũng như câu trả lời của họ.
Nếu bạn ghi âm trực tiếp vào máy ảnh thì rất có thể bạn đã gặp phải tình huống rằng hầu hết các máy DSLR chỉ có một đầu vào micrô. Tuy nhiên, có một giải pháp thực sự đơn giản để ghi hai micrô vào một máy ảnh duy nhất với chi phí siêu rẻ và thiết lập đơn giản. Hãy cùng iCamera.vn xem giải pháp là gì nhé.
Những thiết bị cần chuẩn bị
Để kết nối hai micrô với một máy ảnh, bạn sẽ cần cáp kết hợp hai đầu ra âm thanh thành một đầu vào duy nhất. RØDE SC11 là lựa chọn hoàn hảo. Đây là bộ chia TRS chất lượng cao để kết nối hai đầu ra mono 3,5mm với một đầu vào stereo 3,5mm giống như trên máy ảnh của bạn.
Cáp kết hợp hai tín hiệu âm thanh của bạn để chúng có thể được ghi lại bởi một thiết bị duy nhất trong khi vẫn giữ chúng tách biệt, đồng nghĩa với việc khi làm hậu kì, bạn có thể chỉnh sửa chúng một cách độc lập. Đây là điều rất cần thiết mà tôi sẽ nói thêm ở phần sau.
Chỉ cần cắm hai đầu đơn âm vào hai micrô của bạn (đầu màu đỏ sẽ ghi vào bên phải của máy ảnh, đầu màu đen sẽ ghi ở bên trái), sau đó cắm đầu kia vào máy ảnh và bạn đã sẵn sàng để làm việc.
Bạn cũng sẽ cần một thứ gì đó để gắn mic của mình vào, chẳng hạn như RØDE DCS-1. Đây là một thanh giữ có ngàm cold shoe kép rất tiện dụng để bạn gắn 2 micro (hoặc bất kì phụ kiện nào) vào cold shoe của máy ảnh.
Có thể nói, SC11 và DCS-1 là cặp đôi hoàn hảo để ghi 2 micro riêng biệt vào một máy ảnh. DCS-1 thậm chí còn có chỗ để giữ các giây cáp, giúp cho thiết bị của bạn trở nên gọn gàng và linh hoạt.
Vậy là xong – bạn có thể bắt đầu được rồi!
Luôn chuẩn bị set up sẵn cho 2 mic riêng biệt, tại sao?
Có một số trường hợp mà bạn có thể cần ghi hai nguồn âm thanh riêng biệt đồng thời. Trên thực tế, chúng tôi thực sự khuyên bạn luôn có một micrô thứ hai và các phụ kiện cần thiết luôn sẵn sàng trong túi đồ nghề của bạn - ai biết khi nào bạn có thể cần chúng?
Dưới đây là một số tình huống phổ biến.
Micrô kép không dây để ghi lại các cuộc phỏng vấn hoặc thuyết trình của hai người
Đây có lẽ là tình huống phổ biến nhất mà việc ghi âm với hai mic là điều cần thiết. Khi ghi lại một cuộc phỏng vấn hoặc bài thuyết trình của hai người, bạn sẽ muốn đảm bảo những gì từng người nói là rõ ràng và dễ hiểu. Micrô không dây như Wireless GO là giải pháp tốt nhất ở đây, vì chúng cho phép bạn ghi âm gần nguồn âm thanh trong khi vẫn có thể đứng xa hơn để thu được cả hai chủ thể trong khung hình.
Việc sử dụng một micrô shotgun trên máy ảnh trong trường hợp này sẽ đưa tiếng ồn xung quanh vào bản ghi của bạn, đặc biệt nếu bạn đang quay ở một khu vực đông đúc hoặc âm vang thì âm thanh thu được sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Bộ mic kép không dây có lẽ sẽ là lựa chọn sang suốt hơn.
Gợi ý thiết lập: 2 x Wireless GO, 1 x DCS-1, 1 x SC11, 2 x Interview GOs (tùy chọn), 2 x Lavalier GOs (tùy chọn).
Một mic không dây và một videoMic để làm vlog
Thiết lập phù hợp cho nhiều vlogger là một Wireless GO và một VideoMic được gắn trên máy ảnh DSLR. Điều này hữu ích vì hai lý do. Thứ nhất, nó là một ghi âm dự phòng tuyệt vời trong trường hợp một micrô bị hỏng hoặc bản ghi âm không như ý muốn do vị trí đặt micro
Thứ hai là để bạn có thể ghi lại rõ ràng âm thanh của mình sau máy ảnh bằng Wireless GO, trong khi VideoMic ghi lại những gì máy ảnh hướng đến – đó có thể là người bạn đang phỏng vấn hay âm thanh ngoại cảnh.. Sử dụng micrô nhỏ gọn như VideoMicro sẽ cho phép bạn giữ cho thiết bị của mình gọn nhẹ và linh hoạt.
Thiết lập được đề xuất: 1 x Wireless GO, 1 x VideoMicro, 1 x DCS-1, 1 x SC11
VideoMics kép để làm phim
Nếu bạn không có mic không dây trong túi đồ nghề, bạn có thể dễ dàng thay thế nó bằng một VideoMic khác. VideoMic NTG là một lựa chọn tuyệt vời cho thiết lập này vì nó có khả năng kiểm soát độ khuếch đại linh hoạt, cùng với đệm -20dB, cho phép bạn cân bằng chính xác các mức giữa hai mic, giúp bạn tiết kiệm thời gian trong quá trình chỉnh sửa hậu kì. Điều này cũng sẽ đảm bảo rằng giọng nói của bạn - thứ gần với micrô hơn so với các nguồn âm thanh khác - không làm quá tải tiền khuếch đại của máy ảnh.
Thiết lập được đề xuất: 2 x VideoMic NTG, 1 x DCS-1, 1 x SC11
Một vài lưu ý về giám sát âm thanh và làm hậu kỳ
Như đã đề cập trước đây, khi ghi hai mic vào một máy ảnh bằng SC11, hai tín hiệu âm thanh của bạn sẽ được kết hợp thành một đầu vào duy nhất trong khi vẫn tách biệt, ghi vào các kênh trái và phải của đầu vào micrô âm thanh của máy ảnh.
Đầu màu đen của cáp sẽ ghi vào kênh bên trái và đầu màu đỏ sẽ ghi vào kênh bên phải - việc phân biệt này đặc biệt hữu ích cho việc theo dõi âm thanh của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang ghi âm cuộc phỏng vấn hai người bằng Wireless GO và nhận thấy một kênh to hơn và gần đạt đỉnh, bạn sẽ dễ dàng xác định đây là micrô nào và yêu cầu người nói giảm giọng của họ hoặc giảm mức khuếch đại âm thanh trên máy thu của họ.
Để hai tín hiệu trên các kênh riêng biệt cũng rất cần thiết trong sản xuất hậu kì, vì nó sẽ cho phép bạn chỉnh sửa và trộn hai nguồn âm thanh một cách độc lập
Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng thiết lập micrô kép để đảm bảo bạn có bản sao lưu bản ghi âm của mình, bạn có thể dễ dàng cắt âm thanh không sử dụng được từ một micrô và thay thế bằng âm thanh từ micrô thứ hai. Hoặc nếu bạn đang ghi âm một cuộc phỏng vấn hai người và một đối tượng có giọng nói nhẹ nhàng hơn đối tượng kia, bạn chỉ cần tăng âm lượng của họ để cân bằng âm thanh.
Cách import âm thanh vào máy
Khi nhập âm thanh của bạn vào phần mềm chỉnh sửa, cho dù đó là máy trạm âm thanh kỹ thuật số (DAW) như Logic Pro hay phần mềm chỉnh sửa video như Premiere Pro, nó sẽ tải dưới dạng tệp âm thanh stereo có cả hai kênh trên cùng một bản. Bạn sẽ cần phải tách chúng ra và chỉnh sửa chúng riêng lẻ.
Để thực hiện việc này trong Premiere Pro, bạn sẽ cần sao chép bản âm thanh của mình bằng cách nhấp chuột phải vào nó và chọn 'Nhân bản'. Bây giờ bạn có hai bản nhạc giống nhau, bạn có thể chọn kênh micrô mà bạn muốn mỗi bản xuất ra.
Nhấp chuột phải vào clip âm thanh đầu tiên của bạn và chọn 'Kênh âm thanh'. Từ đây, bạn có thể chọn kênh nào sẽ được sử dụng trên bản âm thanh này. Bỏ chọn hộp kiểm kênh bên phải trên clip này và nhấn ‘OK’. Bạn sẽ thấy rằng điều này tạo ra một bản nhạc đơn âm chỉ có một kênh âm thanh trên đó.
Lặp lại quá trình này một lần nữa cho bản âm thanh còn lại, lần này bỏ chọn kênh bên trái. Sau khi nhấn ‘OK’, bây giờ bạn sẽ thấy hai bản âm thanh đơn âm riêng biệt mà giờ đây bạn có thể đặt tên và chỉnh sửa độc lập.
Quá trình này sẽ khác một chút tùy thuộc vào phần mềm bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng các bước trên, bạn sẽ có thể hình dung ra dễ dàng.
Vậy là đã xong! Một giải pháp siêu đơn giản để ghi hai micrô vào một camera duy nhất. Không cần phải ra ngoài và mua một máy ghi âm kép hoặc giao diện âm thanh - tất cả những gì bạn cần là hai mic RØDE, SC11 và DCS-1
Nếu cần tư vấn thêm về các giải pháp thu âm - dùng micro sao cho phù hợp với nhu cầu của mình, hãy liên hệ với iCamera.vn qua hotline 19001860.